Gà trống nuôi con

Cập nhật: 02-04-2015 | 10:03:50

Nói đến chăm sóc, nuôi con khi chỉ có một mình, phụ nữ dường như đang được ưu ái hơn với những tên gọi như "single-mom" hay "làm mẹ đơn thân", cùng với đó là nhiều lời ngợi ca, khen tặng cho sự độc lập, mạnh mẽ, đảm đang, cùng lúc nhận cả hai vai trò...

Nhưng thử đứng lùi lại và quan sát rộng hơn, tôi thấy đàn ông cũng có những người đang âm thầm làm gà trống nuôi con đấy chứ.

Ít ai dành thời gian nói về họ, mặc dù, đàn ông chăm được con và chấp nhận ở vậy nuôi con còn đặc biệt hơn cả đàn bà dám đương đầu với thử thách đó.

Bởi, đàn ông thiếu một thứ gọi là bản năng chăm sóc con non của giống cái. Phụ nữ có thể làm tốt kỹ năng này ngay từ khi còn là một đứa trẻ. Họ thích chơi búp bê và được tập luyện qua những trò chơi chăm sóc ấy. Cho đến khi trưởng thành, kỹ năng chăm sóc trở nên nhuần nhuyễn như ăn sâu vào máu thịt, đến mức rất nhiều người lầm tưởng họ sinh ra để làm "thiên chức" ấy.

Thực tế chẳng có "thiên chức" nào gọi là "chăm sóc người khác" buộc vào vai phụ nữ cả, tôi đồng tình như vậy, song rõ ràng, về khả năng chăm sóc, phụ nữ có lợi thế hơn nam giới. Bởi vậy những ông bố dám ở vậy nuôi con, nên tặng họ điểm cộng đầu tiên cho lòng dũng cảm, dám đối mặt với thách thức vốn dĩ không hề là thế mạnh của mình.

Họ chăm sóc con ra sao? Nếu bạn từng nhìn thấy một ông bố đơn thân buộc tóc cho con, vừa cẩn thận tỉ mỉ lại hơi lóng ngóng vụng về, nếu bạn từng nhìn thấy một ông bố bế cô con gái bé nhỏ dán miếng hạ sốt trên trán đang thiêm thiếp ngủ trong vòng tay, khi ông bố ấy vẫn đang ngồi trước màn hình máy tính làm việc, nếu bạn bắt gặp một ông bố chơi bóng cùng con trai trên bãi cỏ công viên sáng cuối tuần, thì tôi tin câu trả lời  của bạn cũng giống như tôi: Họ làm rất tốt.

Ở họ không có sự ồn ào than thở, càng không có chuyện các ông bố sẽ tụ tập để nói nhau nghe về việc làm bố đơn thân cực nhọc như thế nào, (có lẽ đó cũng là lý do họ ít được nhắc đến trong vai trò một ông bố đơn thân), nhưng điều đó không có nghĩa họ gặp ít khó khăn hơn hoặc làm không tốt.

Một ông bố có thể sẽ làm được nhiều việc hơn và kiếm được nhiều tiền hơn so với một bà mẹ (thực đáng tiếc, xã hội loài người ở nhiều nơi vẫn đang là như vậy), nhưng tôi đồ rằng họ gặp khó khăn ở một khía cạnh khác khi sống đời gà trống nuôi con. Có những ông bố hy sinh tình cảm riêng tư vì con hay không? Có đấy. Có những ông bố phải mất rất nhiều thời gian để kiên nhẫn học cách tắm cho con, pha sữa cho con, chuẩn bị cho con những món ăn riêng nó yêu thích, tìm hiểu về tâm lý của nó theo đặc điểm giới, theo giai đoạn phát triển hay không? Luôn có những người đàn ông như vậy. Họ cũng đáng được nhắc đến như một mặt khác của vấn đề một mình nuôi con.

Cho nên, nếu nhìn nhận vấn đề một mình nuôi con mà bạn chỉ nhìn thấy những bà mẹ đơn thân, thậm chí lớn tiếng phê phán những người đàn ông khiến phụ nữ "phải" lựa chọn đơn thân nuôi con, thì bạn hơi thiếu công bằng. Tôi không phủ nhận một mình nuôi con luôn là việc quá khó, nhưng hãy san sẻ cái nhìn đồng cảm cho cả hai phía, đàn ông lẫn đàn bà.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên