Gần dân, giúp dân từ một mô hình

Cập nhật: 11-11-2019 | 08:28:10

Thời gian qua, mô hình “Giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại cơ sở vào ngày thứ bảy” được cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) phường Bình Thắng, TX.Dĩ An thực hiện khá đều đặn, mang lại hiệu quả thiết thực. Mô hình nhằm cụ thể hóa chuyên đề Chỉ thị 05-CT/TW năm 2019 về “Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; đồng thời cho thấy những cách làm hiệu quả, vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

CBCCVC phường Bình Thắng giải quyết hồ sơ, TTHC vào ngày thứ bảy cho người dân khu phố Quyết Thắng. Ảnh: TUẤN ANH

Tôn trọng và phục vụ nhân dân

Đến phường Bình Thắng, TX.Dĩ An vào mỗi ngày thứ bảy của tuần đầu tháng mới thấy hết được không khí chộn rộn nơi đây. Dù là ngày nghỉ, nhưng tất cả CBCCVC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại của phường vẫn miệt mài, nỗ lực giải quyết mọi TTHC cho người dân. Đã thành thông lệ, cứ vào ngày thứ bảy của tuần đầu tháng, phường Bình Thắng chọn một khu phố để tổ chức mô hình “Giải quyết TTHC tại cơ sở vào ngày thứ bảy”. Mô hình nhằm tạo điều kiện để người dân có thể giải quyết giấy tờ ngoài giờ hành chính; đồng thời cũng là dịp để người dân được trao đổi, giải đáp những thắc mắc về TTHC, quyền lợi, nghĩa vụ công dân, giúp nâng cao sự hiểu biết và ý thức chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước tại địa phương. Qua việc thực hiện mô hình, TTHC của người dân và doanh nghiệp đều được giải quyết nhanh gọn, kịp thời, nhận được sự đánh giá cao từ phía người dân, doanh nghiệp; đồng thời thể hiện tinh thần gương mẫu, tôn trọng và tận tụy phục vụ nhân dân của cán bộ, đảng viên.

Là một trong những địa phương có tốc độ phát triển nhanh của TX.Dĩ An, nên khối lượng công việc phát sinh khá nhiều, đa số CBCCVC tại phường Bình Thắng phải kiêm nhiệm nhiều công việc. Để đáp ứng yêu cầu công việc và giải quyết kịp thời các TTHC cho người dân, Đảng ủy phường Bình Thắng đã phát động triển khai mô hình “Giải quyết TTHC tại cơ sở vào ngày thứ bảy” và được CBCCVC tham gia nhiệt tình.

Ông Lê Anh Tuấn, Bí thư Đảng ủy phường Bình Thắng, cho biết: “Triển khai mô hình “Giải quyết TTHC tại cơ sở vào ngày thứ bảy”, 100% CBCCVC phường đã đăng ký tham gia. Phường chọn đây là một trong những tiêu chí đánh giá thi đua hoàn thành công việc của CBCCVC. Cái được lớn của mô hình này là thái độ, tinh thần làm việc của CBCCVC được nâng lên, nhất là của CBCC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại, giải quyết các TTHC không để tồn đọng hồ sơ, trễ hẹn với người dân. Để duy trì, nhân rộng mô hình này, phường cũng đã có kế hoạch tuyên dương các gương điển hình trong thực hiện mô hình”.

Chú trọng nêu gương

Không chỉ “gần dân, sát dân và giúp dân”, thời gian qua, phường Bình Thắng còn thực hiện rất tốt mô hình “Chính quyền thân thiện của dân, do dân và vì dân” và “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ” thực hiện các loại thư chúc mừng, cảm ơn vàxin lỗi, tạo sựđồng thuận vàhài lòng cao cho tổchức, công dân. Bộ phận một cửa luôn nỗ lực, tích cực thực hiện phương châm “5 biết, 3 thể hiện, 4 luôn”; duy trì vận hành hệ thống tiêu chuẩn ISO 9001:2008 trong giải quyết TTHC, bảo đảm hồ sơ giải quyết nhanh, gọn, đúng quy định; nâng cao chất lượng phục vụ các tổ chức, cá nhân đến tham gia giao dịch, giải quyết TTHC.

Theo ông Lê Anh Tuấn, Bí thư Đảng ủy phường Bình Thắng, thời gian qua, Đảng bộ phường đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện việc nêu gương của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là người chủ trì, đứng đầu cấp ủy, cơ quan. Từ nội dung đăng ký sau kiểm điểm, cán bộ, đảng viên luôn gương mẫu trong thực hiện các nội quy, quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương. CBCCVC của phường thường xuyên đổi mới tác phong làm việc, đẩy mạnh cải cách TTHC, ứng dụng kịp thời tiến bộ khoa học, kỹ thuật, không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân. Lãnh đạo cấp ủy, chính quyền phường phát huy tốt vai trò, bố trí nhiều thời gian đi cơ sở, lắng nghe và kịp thời giải quyết dứt điểm những vấn đề bức xúc trong nhân dân.

“Từ khi triển khai thực hiện thêm mô hình “Giải quyết TTHC tại cơ sở vào ngày thứ bảy”, tư duy, lề lối, thái độ làm việc của các CBCCVC càng chuyển biến rõ rệt hơn. Kết quả giải quyết công việc, tiến độ hoàn thành nhiệm vụ được giao, tinh thần trách nhiệm, tính tiên phong gương mẫu của đảng viên được phát huy hiệu quả. Thời gian tới, phường tiếp tục phát huy và nhân rộng mô hình này để cụ thể hóa nội dung chuyên đề Chỉ thị 05-CT/TW năm 2019 về xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ”, ông Lê Anh Tuấn, cho biết thêm.

 Không chỉ “gần dân, sát dân và giúp dân”, thời gian qua, phường Bình Thắng còn thực hiện rất tốt mô hình “Chính quyền thân thiện của dân, do dân và vì dân” và “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ” thực hiện các loại thư chúc mừng, cảm ơn vàxin lỗi, tạo sựđồng thuận vàhài lòng cao cho tổ chức, công dân.

NGỌC THANH

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên