Gần tết nhiều trẻ nhập viện do bệnh tiêu chảy

Cập nhật: 20-01-2010 | 00:00:00

 

Hàng trăm trẻ đang nằm Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP.HCM, vì bệnh đường tiêu hóa, nhiều nhất là tiêu chảy (150 ca), cao hơn cả bệnh hô hấp và truyền nhiễm như sốt xuất huyết, tay chân miệng.

 

Bác sĩ Phạm Thị Ngọc Tuyết, Trưởng khoa Tiêu hóa Bệnh viện Nhi đồng 2 hôm nay cho biết, trẻ bị bệnh tiêu chảy nhập viện nhiều nhất ở độ tuổi 1-3. Nguyên nhân chủ yếu do vi trùng, virus và ngộ độc thức ăn.

 

Khoa tiêu hóa Bệnh viện Nhi Đồng 2 ngập bệnh nhi.

Tại Bệnh viện Nhi đồng 1, số trẻ bị tiêu chảy điều trị nội trú hiện cũng tăng hơn các tuần trước với trên 100 em mỗi ngày. Số bệnh nhi nhập mới trong ngày khoảng 25 trường hợp, nhiều em bị suy kiệt do mất nước.

 

Theo các bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa của hai bệnh viện nhi tại TP.HCM, trường hợp trẻ bị tiêu chảy nhẹ với các triệu chứng như đi tiêu phân lỏng, sốt, ói, mệt, thì không cần nhập viện liền mà chỉ cần chăm sóc kỹ tại nhà, cho uống dung dịch nước biển khô để bù nước.

 

Song trường hợp trẻ tiêu chảy nhiều thì phải nhập viện, tránh gây mất nước, trụy tim mạch dẫn đến tử vong.

 

“Việc tự cho trẻ uống thuốc trị tiêu chảy bán ngoài thị trường hoặc tự phân nhỏ liều thuốc tiêu chảy của người lớn cho bé uống là hoàn toàn không nên, vì dễ khiến phân ùn lại gây tắc ruột có thể tử vong”, một bác sĩ nói.

 

Tiêm văcxin ngừa bệnh tiêu chảy do virus gây nên là quan trọng. Nhưng theo các bác sĩ, trong lúc bệnh đang tăng ca, việc giữ gìn vệ sinh trong ăn uống cũng góp phần hạn chế khoảng 20% khả năng mắc bệnh.

 

Tại Bệnh viện Nhi Đồng 2, bệnh tiêu chảy do vi trùng chiếm 10%, do virus chiếm trên 80%. Ngoài virus Rotavirus, năm nay bệnh viện này còn phát hiện thêm loại Norovirus gây bệnh.

(Theo VnE)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên