Ghi nhận diễn biến tại phiên tòa xét xử vụ án giết người giấu xác trong khối bê tông:

Gây án vì mê muội!

Cập nhật: 29-06-2020 | 09:46:48

Chỉ vì mê muội, cuồng tín, bị cáo Phạm Thị Thiên Hà (32 tuổi, ngụ TP.Hồ Chí Minh) và 3 bị cáo khác đã ra tay sát hại 2 người đàn ông. Hành vi giết người có tính chất man rợ này là bài học cho những ai đang u mê đi theo con đường tà đạo. Sau 2 ngày xét xử, bị cáo Hà, kẻ cầm đầu vụ án giết người giấu xác trong bê tông gây chấn động dư luận cả nước đã phải đối mặt với mức án tử hình…


Các bị cáo bình thản trong phiên tòa ngày 25-6

 Giáo phái tà đạo

Trong 2 ngày 25 và 26-6, Tòa án Nhân dân tỉnh Bình Dương đã tổ chức xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Phạm Thị Thiên Hà và 3 bị cáo khác về tội “giết người”. Đây là vụ án từng gây chấn động, được dư luận cả nước quan tâm nên vấn đề an ninh tại phiên tòa được lực lượng chức năng thắt chặt.

Trong 2 ngày xét xử, 4 bị cáo đều xuất hiện với vẻ bình thản và trả lời rành rọt những nội dung mà Hội đồng xét xử (HĐXX), đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh và các luật sư xét hỏi. Cả 4 bị cáo đều là người có trình độ học vấn cao. Bị cáo Hà từng là du học sinh, thông dịch viên, nhân viên ngân hàng tại TP.Hồ Chí Minh. Bị cáo Huyên là thạc sĩ, giảng viên đại học và có hai con nhỏ nhưng lại vì “tu luyện” mà rời bỏ gia đình. Huyên cho biết đã quen Hà khi Hà kinh doanh một quán cà phê tại TP.Hồ Chí Minh, sau đó tự nguyện theo Hà cùng nhóm người còn lại đi “tu luyện” khắp nơi.

Trong vụ án giết người giấu xác trong bê tông tại huyện Bàu Bàng, bị cáo cầm đầu là Phạm Thị Thiên Hà (32 tuổi, ngụ TP.Hồ Chí Minh) bị truy tố về tội “giết người”. Liên quan vụ án, Lê Ngọc Phương Thảo (30 tuổi, ngụ Tiền Giang) bị cáo buộc 2 tội “giết người” và “che giấu tội phạm”; Nguyễn Ngọc Tâm Huyên (41 tuổi, ngụ TP.Hồ Chí Minh) và Trịnh Thị Hồng Hoa (67 tuổi, mẹ ruột của Hà) cùng bị truy tố về tội “giết người” và “không tố giác tội phạm”.

Hai nạn nhân trong vụ án này là ông Trần Đức Linh (51 tuổi, quê Nghệ An, thi thể bị phủ keo trong thùng nhựa) và Trần Trí Thành (28 tuổi, ngụ TP.Hồ Chí Minh, thi thể bị đổ bê tông trong thùng nhựa).

Theo cáo trạng, 4 bị cáo trên và cả hai nạn nhân cùng luyện tập Pháp luân công do Hà làm trưởng nhóm. Trong quá trình luyện tập, nhóm còn áp dụng nhiều “phương pháp” mới do Hà sưu tầm và nghĩ ra như “tịnh cốc” (người tu luyện nhịn ăn, nhịn uống trong thời gian 14 ngày), cắt đứt liên lạc với người thân... Trong quá trình luyện tập, nhóm này thường xuyên di chuyển, lựa chọn các địa điểm vắng người, dùng bạt che (khi thuê nhà riêng). Khi tu luyện đến ngày thứ 10 (20-1-2019), ông Linh không chịu nổi nên nhảy từ cửa sổ biệt thự ở Bà Rịa - Vũng Tàu với ý định bỏ trốn. Nhưng nhóm của Hà đã phát hiện và bắt Linh vào lại trong phòng. Khi Linh chống cự thì bị nhóm của Hà đánh. Sau đó ông Linh tử vong.

Trần Trí Thành là nạn nhân bị sát hại thứ hai. Sau khi Linh chết thì nhóm chuyển xác về ngôi nhà thuê tại huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương. Trong quá trình tiếp tục “tịnh cốc” tại Bình Dương, Thành có nhiều biểu hiện “không bình thường”. Vì vậy, Hà đã bàn bạc với những người còn lại sẽ giết Thành, những người này đồng ý. Nhóm của Hà đã giết Thành bằng cách chích điện 220V và siết cổ Thành.

Ngày 26-12-2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương tiếp tục khởi tố điều tra thêm tội “che giấu tội phạm” với Thảo, tội “không tố giác tội phạm” với Huyên và Hoa.

Bị cáo chủ mưu đã thừa nhận tội ác của mình

Tại phiên tòa, trải qua phần xét hỏi và tranh luận, bị cáo Hà không thừa nhận hành vi giết Linh, Thành mà cho rằng mình tự vệ. Về giáo phái tu luyện kỳ dị, bị cáo Hà cho biết mình đã sáng tạo ra một phương thức tu luyện mới theo những gì Hà tìm hiểu được từ sách vở, tài liệu, phim ảnh. Bị cáo Hà cho rằng việc giết Linh, Thành là do mình chủ động bàn bạc và chủ động thực hiện chứ bị cáo Hoa, mẹ ruột Hà không biết gì. Về cái chết của Linh, Hà cho rằng bị hại dù ngưng thở nhưng vẫn có khả năng “hồi sinh”. Cũng tại phiên tòa, bị cáo Hà nhiều lần “đổ thừa” do “ý trời”. “Ý trời” mưa to muốn Hà giết bị hại Thành để kiềm chế “con quỹ dữ” trong người bị hại… Bị cáo cho biết đã có nhiều cơ hội trốn ra nước ngoài nhưng đã không làm vậy. Sau này, việc cả nhóm bị bắt là do “ý trời”.

Suốt 2 ngày xét xử, những quan điểm không thực, thiếu cơ sở khoa học này của bị cáo Hà và các bị cáo còn lại đã gặp sự phản bác từ phía đại diện Viện Kiểm sát và HĐXX.


Bị cáo Hà trao đổi với luật sư

Là mẹ bị cáo Hà, cùng con đồng hành trong những chuyến “tu luyện” đây đó khắp nơi, tại các phiên tòa, bị cáo Hoa vẫn khẳng định mình không tham gia giết các bị hại. Tuy nhiên, khi được hỏi về bị hại Thành, bị cáo Hoa vẫn đinh ninh cho rằng bị hại Thành là “con quỷ dữ” vì có biểu hiện bất thường như “lén ăn đêm”, “đi như ma”… Theo bị cáo Hoa, để “canh me” bị hại Thành, nhóm của Hà đã phân lịch thức đêm, mỗi người chỉ ngủ vài giờ trong đêm. Bà Hoa cho biết được Hà phân công niệm kinh để kiềm chế “con quỷ” trong người nạn nhân Thành. Chủ tọa phân tích đó là những biểu hiện thường tình của một thanh niên. “Bị cáo là người lớn tuổi, đáng ra nên có nhận thức chín chắn hơn các bị cáo khác; việc tu luyện nhằm giúp con người sống hướng thiện chứ không phải có những hành động giết người dã man”, chủ tọa phiên tòa phân tích. Nghe đến đó bị cáo Hoa im lặng.

Là bậc sinh thành của bị cáo Hà, ông T., tỏ ra đau đớn, khổ tâm trước hành động của con gái mình. Tại phiên tòa ngày 26-6, ông đã bật khóc khi HĐXX xét hỏi. Ông cho biết đã nhiều lần can ngăn việc tu luyện kiểu tà đạo của Hà. Ông nhận trách nhiệm về mình và gửi lời xin lỗi đến gia đình 2 bị hại, mong muốn các bị cáo thành khẩn khai báo, không quanh co chối tội, bằng biện pháp nào đó khắc phục thiệt hại cho gia đình các bị hại. Bản thân ông rất đau lòng và sẽ đóng góp một phần kinh phí khắc phục hậu quả do con mình gây ra.

Tại bản luận tội, đại diện Viện Kiểm sát vẫn giữ quan điểm bị cáo Hà có vai trò chủ mưu trong vụ án, chỉ đạo những người khác giết người và trực tiếp ra tay. Hành vi của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng nên đề nghị mức án tử hình. Bị cáo Thảo bị đề nghị mức án 22 - 23 năm tù về tội giết người và che giấu tội phạm. Viện Kiểm sát đề nghị phạt bị cáo Huyên 19 - 21 năm tù và Hoa 13 - 15 năm tù cùng về hai tội giết người và không tố giác tội phạm.

Mặc dù trong phiên xử đầu tiên, bị cáo Hà đã từng đưa ra 5 điểm không đồng ý với cáo trạng, theo đó không thừa nhận tội giết người. Tuy nhiên, trải qua 2 ngày xét hỏi, tranh luận, khi được nói lời sau cùng, bị cáo Hà đã thừa nhận có trách nhiệm trước cái chết của bị hại Linh, thừa nhận chủ mưu gây ra cái chết cho bị hại Thành và xin HĐXX giảm án cho mẹ và 2 bị cáo Thảo, Huyên. Hà cũng gửi lời xin lỗi và cảm ơn đến gia đình bị hại Thành, mong bà hãy chấp nhận sự thật rằng bị hại Thành đã chết. (Trước đó, mẹ bị hại Thành cho rằng con bà chưa chết nên không truy cứu trách nhiệm hình sự, dân sự với 4 bị cáo Hà, Thảo, Hoa - PV). Hà cũng cho biết quá trình điều tra, bị cáo không bị ép cung, lời khai tại tòa 2 ngày xét xử vừa qua là đúng sự thật.

Bị cáo Hà cũng đồng ý bồi thường cho gia đình bị hại số tiền khoảng 260 triệu đồng và xin giữ lại cuốn sách kỷ vật. 3 bị cáo còn lại đều mong HĐXX giảm nhẹ mức án. Kết thúc ngày thứ 2 xét xử, HĐXX tuyên bố nghị án kéo dài. Dự kiến, HĐXX sẽ tuyên án vào ngày 3-7.

 LÊ NA

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên