Gác lại niềm vui, tập trung phòng chống dịch bệnh Covid-19

Cập nhật: 27-02-2020 | 08:53:30

Cùng với cả nước, Bình Dương đang tập trung quyết liệt cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Trong “cuộc chiến” phòng, chống dịch bệnh này, ngành y tế đóng vai trò chủ lực. Thế nên, tinh thần chủ động, sẵn sàng luôn được đội ngũ cán bộ y tế từ tuyến tỉnh đến cơ sở đặt lên hàng đầu. Ngay cả lễ kỷ niệm 65 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27.2.1955 - 27.2.2020) cũng được “tạm gác lại” để tập trung làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn, mang lại niềm tin, sức khỏe cho nhân dân...

 Các thầy thuốc Trung tâm Y tế TP.Thuận An thăm hỏi bệnh nhân đang điều trị tại trung tâm  

Gác lại niềm vui

Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27-2 là dịp để toàn xã hội tri ân, tôn vinh những người thầy thuốc áo trắng thầm lặng trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Hàng năm, đến ngày này, các đơn vị y tế thường tổ chức lễ kỷ niệm, họp mặt trang trọng với sự tham dự của các thế hệ cán bộ, nhân viên y tế qua các thời kỳ.

Bác sĩ Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết khác với mọi năm, năm nay, Ngày Thầy thuốc Việt Nam diễn ra trong điều kiện cả nước đang tập trung cao độ cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 nên Sở Y tế đã quán triệt đến các đơn vị trực thuộc phải thực hiện đúng theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế. Theo đó, các đơn vị y tế chỉ tổ chức tọa đàm, hội thảo nội bộ tại đơn vị, không tổ chức lễ kỷ niệm và tiệc liên hoan trong thời điểm này.

Đến thăm các đơn vị y tế trong thời điểm này, ai cũng cảm nhận được không khí làm việc hết sức khẩn trương. Từ sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, cán bộ, nhân viên y tế vừa phải thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn tại đơn vị, vừa phải sẵn sàng ứng phó với tình hình dịch bệnh, nên cường độ làm việc của mỗi người đều tăng lên rất nhiều. Bác sĩ Nguyễn Văn Đức, Giám đốc Trung tâm Y tế TP.Thủ Dầu Một, cho biết thực hiện chỉ đạo xuyên suốt từ Trung ương, tỉnh và thành phố, từ sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đến nay, đơn vị đã tập trung cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn. “Tại các khoa, phòng, đặc biệt là Khoa Kiểm soát dịch bệnh cường độ làm việc của anh chị em phải tăng hơn 100%. Ngoài thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn hàng ngày tại đơn vị, để sẵn sàng ứng phó, anh chị em đều phải làm thêm giờ, kể cả ngày nghỉ. Thành viên trong các đội phản ứng nhanh phải trực 24/24 giờ, bất kể sáng sớm hay đêm khuya đều phải mở máy điện thoại để kịp thời nhận thông tin từ các nguồn báo về và sẵn sàng ứng phó khi có lệnh...”, bác sĩ Đức chia sẻ.

Là bệnh viện (BV) tuyến cuối của tỉnh, nên lượng bệnh nhân đến khám, chữa bệnh tại BV Đa khoa tỉnh luôn đông. Hàng ngày, các y, bác sĩ nơi đây đã phải làm việc hết sức cật lực mới giải quyết hết công việc. Từ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đến nay, cũng như các đơn vị y tế khác, BV Đa khoa tỉnh còn có thêm nhiệm vụ hết sức quan trọng đó là chuẩn bị sẵn sàng mọi mặt từ cơ sở vật chất, nhân lực, phương tiện, trang thiết bị, vật tư y tế, thuốc... để cùng tỉnh thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn.

Bác sĩ Văn Quang Tân, Giám đốc BV Đa khoa tỉnh, chia sẻ Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27-2 hàng năm là “ngày tinh thần” của cán bộ, nhân viên ngành y tế. Theo chỉ đạo của Trung ương và Sở Y tế, việc tổ chức kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam năm nay sẽ tổ chức gói gọn nội bộ. Theo bác sĩ Tân, những năm trước, dù tổ chức nội bộ, nhưng BV thường có mời những cán bộ hưu trí đến tham dự, chung vui. Tuy nhiên, năm nay, để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, tránh tụ tập đông người, theo tinh thần chỉ đạo tại cuộc họp trực tuyến toàn quốc ngày 25-2, BV đã giao về cho các khoa, phòng tự tổ chức mà không tổ chức toàn BV. Dù tổ chức gói gọn tại các khoa, phòng nhưng vẫn bảo đảm đầy đủ ý nghĩa, sẽ có đọc thư Bác Hồ để ôn lại truyền thống, nhắn nhủ thêm về tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, nhân viên y tế đối với người bệnh. “Qua đó, động viên mọi người yên tâm làm việc, không hoang mang, cố gắng vượt qua khó khăn để phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Đội ngũ thầy thuốc BV Đa khoa tỉnh tiếp tục phát huy tinh thần của người thầy thuốc hết lòng vì người bệnh, cùng thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh”, bác sĩ Tân nói.

Tập trung phòng, chống dịch bệnh

Trong đợt đi thăm, chúc mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27-2 tại các BV trên địa bàn tỉnh mới đây, bên cạnh ghi nhận sự tri ân đóng góp của đội ngũ thầy thuốc tỉnh nhà trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã thông báo thêm về tình hình dịch bệnh Covid-19 hiện nay trên thế giới và ở trong nước. Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến rất phức tạp, thế giới, khu vực đang ra sức để thực hiện thật tốt việc bảo vệ tính mạng, sức khỏe cộng đồng. Đến nay, Việt Nam đã kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh Covid-19. 16/16 trường hợp dương tính với Covid-19 tại Việt Nam đều đã được điều trị khỏi. Theo ông Đặng Minh Hưng, đó là kết quả của sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ với tinh thần “Chống dịch như chống giặc” và sự nỗ lực của cả cộng đồng. “Đến giờ này, Bình Dương cơ bản an toàn. Tuy nhiên, diễn biến dịch bệnh trên thế giới vẫn còn phức tạp, do đó,

 nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong thời gian tới trên địa bàn tỉnh phải tiếp tục tập trung toàn lực, trong đó trách nhiệm của đội ngũ thầy thuốc - không chỉ trong hệ thống y tế công lập mà cả ngoài công lập - đều phải chung sức thực hiện tốt công tác này...”, ông Đặng Minh Hưng cho biết.

Thực hiện chỉ đạo chung về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, bác sĩ Văn Quang Tân cho biết thêm, BV Đa khoa tỉnh đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để phục vụ nếu dịch bệnh xảy ra. Đặc biệt, đối với cán bộ, nhân viên y tế bảo đảm thực hiện tốt nguyên tắc phòng tránh lây lan trong cộng đồng cũng như khi thực hiện nhiệm vụ tại BV. Bác sĩ Tân nói: “Trên tinh thần, những người thầy thuốc áo trắng không quên nhiệm vụ của mình, trong tình hình chung cả nước đang tập trung cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, cán bộ y tế của BV luôn vững tâm, thực hiện theo đúng chỉ đạo của Bộ Y tế, tỉnh và ngành y tế đồng lòng cùng nhau thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Theo tinh thần “Chống dịch như chống giặc” mà Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo, dù có khó khăn, nhưng đội ngũ thầy thuốc của BV luôn sẵn sàng trực chiến, cùng quyết tâm thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn”.

Bày tỏ sự tri ân đối với đội ngũ thầy thuốc tỉnh nhà, ông Đặng Minh Hưng, nói rằng trong thời gian qua, đội ngũ y, bác sĩ đã tận tâm, tận lực, có trách nhiệm với công việc của mình, làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Qua công tác kiểm tra ở một số BV, có thể nói rằng, các cơ sở y tế từ tuyến cơ sở đến tuyến huyện, tuyến tỉnh đều triển khai các biện pháp để thực hiện theo chương trình phòng, chống dịch bệnh Covid-19 mà Chính phủ cũng như tỉnh đã triển khai. Quan tâm đến việc chuẩn bị cơ sở vật chất, điều kiện bảo đảm khi có tình huống xấu xảy ra. Với tinh thần trách nhiệm cao trong việc thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, các BV cũng đã làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân trong việc phòng, chống dịch bệnh này; bảo đảm các vật tư y tế phục vụ cho việc rà soát, cách ly người bệnh khi có yêu cầu. Trong thời gian tới, ông Đặng Minh Hưng yêu cầu các đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân trong việc thực hiện các quy định của Bộ Y tế đã khuyến cáo.

 Tại cuộc họp trực tuyến toàn quốc triển khai công tác y tế năm 2020 và phòng, chống dịch bệnh Covid-19 ngày 25-2, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã rất xúc động khi nhắc đến sự đóng góp của các thế hệ thầy thuốc Việt Nam: “Nhân ngày 27-2, chúng ta cùng nhau tri ân các thế hệ thầy thuốc đã hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, vì sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân; trong đó, có cả các y, bác sĩ đã hy sinh trong dịch SARS năm 2003 để lại cho chúng ta tấm gương và rất nhiều bài học quý báu hôm nay. Những thầy thuốc giờ phút này vẫn đang ngày đêm vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, hết lòng vì người bệnh. Rất nhiều người đang giành giật sự sống từ tay tử thần về cho các bệnh nhân. Các cán bộ y tế thôn bản, không chỉ khám chữa bệnh, mang thuốc đến cho người dân, mà còn mang tri thức và tinh thần “Thầy thuốc như mẹ hiền” đến mọi ngõ ngách. Thay vì những bó hoa và những lời cảm ơn, mọi người hãy dành tặng một tràng vỗ tay cho tất cả các thầy thuốc, các chiến sĩ biên phòng, công an cửa khẩu, các ngành, các cấp, các tổ chức, doanh nghiệp, các nhà báo và tất cả người dân đã cùng tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, đến giờ phút này, chúng ta đã đạt được kết quả có thể nói rằng rất đáng mừng - kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh”

HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên