Gần 12.000 công nhân được đưa rước, hỗ trợ vé tàu xe về quê ăn tết

Cập nhật: 10-02-2010 | 00:00:00

(BDO) Hôm nay (10-2), Liên đoàn lao động tỉnh Bình Dương cho biết có gần 12.000 công nhân được đưa rước hoặc hỗ trợ tiền tàu xe về quê ăn tết. Bên cạnh đó, các cấp chính quyền đã chi trên 1 tỷ đồng để mua quà cho số công nhân ở lại đón tết tại Bình Dương.

 

Cùng ngày, Liên đoàn lao động tỉnh cũng đã có báo cáo nhanh về tình hình các doanh nghiệp chi trả lương, thưởng tết cho người lao động và việc chăm lo tàu xe về tết cho công nhân. Theo đó, có trên 200.000 công nhân ở lại Bình Dương ăn tết. Mặc dù chịu tác động của khủng hoảng kinh tế thế giới nhưng hầu hết các doanh nghiệp đều chi lương và thưởng tết cho công nhân như mọi năm. Cụ thể, tiền lương trong các doanh nghiệp Nhà nước bình quân là 1.700.000 đồng/người/tháng; cao nhất là 5 triệu đồng/người/tháng, thấp nhất là 1,2 triệu đồng/người/tháng. Doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài (FDI) lương bình quân 1.400.000đồng/người/tháng; cao nhất 5triệu đồng/người/tháng, thấp nhất là 1,19 triệu đồng/người/tháng.

 

Về tiền thưởng tết trong doanh nghiệp Nhà nước bình quân là 2 triệu đồng/người; thấp nhất là 1,5 triệu đồng; cao nhất là 6 triệu đồng/người. Doanh nghiệp FDI thưởng bình quân 1,5 triệu đồng; thấp nhất là 1,3 triệu đồng; cao nhất là 6 triệu đồng/công nhân. Trong đó có khoảng 15% DN (trong tổ số trên 10 nghìn DN) thưởng cao hơn 1 tháng lương cơ bản. 70% DN thưởng bằng 1 tháng lương cơ bản. 10% DN chỉ thưởng tết cho công nhân là 100.000 đồng/công nhân.

 

Tuy nhiên, có đến 5% trong tổng số doanh nghiệp không có thưởng tết cho công nhân! Trong đó có cả những công ty lớn như Cty TNHH Rohto, Cty TNHH Điện Gree... Ngoài ra nhiều doanh nghiệp còn giữ lại 50% tiền thưởng để qua tết mới phát, nhằm giữ chân công nhân. Ông Nguyễn Văn Khương, phó chủ tịch LĐLĐ Bình Dương cho biết hầu hết các doanh nghiệp chi trả tiến lương tháng 1 cho công nhân, rất ít DN cho ứng tiền lương của tháng 2.

 

Về chăm lo tàu xe tết cho công nhân. Đến nay đã có 57 DN hỗ trợ tiền thuê xe, mua vé tàu, xe cho gần 12 ngàn công nhân lao động về quê đón tết. Trong đó hàng chục doanh nghiệp hỗ trợ tiền vé xe khứ hồi với mức cao nhất là 500.000đồng/lượt/công nhân. Cụ thể như Công ty TNHH Dệt Minh Thắng, Công ty Liên doanh Chí Hùng, Cty TNHH Đại Tây Dương… Nhiều doanh nghiệp thuê xe đưa rước công nhân về quê như Công ty TNHH TV May mặc Bình Dương, Công ty Cổ phần Hữu Toàn, Công ty TNHH Đông Việt (Dĩ An)…

 

Ông Nguyễn Văn Khương – Phó chủ tịch Liên đoàn lao động Bình Dương cho biết: “Hầu hết các DN cho CN nghỉ tết từ ngày 9 đến 11/2 (26-28 âm lịch) và khởi công từ 19-23/2 (tức mùng 6 -10 tết âm lịch)”. Dạo quanh các khu công nghiệp, nhiều công nhân cho biết năm nay không về quê ăn tết mà gửi tiền qua thẻ ATM về cho gia đình. Chị Nguyễn Thị Hoan, công nhân công ty Shyang Hung Cheng  cho biết năm nay chị lãnh tổng tiền lương, thưởng tết được trên 5 triệu đồng. Chị sẽ gửi tiền qua thẻ ATM để cho gia đình (ở Bắc Giang) mua sắm tết.

 

ĐỖ TRƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên