Gần dân, hiểu dân thông qua đối thoại

Cập nhật: 21-11-2020 | 07:18:53

Đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp với nhân dân là giải pháp để lãnh đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương gần dân, hiểu dân, lắng nghe và giải đáp những vướng mắc của dân. Ngược lại, thông qua đối thoại, quần chúng nhân dân sẽ được cung cấp nhiều thông tin chính xác, từ đó thấu hiểu, thông cảm và đồng thuận góp sức thực hiện hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ chung của địa phương. Do vậy, đối thoại chính là giải pháp để các bên tham gia đối thoại lắng nghe tiếng nói của nhau, từ đó xích lại gần nhau hơn.

Xác định đối thoại là giải pháp cần thiết và hữu hiệu để lắng nghe tiếng nói của dân, Tỉnh ủy Bình Dương đã ban hành Quy chế số 10-QC/TU ngày 18-1-2018, về việc đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy Đảng, người đứng đầu chính quyền các cấp với nhân dân trên địa bàn tỉnh. Thực hiện quy chế nói trên, thời gian qua người đứng đầu cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp trong tỉnh thường xuyên tổ chức đối thoại với nhân dân. Cùng với công tác tiếp dân, hoạt động đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp với nhân dân được tăng cường đã khắc phục dần tình trạng đùn đẩy trách nhiệm giữa các cơ quan, các cấp trong giải quyết các vấn đề liên quan đến đời sống dân sinh, tạo được sự đồng thuận giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân.

Công tác tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân tuy không mới, bởi trước đây hoạt động này luôn được chính quyền địa phương, đặc biệt là HĐND các cấp quan tâm. Tuy nhiên, kể từ khi Quy chế số 10-QC/TU của Tỉnh ủy ra đời, hoạt động đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp với nhân dân mới đi vào nề nếp và được tổ chức đồng bộ, chặt chẽ hơn. Theo đó, các hội nghị đối thoại được triển khai với sự tham gia của đại diện các ban, ngành, đoàn thể để cùng tuyên truyền, giải thích giúp người dân nhận thức đầy đủ, sâu sắc những vấn đề bức xúc, nổi cộm tại địa phương. Nhiều chương trình, kế hoạch của Nhà nước và địa phương còn vướng mắc thông qua công tác tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân đã được giải quyết nhanh gọn, hiệu quả.

Nhờ thực hiện tốt Quy chế số 10- QC/TU của Tỉnh ủy, công tác tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã tích cực góp phần củng cố lòng tin của nhân dân đối với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương các cấp. Thông qua tiếp xúc, đối thoại đã tạo sự đồng thuận, chia sẻ của nhân dân trong việc chung sức thực hiện các chương trình, dự án mà Nhà nước đầu tư; trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Hiệu quả mà Quy chế số 10-QC/TU của Tỉnh ủy đem lại là đã từng bước tạo được hiệu ứng “Đảng gần dân, dân tin Đảng”. Do vậy, để góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh, người đứng đầu cấp ủy và chính quyền các cấp cần gần dân, hiểu dân và lắng nghe dân nhiều hơn thông qua đối thoại.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên