Gần 200 cụ già Nhật trên 100 tuổi mất tích

Cập nhật: 12-08-2010 | 00:00:00

Theo thống kê mới nhất của chính phủ Nhật về những người trên 100 tuổi thì gần 200 cụ già có tuổi thọ hơn một thế kỷ đang mất tích.

 

Đợt kiểm tra dân số những người sống trên 100 tuổi được triển khai sau một phát hiện hồi tháng trước. Theo đó, người ta tìm thấy xác một ông cụ được cho là vẫn còn sống ở tuổi 111.

 

Cụ già trên 100 tuổi ở Nhật

Hầu hết những người già trên 100 tuổi ở Nhật đều sống ở Kobe, nơi có 105 cụ với tuổi thọ trên một thế kỷ đang mất tích, nhà chức trách cho hay. Trong số mất tích có 21 cụ sẽ nhiều tuổi hơn là người già nhất hiện thời ở nước này - 113 tuổi, gồm cả một cụ bà 125 tuổi nhưng địa chỉ nhà lại là một công viên từ năm 1981.

 

Chế độ ăn uống lành mạnh cộng với việc được chăm sóc sức khỏe tốt chính là những yếu tố tiếp sức cho danh hiệu là một trong những xã hội lão hóa nhanh nhất thế giới của Nhật. Trong đó, cứ 5 người Nhật lại có một người trên 65 tuổi.

 

Số người sống trên 100 tuổi ở Nhật đã tăng gấp ba, lên tới 40.399 người, trong số này 87% là phụ nữ, trong vòng một thập niên qua, số liệu thống kê mới nhất mà Nhật công bố vào tháng 9 năm ngoái cho thấy.

 

Hiện, ở Nhật ngày càng có nhiều quan ngại rằng hệ thống phúc lợi hiện nay dễ bị các thành viên gia đình vô liêm sỉ lợi dụng, vẫn nhận tiền sau khi các cụ đã qua đời.

 

Các báo cáo hồi tuần trước cho biết, xác chết của ông cụ trên 100 tuổi, đã được gia đình ông che giấu suốt 30 năm. Ông cụ này nhận được khoảng 9,5 triệu yen tiền lương hưu.

 

"Hầu như không thể kiểm tra ai còn sống hoặc đã chết trừ khi ai đó khai tử. Hệ thống lương hưu được lập dựa trên cơ sở ai cũng là người tốt, chứ không phải họ giết thành viên trong gia đình ở nhà và chôn xác", Midori Kotani, Giám đốc nghiên cứu của Viện Dai Ichi cho hay.

 

Theo VNN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên