Gặp thủ khoa mồ côi điểm 30/30

Cập nhật: 27-07-2010 | 00:00:00

Tăng Văn Bình quê Nghệ An, thi vào Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội đang là thủ khoa duy nhất có điểm 30/30 sau khi 49 trường ĐH, CĐ công bố điểm thi. Cậu bé mồ côi này từng giành ngôi thủ khoa khi thi vào ngôi trường THPT Phan Bội Châu (Nghệ An) 3 năm trước.

 

Thủ khoa từ cấp 3

 

Những ngày này, người dân xứ Nghệ hay nhắc chuyện chàng thủ khoa Tăng Văn Bình (SN 1992, ở xóm Yên Hoa, Yên Sơn, Đô Lương). Mới 8 tháng tuổi, Bình đã mồ côi bố. Chị Trần Thị Dung, mẹ Bình kể: “Khi đứa con gái đầu được 3 tuổi và cháu Bình được 8 tháng tuổi thì bố các cháu mất".

  Bình và gia đình.

 

Một nách hai đứa con thơ và bà mẹ chồng già yếu, đồng lương giáo viên mầm non không thể trang trải nổi, chị Dung phải xoay như chong chóng, hết chăn nuôi lại làm ruộng, vay mượn cho con ăn học. Tuy lớn lên trong bất hạnh và đói nghèo nhưng hai con của chị đều ngoan hiền và học giỏi có tiếng đất Đô Lương.

 

Ngay từ nhỏ, Bình đã ý thức được hoàn cảnh của mình để phụ giúp, đỡ đần mẹ mọi công việc và phấn đấu học. Em sớm bộc lộ năng khiếu Toán học. Ngày ấy (ở Trường Tiểu học Yên Sơn), các thầy cô giáo đều gọi Bình là thần đồng toán học bởi em có nhiều phương pháp giải toán nhanh và độc đáo. Năm học lớp 5, Bình đạt giải 3 học sinh giỏi tỉnh môn Toán. Thấy con học giỏi và nhiều người khuyên nên cho thi vào Trường chuyên Phan Bội Châu của tỉnh, chị Dung đã đưa Bình đi thi. Thật bất ngờ, Bình đậu thủ khoa!

 

Năm lớp 12, Bình đạt giải nhất môn Toán của tỉnh và giải nhì môn Toán kì thi học sinh giỏi quốc gia.

 

Thầy Võ Thanh Hải- chủ nhiệm lớp 12A1 Trường Chuyên THPT Phan Bội Châu cho biết: “Bình là một học sinh ngoan gương mẫu trong mọi phong trào hoạt động của lớp cũng như của trường. Bản thân em không những tự nỗ lực vươn lên trong học tập và cuộc sống mà Bình còn giúp đỡ bạn bè trong lớp cùng tiến bộ trong học tập".

 

Mơ thành nhà kinh tế

 

Chị Dung chia sẻ: "Tôi hạnh phúc lắm, dù nghèo khó, tôi sẽ quyết tâm để các cháu theo học bằng người. Cũng may gia đình tui được anh em nội ngoại và làng xóm cưu mang mới được như bây giờ". Chị gái Bình hiện là sinh viên năm 2 Trường Đại học KHXH&NV Hà Nội. Rồi đây người mẹ nghèo chắc sẽ vất vả hơn để nuôi hai người con đại học.

 

Chia sẻ về phương pháp học để có được thành công, Tăng Văn Bình tâm sự: "Chủ yếu em học thuộc bài thầy cô giáo giảng trên lớp. Về nhà tìm kiếm sách vở, tài liệu tham khảo. Em thích nghiên cứu về Toán. Chỗ nào không biết thì hỏi bạn bè, kiến thức em có được một phần là do em tự học".

 

Nguyễn Hữu Ý bạn cùng lớp với Bình cho biết: "Bạn ấy học khiếp lắm. Học giỏi như vậy mà đêm mô cũng lăn ra học 1-2 giờ sáng mới đi ngủ. Có đêm học thâu đêm. Em chưa thấy một ai chăm học như Bình". Khi hỏi về ước mơ, Bình nói: “Em ước mơ trở thành nhà lãnh đạo về kinh tế".

 

Theo VNN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X