Gặp đội chiến thắng cao nhất

Cập nhật: 24-06-2011 | 00:00:00

Vượt qua các đội dự thi để giành chiến thắng cao nhất tại Hội thi Olympic các môn khoa học Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, các sinh viên (SV) của trường Cao đẳng Y tế Bình Dương (TX.Thuận An) đã rút ra những bài học thật bổ ích từ một sân chơi ý nghĩa.

Chúng tôi đã thi như thế nào?

Như đã nói, sân chơi mới này tuy hay nhưng phải nói là khó. Khó vì đòi hỏi lượng kiến thức phải rộng và sâu, đối với những môn học tương đối khô và không dễ học. Thế nhưng các bạn SV của trường Cao đẳng Y tế Bình Dương đã tham gia 2 đội hình dự thi và kết quả đã ẵm hết 2 giải cao là giải nhất và giải ba, bất chấp sự tranh đua quyêt liệt từ các đội bạn. Bí quyết nào để họ có thể làm nên chiến thắng sẽ là những thông tin khá lý thú dành cho bạn trẻ khi tham gia những sân chơi mang tính đội hình, tập thể.

 

“Những kiến thức học được từ hội thi, chúng mình sẽ áp dụng vào việc học tập tại trường”

“Đầu tiên đòi hỏi tất cả các thành viên đều phải có tinh thần thi đấu, một người vì mọi người. Bọn mình học cùng một lớp nên rất thuận lợi để cùng nhau học tập, chuẩn bị các phần thi mang tính thách đố, đòi hỏi khả năng xử lý độc lập” - SV Trần Thị Phương Diệu (trưởng nhóm) cho biết. Đó chính là bước đầu tiên để các bạn vượt qua vòng thi trắc nghiệm kiến thức với 50 câu hỏi ở vòng đầu tiên, mà số điểm của mỗi thành viên sẽ quyết định sự thắng thua của đội. Sau khi thi đấu đến các vòng trong, thì tinh thần thi đấu “chuẩn bị tốt kiến thức, tự tin và bình tĩnh là những nhân tố tiếp theo”, SV Nguyễn Đoàn Bửu Châu nói thêm.

Kiến thức lấy từ đâu? Có rất nhiều bạn SV chưa biết gì nhiều về triết học cổ kim cho đến lúc tham gia hội thi. Trong khi đó, kiến thức để tham gia hội thi chỉ là những dòng gợi ý chung chung từ Ban tổ chức. May mắn của các bạn là có 2 giáo viên bộ môn chính trị luôn đồng hành trong mỗi chặng đường với việc định hướng phải học nội dung gì, thi đấu như thế nào... Sự hỗ trợ và ủng hộ nhiệt tình của Ban giám hiệu nhà trường và giáo viên bộ môn đã tạo tiền đề hết sức căn bản để cho các đội hình tự tin tham gia thi đấu. Diệu rút kinh nghiệm, sau khi đã chuẩn bị tốt các mặt, chúng mình động viên nhau là phải thật sự thoải mái và đoàn kết, “không đặt nặng việc có đoạt giải hay không, chỉ biết là cố gắng thi cho hết mình và đưa ra chiến thuật thi đấu rõ ràng”. Một số đội khi bước vào các phần thi khó đã có những biểu hiện nôn nóng bấm chuông, mất bình tĩnh khi trả lời các câu hỏi dẫn đến việc không hoàn thành tốt các phần thi. Chính vì có sự đoàn kết và chuẩn bị tốt trước và trong hội thi nên 2 đội hình tham gia thi đấu tại hội thi của trường Cao đẳng Y tế tỉnh đều giành được chiến thắng.

Phần thưởng xứng đáng

“Sau khi tham gia hội thi, bọn mình thấy lỗ hổng kiến thức còn nhiều”, SV Phương Thị Mai Yến cho biết. Theo Yến thì có quá nhiều điều hay và thú vị từ các môn khoa học Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh mà mình vẫn chưa chạm ngõ, cho đến khi tham gia cuộc thi. “Những kiến thức đó giúp mình học tập tốt hơn” - Diệu nói thêm. “Ngay như buổi chiều hôm nay, chúng mình học giờ đầu tiên môn tư tưởng Hồ Chí Minh. Vậy là mình có thể ứng dụng các kiến thức đã học vào trong môn học thật hiệu quả. Mình nghĩ, phần thưởng dành cho tất ca các đội, không chỉ là những danh hiệu nhất, nhì, ba, mà là những kiến thức có được từ hội thi sẽ là hành trang tốt cho mỗi SV khi trở về với giảng đường”.

Cô Trần Thị Tố Uyên, giáo viên bộ môn chính trị, Ủy viên Ban chấp hành Đoàn trường, người đã đồng hành cùng với các SV trong suốt hội thi nhận xét: “Những kiến thức từ hội thi rất bổ ích cho SV, giúp các em vừa vui để học, vừa mở thêm cánh cửa tri thức như tinh thần mà Ban tổ chức đã đề ra. Vì thế, chúng tôi hết sức hỗ trợ và đồng hành để các em tham gia tốt hội thi. Tôi nghĩ, hội thi nên tiếp tục được duy trì và tổ chức hay hơn vào những lần tiếp theo”.

Ở vòng chung kết, nhiều câu hỏi khó và cao mà theo như cô Uyên nhận định là chỉ ở những người chuyên môn mới có thể biết. Thế nhưng, Ban tổ chức cho rằng, những câu hỏi đó có tính chất quyết định xem đội nào xuất sắc hơn cả. Và những bạn SV lớp Cao đẳng Điều dưỡng 2, trường Cao đẳng Y tế Bình Dương đã xuất sắc giành được phần thưởng cao nhất. Đó là phần thưởng xứng đáng!

NGỌC TRINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên