Gặp người có nhiều ý tưởng đột phá trong ngành truyền hình

Cập nhật: 02-10-2012 | 00:00:00

Nói đến ông Nguyễn  Trung Hiếu (Bảy Hiếu),  nguyên Giám đốc Đài PT-TH  Bình Dương (BTV) giai đoạn  1992-2004 thì ai cũng biết và  khen ngợi tư duy lãnh đạo  đột phá của ông. Trong suốt  thời gian làm việc và lãnh đạo  đài, ông đã mạnh dạn đưa ra  nhiều ý tưởng mới, nâng BTV  lên tầm cao mới.   

Ông Bảy Hiếu (bìa phải) về thăm lại khu nuôi giấu các chiến sĩ cách mạng Tân Phước Khánh (Tân Uyên)

Kỷ niệm cột anten trên  đỉnh Bà Rá 

Ngồi bên tách trà tại nhà riêng  của ông, tôi cũng không ngờ rằng,  đã nghỉ hưu gần 10 năm nay  nhưng những bước phát triển của  BTV ông vẫn nhớ từng chi tiết một.  Từng là phóng viên chiến trường,  cán bộ điện báo, Đài trưởng vô  tuyến điện T.6, Trưởng phân xã  Thông tấn xã T.10 (khu nam  Tây nguyên), rồi Trưởng phân  xã Thông tấn xã Sông Bé trong  những năm kháng chiến. Sau khi  đất nước hoàn toàn thống nhất,  ông về làm lãnh đạo Đài PT-TH  Sông Bé, sau đó, đến năm 1992,  ông giữ cương vị giám đốc đài cho  đến năm 2004 nghỉ hưu.

 Nhớ lại những ngày đầu thành  lập, cả đài lúc đó chỉ có trên dưới  15 người, cơ sở vật chất kỹ thuật  chỉ là hệ thống phát thanh sóng  trung 1KW, cột anten 63m dây  néo, dãy nhà làm việc là khu trại  gia binh của chế độ cũ, máy ghi  âm cũ kỹ, phòng thu tạm bợ, thời  lượng phát sóng chỉ 2 - 3 giờ mỗi  ngày. Nhưng bằng tâm huyết,  bằng trí tuệ của mỗi cá nhân và tập  thể những người làm báo, chúng  tôi đã liên tiếp vượt qua những khó  khăn, thách thức, phát triển ổn định  và liên tục cho đến hôm nay. 

Câu chuyên mà ông Bảy Hiếu  nhớ nhất là việc đề xuất nâng  công suất đài và lên núi Bà Rá  huyện Phước Long đặt cột anten  trên đỉnh cao 750m so với mặt  nước biển. Ông nhớ lại: “Hồi đó, có  5 huyện phía bắc của tỉnh Sông  Bé (nay là Bình Phước) không  nghe và xem được đài. Lãnh đạo  tỉnh đã giao cho đài cố gắng phủ  sóng phục vụ người dân, nhất là  đồng bào dân tộc thiểu số. Tuy  nhiên, kinh phí thì hạn hẹp, nhưng  để xóa đói “thông tin” vùng này thì  chỉ còn cách vận động “Nhà nước  và nhân dân cùng làm”. Sau đó,  với vai trò là lãnh đạo, ông đã bắt  tay ngay vào công việc. 

Ông nhớ lại: “Khi bắt tay vào  việc xây dựng anten trên đỉnh núi  Bà Rá cũng gặp nhiều cái may  mắn lắm. Lúc đó, núi thì cao,  đường đi, phương tiện thi công  muôn vàn khó khăn. Cũng may  là lúc này, công trình thủy điện  Thác Mơ đang thi công. Tôi đến  gặp một đồng chí trong Ban chỉ  huy công trình nhờ anh em đang  thi công tranh thủ những ngày  nghỉ ủi giúp vài ca máy lên đỉnh.  Ông này vui vẻ nhận lời. Thế là  có con đường lên đỉnh”. 

Ông cho biết, lúc đó, việc đào  các hố móng, thì Bí thư Huyện  ủy Phước Long đã giúp đỡ bằng  cách vận động bà con “làm công  quả” vui như ngày hội để có trạm  tiếp vận PT-TH với cột anten như  ý. Tưởng chừng như khó khăn đã  vượt qua, tuy nhiên khi có đường  dây điện đưa lên trạm, cứ mỗi khi  trời mưa, sét đánh trên đường dây  lưng chừng đã làm cho ông và  Ban giám đốc đài vừa sợ, vừa lo  lắng cho anh em trên trạm và cho  cột anten. Sau đó, ông tiếp tục  chỉ đạo tăng cường cho mỗi cột  điện một cột chống sét, bên điện  lực làm một ống tăng cường gấp  nhiều lần cho an toàn hơn. Xong  công trình này, cả bí thư, chủ tịch  huyện Phước Long và hàng ngàn  người dân khu vực này luôn nhớ  đến ông Bảy Hiếu. 

Đột phá truyền hình kỹ  thuật số mặt đất và tháp  anten cao 252m 

Sau khi xây dựng xong trung  tâm tiếp vận PT-TH Bà Rá, ông  Bảy Hiếu tiếp tục lãnh đạo đài,  đóng góp trí tuệ vào việc khai  phá băng tần UHF - một băng  tần mà trước đó chưa ai làm. Ông  Bảy Hiếu cho biết: Lúc đó, Tỉnh  ủy, UBND tỉnh chỉ thị xây dựng  Đài PT-TH Sông Bé với băng tần  VHF nhưng do tần số này hết  nên đài phải mạo hiểm khai phá  băng tần UHF. Ngay khi kênh 25  UHF Sông Bé ra đời và phát sóng  vào ngày 2-9-1994 thì cũng là lúc  một nhóm sinh viên trường Đại  học Bách khoa TP.HCM đã chế  tạo thành công anten thu sóng  có tên ANT VK 9-94 (thu được  băng tần UHF từ kênh 18 đến  100, kênh liền kênh không nhiễu  sóng). Thành công này đã mở ra  cho ngành truyền hình trong cả  nước một xa lộ mới. Sau đó, Đài  PT-TH Hải Phòng đã vào ngay  Bình Dương học tập tham khảo  và nhảy vào UHF, tiếp theo đó  là cả VTV và ngành truyền hình  Việt Nam sử dụng. Theo nhận  định của các chuyên gia truyền  hình, Đài Sông Bé đã khắc ghi kỷ  nguyên kỹ thuật số mặt đất, kể từ  đây, ngành truyền hình thoát khỏi  cơn ác mộng thiếu tần số phải  bon chen giành giựt nhau.

 Những câu chuyện kể về  ông Bảy Hiếu thì nhiều vô kể.  Cả cuộc đời ông là chuỗi ý tưởng  và ước mơ. Với ông, mỗi ước mơ  không tùy tiện, không hão huyền  mà phải đáp ứng nhu cầu thực  tiễn, đáp ứng nguyện vọng chính  đáng của nhân dân, của ngành  truyền hình, của những đòi hỏi  thời kỳ đổi mới đất nước. Do vậy,  sau khi tách tỉnh (năm 1997), Đài  PT-TH Sông Bé tách ra thành 2  đài Bình Dương và Bình Phước,  ông tiếp tục phát huy vai trò đầu  tàu của mình cho việc đề xuất dự  án “Xây dựng đài truyền hình kỹ  thuật số mặt đất” với tháp anten  cao 252m. Khi nghe đề xuất này,  không ít người băn khoăn. Ông  giải thích rằng, vấn đề kỹ thuật,  tôi đã nghiên cứu kỹ, mình nhất  định làm được. Còn tiền thiếu thì  vay và sẽ trả. Cuối cùng, bằng  tài năng thuyết phục của ông,  tỉnh đã cho cơ chế và chấp nhận.  Ngay sau hơn 10 tháng thi công,  toàn bộ công trình này đã đưa  vào phát sóng đúng dịp kỷ niệm  30 năm ngày miền Nam hoàn  toàn giải phóng, thống nhất đất  nước (30.4.1975 - 30.4.2005). 

Việc ứng dụng và đưa vào sử  dụng truyền hình kỹ thuật số mặt  đất và tháp anten cao 252m đã  được Trung tâm xác lập kỷ lục  Việt Nam ghi nhận là sự kiện đầu  tiên và nhất Việt Nam, bạn bè  đồng nghiệp truyền hình trong cả  nước đánh giá cao và khen ngợi  hết lời. Nhiều vị lãnh đạo của tỉnh  và cả Trung ương đã đánh giá  cao tài năng “lèo lái” năng động,  dám nghĩ, dám làm của ông Bảy  Hiếu. Tuy nhiên, để đưa vào ứng  dụng rộng rãi, đích thân vị giám  đốc Bảy Hiếu đã có cái nhìn táo  bạo về kỹ thuật, dám làm, dám  chịu trách nhiệm trước Đảng và  nhân dân. Đối với ông làm cách  mạng là thế. Làm cách mạng là  mạnh dạn có con người mới, dám  đổi mới tư duy, công nghệ, phải  vượt qua những rào cản và có  niềm tin mãnh liệt, quyết đoán  vào con đường mình đã chọn. 

Dưới cơn mưa chiều rả rích  cuối tháng 9-2012, lòng ông vẫn  mong sao tiếp tục được cống  hiến cho đời, công hiến cho cách  mạng. Bởi trong những việc  làm đã qua của ông cho ngành  truyền hình, ông cảm thấy an  ủi tuổi già một cách xứng đáng.  Mong sao, các thế hệ kế thừa  tiếp tục phát huy nội lực có đã,  thực hiện sứ mệnh của người  làm công tác báo chí, truyền hình  - những chiến sĩ trên mặt trận  tư tưởng - văn hóa. Ông cũng  mong rằng, các thế hệ cán bộ,  đảng viên, phóng viên, biên tập  viên của Đài PT-TH Bình Dương  tiếp tục quyết tâm phấn đấu, giữ  gìn và phát huy tốt thành quả  đã đạt được để có những bước  phát triển nhanh hơn, mạnh mẽ  hơn nữa trong thời gian tới, xứng  đáng với sự tin cậy của Đảng và  Nhà nước giao phó, đáp ứng sự  tin yêu của khán thính giả, góp  phần vào quá trình phát triển  kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. 

VĂN ÚT 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên