Gặp gỡ 2 thợ trẻ giỏi Bình Dương

Cập nhật: 23-05-2015 | 09:08:11

Trong số 55 thanh niên tiêu biểu của cả nước, Bình Dương vinh dự có 2 thanh niên được vinh danh trong Lễ tuyên dương Người thợ trẻ giỏi năm 2015. Đây là 2 gương mặt người thợ trẻ giỏi của tỉnh, có tay nghề cao, đạt nhiều thành tích lao động xuất sắc và có các ý tưởng, sáng kiến sáng tạo được áp dụng trong lao động sản xuất.

 Anh Nguyễn Thanh Toàn tham gia hoạt động tuyên truyền về an toàn giao thông tại công ty Ảnh: T.LÊ

“Vua sáng kiến” Nguyễn Thanh Toàn

Sau khi tốt nghiệp trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh, năm 2008, Nguyễn Thanh Toàn “đầu quân” vào Công ty TNHH Điện tử Foster Việt Nam với vai trò là trợ lý giám sát hệ thống quản lý chất lượng, Phòng bảo đảm chất lượng. Sau hơn 6 năm công tác, hiện anh đang đảm nhận vai trò là giám sát cao cấp Văn phòng sản xuất - đào tạo của công ty.

Trong suốt thời gian đồng hành cùng công ty, anh Toàn luôn nỗ lực tìm tòi, suy nghĩ các đề tài, sáng kiến trong sản xuất, làm lợi cho doanh nghiệp. Cụ thể, anh đã nghiên cứu cải tiến file nhập báo cáo sản xuất hàng ngày (bằng phần mềm Excel) giúp giảm thiểu số lượng báo cáo phải nhập, qua đó cắt giảm bớt nhân sự để chuyển qua thực hiện dự án mới của tập đoàn. Sáng kiến này của anh giúp tiết kiệm được chi phí nhân công khoảng 12.000 USD/năm (250 triệu đồng). Bên cạnh đó, anh còn nghiên cứu áp dụng nhiều biện pháp quản lý, tiết kiệm vật tư - văn phòng phẩm sử dụng trong sản xuất như tái chế vật tư - văn phòng phẩm; sàng lọc, loại bỏ những vật tư - văn phòng phẩm không cần thiết; tìm kiếm, thay thế những vật tư - văn phòng phẩm cùng loại nhưng có giá thấp hơn… góp phần tiết kiệm chi phí vật tư - văn phòng phẩm cho công ty gần 60.000 USD/năm (1,2 tỷ đồng). Ngoài ra, anh cũng trực tiếp nghiên cứu, soạn thảo tài liệu đào tạo, tự tổ chức các khóa đào tạo kiến thức, kỹ năng cho nhân viên quản lý sản xuất tại công ty. Qua đó, góp phần tiết kiệm chi phí đào tạo cho công ty khoảng 10.000 USD/năm (tương đương 210 triệu đồng).

Ngoài thời gian dành cho công tác chuyên môn, anh Toàn còn tích cực tham gia tổ chức các hoạt động, phong trào cũng như tham gia công tác từ thiện xã hội trong và ngoài công ty… góp phần chăm lo thiết thực, nâng cao đời sống tinh thần cho công nhân lao động, đặc biệt là thanh niên công nhân. Chia sẻ với chúng tôi, anh Toàn nói: “Không có gì hạnh phúc bằng khi một sáng kiến, cải tiến hay một giải pháp do mình tốn công sức tìm tòi, suy nghĩ ra lại được áp dụng thành công và mang lại hiệu quả. Đó là niềm vui, hạnh phúc mà công việc đã đem lại cho mình”.

 Anh Nguyễn Xuân Thanh, người thợ trẻ giỏi của Nông trường Cao su Hội Nghĩa Ảnh: T.LÊ

Một nghề cho chín...

Sinh ra và lớn lên tại tỉnh Thanh Hóa nhưng anh Nguyễn Xuân Thanh, công nhân Nông trường Cao su Hội Nghĩa (Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa) lại có duyên sinh sống và làm việc tại Bình Dương. Từ tháng 10-2007 đến nay, anh Thanh là một cá nhân tích cực tại đơn vị khi khai thác luôn đạt và vượt sản lượng hàng năm. Bên cạnh đó, anh cũng có những sáng kiến, đề xuất đem lại hiệu quả cao. Đó là đề xuất bắn dây dẫn mủ đối với vườn cây cạo úp cao tới cành, nhánh để tận thu sản lượng. Đề xuất này được ghi nhận và đã áp dụng rộng rãi tại Nông trường Cao su Hội Nghĩa trong thời gian qua. Bên cạnh đó, anh còn có sáng kiến sử dụng bình phun nước mi ni để làm dụng cụ bôi thuốc kích thích cho các lô thanh lý nhằm hạn chế tai nạn lao động. Bằng thái độ tích cực trong công việc, năm 2014, anh vinh dự đạt giải khuyến khích tại hội thi thợ giỏi thu hoạch mủ Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa; giải khuyến khích tại hội thi thợ giỏi thu hoạch mủ Tập đoàn Công nghiêp Cao su Việt Nam và giấy khen của Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa trong phong trào thi đua lao động giỏi 5 năm 2010-2015.

Anh Thanh chia sẻ: “Ông bà ta có câu “một nghề cho chín còn hơn chín nghề”. Mỗi người đều có một công việc vừa để trang trải cuộc sống, vừa là niềm vui. Vì thế, yêu nghề, say mê công việc thì nghề sẽ không phụ mình. Vinh dự là 1 trong số 2 đại biểu thanh niên của Bình Dương được vinh danh tại Lễ tuyên dương “Người thợ trẻ giỏi” năm 2015, tôi cảm thấy rất cảm động và tự hào. Đó là niềm vinh dự lớn lao, đồng thời là nguồn động lực tinh thần để bản thân tôi cố gắng phấn đấu nhiều hơn nữa trong chặng đường tiếp theo của mình...”.

 

 THANH LÊ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên