Gặp gỡ nhân chứng ở Trảng Bàng (Tây Ninh)

Cập nhật: 21-06-2013 | 00:00:00

Bài cuối: Người trong cuộc nói gì?

> Bài 1: Xin việc làm… rồi bị “nhốt”?

> Bài 2: Cái chết tức tưởi của một lao động nghèo

Sau loạt bài “Địa ngục trần gian bên bờ hồ thơ mộng?”: Người dân tiếp tục “tố” chủ cơ sở gỗ

Hôm qua (20-6), nhóm phóng viên (P.V) Báo Bình Dương tiếp tục cuộc hành trình tìm hiểu vụ việc liên quan đến cơ sở gỗ của ông Trần Tấn Phong, xã Thanh An, huyện Dầu Tiếng. Sau khi gặp gỡ lãnh đạo UBND huyện Dầu Tiếng, Công an huyện Dầu Tiếng, chúng tôi đã tìm gặp gia đình anh Lý Vũ Phong (SN 1974, huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau), cùng vợ là Trần Thị Lụa (SN 1977, huyện Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh) và 2 con nhỏ Lý Minh Luân (SN 2000), Lý Thị Bé Trang (SN 2003) đang trong cảnh khốn khổ tại Trảng Bàng (Tây Ninh).

Quyết tìm công lý cho người chết thảm

Chiều 20-6, thông qua lời giới thiệu và dẫn đường của một người dân xã Thanh An, huyện Dầu Tiếng, chúng tôi tìm đến gia đình anh Lý Vũ Phong (SN 1974, huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau) - nhân chứng trong vụ “đào tẩu” của hai nam công nhân (CN) dẫn đến cái chết thảm của CN Bồ Sơn Rót ở hồ Cần Nôm. Hình ảnh hai vợ chồng và hai đứa con sống chui trong những ngày khốn khổ, nheo nhóc đang phải nằm co ro bên góc Công viên Trảng Bàng, huyện Trảng Bàng (Tây Ninh) càng làm cho chúng tôi xúc động.  

Phóng viên Báo Bình Dương phỏng vấn gia đình anh Lý Vũ Phong ở Trảng Bàng (Tây Ninh)

“Quan điểm của công an là xử lý nghiêm khắc những vấn đề liên quan đến cơ sở gỗ của ông Phong. Hiện chúng tôi đang tiếp tục điều tra giai đoạn từ năm 2012 về trước, tình trạng lao động bỏ trốn tại cơ sở này vì sự hà khắc, cũng như đặt câu hỏi có hay không ông Phong liên quan đến đường dây lừa đảo buôn bán người lao động thông qua cò môi giới?”. (Thiếu tá Hồ Văn Dũng)

Trong căn lều che tạm bợ, anh Lý Vũ Phong nghẹn ngào: “Từ khi nhìn thấy bạn mình chết thảm bên hồ Cần Nôm đến nay tôi luôn bị ám ảnh. Lúc đó, khi thấy hai người cùng làm ở cơ sở của ông Phong, con tôi đã chạy ra báo ông chủ nhưng ông ấy dửng dưng, tôi định bơi xuồng ra cứu nhưng ông chủ không đồng ý. Sau cái chết của anh Rót, ông Phong yêu cầu tôi khai theo hướng có lợi cho ông ta. Sau đó, sẽ được cho tiền, cất nhà, cho ở trong cơ sở gỗ. Tuy nhiên, tôi thà nghèo khổ chứ không làm điều bất nhân bất nghĩa như vậy được”.

Tưởng chừng anh Phong trốn thoát khỏi cơ sở này và đã tìm được một công việc khác tốt hơn, nhưng nào ngờ… chúng tôi cảm thấy xót xa khi chứng kiến cảnh hai vợ chồng và 2 đứa con nhỏ đang nằm lay lắt dưới bảng hiệu quảng cáo sát bên toilet ẩm ướt của Công viên Trảng Bàng. Anh Lý Vũ Phong cho biết, vợ đang bệnh phải nằm viện tại Bệnh viện Đa khoa huyện Trảng Bàng, nhưng không có tiền trả viện phí nên phải lang thang. Anh định trở về Cà Mau tìm việc gì đó làm, cho con đi học nhưng không có tiền mua vé xe về quê. “Khi ở cơ sở gỗ của ông Phong, xã Thanh An, không chỉ hai vợ chồng bị bắt làm việc quần quật suốt ngày mà đứa con trai 13 tuổi của tôi cũng bị bắt làm việc như cha, mẹ. Tuổi nhỏ đâu rành việc, ông bắt đóng đinh gỗ balet, nó lỡ tay làm nứt ván, vậy mà ông chủ nhéo, xách lỗ tai đến chảy máu, dùng chân đạp thằng nhỏ lăn ra ngoài”, anh Lý Vũ Phong kể lại.

Công an đang củng cố hồ sơ vụ việc

Trưa 20-6, tiếp xúc với P.V Báo Bình Dương, Thiếu tá Hồ Văn Dũng, Phó Trưởng Công an huyện, Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an huyện Dầu Tiếng cho biết: Liên quan đến cơ sở xẻ gỗ của ông Trần Tấn Phong, cơ quan CSĐT đang tiếp tục điều tra làm rõ để tiếp tục củng cố chứng cứ có hướng xử lý nghiêm minh chủ cơ sở này. Ông Phong vi phạm tới đâu cơ quan chức năng sẽ xử lý đến đó. Về cái chết của CN Bồ Sơn Rót (ngụ tỉnh Sóc Trăng), kết luận ban đầu của chúng tôi là Rót chết đuối ở hồ Cần Nôm do bơi cùng Vũ Minh Đương (SN 1997, ngụ Cái Nước, Cà Mau) để trốn chạy sự khắc nghiệt tại cơ sở lao động do ông Phong làm chủ. Ngay khi sự việc cái chết của Rót xảy ra ngày 26-5-2013, Công an đã mời các CN làm việc tại cơ sở này gồm Vũ Minh Đương, Lưu Thị Đẹp (SN 1982, ngụ Sóc Trăng), Lý Vũ Phong (SN 1974, ngụ Cà Mau) cùng vợ là Trần Thị Lụa (SN 1977, ngụ Tây Ninh) và 2 cháu nhỏ con của anh Phong là Lý Minh Luân (SN 2000), Lý Thị Bé Trang (SN 2003) để lấy lời khai.

Thiếu tá Hồ Văn Dũng cho biết, sau khi lấy lời khai, công an đã giúp đỡ, hỗ trợ nơi ăn, chỗ ở cho các đối tượng này trong một tuần. Đến ngày 1-6, công an hỗ trợ mỗi người 300.000 đồng để họ về quê, tìm công ăn việc làm khác. Tất cả những người được lấy lời khai đều khẳng định, ông Phong thông qua “cò” môi giới lao động ở Bến xe Miền Tây, sau đó dẫn họ về cơ sở lao động của ông và lấy của mỗi lao động 500.000 đồng (tiền này ông chủ Phong cho ứng trước và trừ lại tiền lương người lao động). Các lời khai của nhân chứng đều khẳng định sự hà khắc, khắc nghiệt của cơ sở ông Phong. Do họ ít học nên khi vào làm việc, ông Phong sai gì làm nấy. Buổi tối, ông Phong và vợ khóa trái cửa “nhốt” lao động ở tầng gác ngôi nhà mát trong trại của ông Phong là có thật.

Hiện nay, công an đang củng cố hồ sơ, hội ý với Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp để có hướng xử lý nghiêm những vi phạm tại cơ sở của ông Phong, nhất là từ khi xảy ra cái chết của CN Rót, vì không chịu nổi sự khắc nghiệt trong cơ sở này nên đã bỏ trốn, dẫn đến chết đuối ở hồ Cần Nôm.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp thông tin liên quan đến sự việc này trong các số báo tiếp theo.

Ông Nguyễn Công Nhân, Chánh Văn phòng UBND huyện Dầu Tiếng: UBND huyện chỉ đạo công an, thanh tra vào cuộc làm rõ

 Lãnh đạo huyện rất quan tâm đến vụ cơ sở xẻ gỗ của ông Trần Tấn Phong, xã Thanh An, huyện Dầu Tiếng ngược đãi người lao động. Sau khi sự việc được báo chí phanh phui, UBND huyện đã chỉ đạo Công an huyện sớm điều tra, làm rõ vụ án này; song song đó, chúng tôi đã chỉ đạo Thanh tra huyện, các phòng, ban tìm hiểu, báo cáo vụ việc về cơ sở này.

Ngoài việc công an điều tra, các phòng, ban tập trung tìm hiểu, kiểm tra xoay quanh một số sai phạm liên quan đến vấn đề lao động tại cơ sở của ông Trần Tấn Phong. Qua kiểm tra sơ bộ cho thấy, cơ sở gỗ của ông Trần Tấn Phong có liên quan vấn đề lao động và các sai phạm khác, do đó vào tuần tới, UBND huyện sẽ chỉ đạo Thanh tra huyện thành lập tổ công tác để tiến hành thanh, kiểm tra toàn diện đối với cơ sở này để có biện pháp xử lý theo quy định.

NHÓM P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên