Gần 800 đoàn viên thanh niên tham gia ngày hội cử tri trẻ

Cập nhật: 07-05-2016 | 09:03:56

Hôm qua (6-5), Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh đoàn phối hợp cùng Ban Thư ký Hội Sinh viên (SV) tỉnh đã tổ chức ngày hội cử tri trẻ nhằm thiết thực chào mừng cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Với gần 800 lượt đoàn viên thanh niên (ĐVTN), học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia, ngày hội đã giúp các bạn trẻ nắm vững về mục đích, ý nghĩa của cuộc bầu cử; qua đó thực hiện quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của công dân, tự giác, tích cực, chủ động tham gia bầu cử.

 Thỏa mãn mong đợi của bạn trẻ

Ngày hội cử tri trẻ diễn ra với rất nhiều hoạt động như: Diễn đàn “Tiếng nói cử tri trẻ”, hội thi vẽ tranh cổ động tuyên truyền về bầu cử ĐBQH khóa XIV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016- 2021; tổ chức các trò chơi tìm hiểu về QH. Chương trình sôi nổi và đầy ấn tượng nhất là diễn đàn “Tiếng nói cử tri trẻ” với phần “chất vấn” và “trả lời chất vấn” giả định: Nhóm thứ nhất với vai trò là cử tri trẻ sẽ đưa ra các câu hỏi “chất vấn”; nhóm hai với vai trò là đại diện của cơ quan quản lý Nhà nước sẽ giải đáp các câu hỏi của nhóm 1 với cầu nối là 2 ĐB chủ tịch đoàn. Theo đó, 2 nhóm đã đặt câu hỏi và trả lời về rất nhiều vấn đề “nóng” hiện nay như kinh doanh đa cấp, hội nhập quốc tế, mạng xã hội, an toàn vệ sinh thực phẩm, vấn đề nghề nghiệp và việc làm, tệ nạn xã hội trong học đường…

Tại “Diễn đàn tiếng nói cử tri trẻ”, nhiều vấn đề “nóng” hiện nay được các bạn ĐVTN “chất vấn và trả lời chất vấn” rất sôi nổi. Ảnh: N.NHƯ

“Hiện nay, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm được xã hội quan tâm nhiều nhất, thực phẩm bẩn tràn lan ở mọi nơi đặc biệt là ở các khu có đông SV và người lao động. Như vậy, làm sao để có bữa ăn an toàn cho đối tượng này?”. Đây là một câu hỏi được một cử tri trẻ nhóm 1 đặt ra. Trả lời “chất vấn” này, đại diện nhóm 2 đã đưa ra các giải pháp như tiến hành kiểm tra, xử lý các cơ sở vi phạm; nâng cao các chế tài xử phạt, thiết lập đường dây nóng của cơ quan chức năng để người dân có thể báo cáo các trường hợp vi phạm; đối với SV, nhà trường nên mở các căn tin bán thức ăn an toàn, vệ sinh; khuyến khích SV trồng rau sạch tại khuôn viên nhà trường… Bên cạnh đó, nhiều cử tri trẻ còn có những “chất vấn” gắn liền với những băn khoăn của giới trẻ hiện nay như tình trạng chảy máu chất xám, SV đi du học nước ngoài thường chọn ở lại nước bạn làm việc... Đâu là những giải pháp để thu hút nhân tài... Các phần “trả lời chất vấn” cũng khá thuyết phục khi đưa ra nhiều giải pháp khuyến nghị như cần có nhiều chính sách ưu đãi đối với du học sinh trong quá trình học và khi về nước; bố trí, sắp xếp công việc phù hợp với chuyên môn, nghiệp vụ; động viên, thăm hỏi tình hình học tập...

Đẩy mạnh tuyên truyền bầu cử

Chị Nguyễn Thị Thanh Mai, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, ngày hội cử tri trẻ giúp các bạn ĐVTN, HSSV hiểu biết thêm về cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIV và ĐB HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021. Thông qua các hoạt động với tính chất vui tươi đã cung cấp nhiều kiến thức, thông tin hữu ích, các bạn ĐVTN sẽ hiểu hơn về quyền và nghĩa vụ trong việc tham gia cuộc bầu cử, tích cực vận động, tuyên truyền người dân cùng tham gia cuộc bầu cử.

Chị Nguyễn Thị Thanh Mai, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, để chuẩn bị tốt cho công tác tuyên truyền về cuộc bầu cử, BTV Tỉnh đoàn đã xây dựng kế hoạch và chỉ đạo các cơ sở Đoàn triển khai công tác tuyên truyền về cuộc bầu cử trong ĐVTN, HSSV, đặc biệt là thanh niên công nhân (TNCN) với nhiều hình thức phong phú, ý nghĩa và phù hợp với từng địa phương, đơn vị song song với tiến độ của công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử từ đầu tháng 3 cho đến khi kết thúc cuộc bầu cử. Trước hết, Tỉnh đoàn tuyên truyền về bầu cử thông qua các hình thức tuyên truyền trực quan, các phương tiện thông tin đại chúng và thông qua các hình thức hội nghị tuyên truyền, tập huấn, giao lưu với ứng cử viên ĐBQH và ĐB HĐND các cấp, tổ chức các hình thức thi tìm hiểu về cuộc bầu cử, các ngày hội cử tri trẻ, các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng cuộc bầu cử... Theo đó, 100% các Huyện, Thị, Thành đoàn và Đoàn trực thuộc đều có hoạt động tuyên truyền về cuộc bầu cử. Riêng ở cấp tỉnh, BTV Tỉnh đoàn vừa tổ chức hội nghị tập huấn ứng cử ĐB HĐND cấp xã vào ngày 19-4 nhằm giúp cho các cán bộ Đoàn, ĐVTN trang bị các kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm cần thiết trong việc tham gia ứng cử ĐB HĐND.

“Bên cạnh đó, chúng tôi còn xây dựng chuyên mục “Tiến tới bầu cử ĐBQH và ĐB HĐND các cấp” trên trang thông tin điện tử tổng hợp Tỉnh đoàn với các nội dung như Hỏi - Đáp pháp luật, gương thanh niên, cán bộ Đoàn, Hội, Đội tiêu biểu và thông tin các hoạt động của các cơ sở Đoàn hướng về cuộc bầu cử. Đồng thời, cử đội hình thanh niên tình nguyện pháp luật cấp tỉnh tăng cường tuyên truyền về Luật Bầu cử tại các cơ sở Đoàn, cung cấp thông tin tuyên truyền về cuộc bầu cử tại các gian hàng của phiên chợ hàng Việt phục vụ TNCN tại Khu công nghiệp Nam Tân Uyên và phiên chợ “Tuần lễ bán hàng giảm giá cho TNCN” tại Trung tâm Hỗ trợ TNCN và Lao động trẻ tỉnh Bình Dương từ ngày 7 đến 15-5-2016...”, chị Mai cho biết.

 Bạn Nguyễn Phương Hồng Phúc, SV trường ĐH Thủ Dầu Một hào hứng chia sẻ: “Ngày hội cử tri trẻ có nhiều hoạt động, chương trình bổ ích, thiết thực dành cho SV. Khi đến tham gia chương trình, các bạn SV đã hiểu biết thêm được các thông tin về bầu cử, nêu những câu hỏi mà mình băn khoăn... Đây là chương trình mới mẻ, phù hợp với đối tượng SV. Tôi tâm đắc nhất khi các bạn tranh luận về những vấn đề mà SV đang cần được giải đáp, cũng như được nghe những quan tâm, giải đáp để từ đó có những định hướng trong tương lai”.

 

NGỌC NHƯ 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên