Ghi nhận sau 10 ngày tổng kiểm soát phương tiện giao thông: Tình hình giao thông có sự chuyển biến tích cực

Cập nhật: 26-05-2020 | 10:13:28

Sau 10 ngày (từ ngày 15-5 đến 25-5), lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an (CA) tỉnh ra quân tổng kiểm soát phương tiện, nhiều trường hợp vi phạm đã bị phát hiện và xử lý nghiêm. Theo đánh giá sơ bộ, tình hình trật tự an toàn giao thông chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông được kéo giảm.


Lực lượng CSGT Công an tỉnh kiểm tra giấy tờ và phương tiện trong quá trình thực hiện kế hoạch tổng kiểm soát phương tiện

Giảm tai nạn giao thông

Trong khoảng thời gian thực hiện ra quân tổng kiểm soát phương tiện, lực lượng chức năng chưa ghi nhận vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng nào xảy ra trên địa bàn tỉnh; chủ yếu là xảy ra va chạm nhẹ, hai bên tự thương lượng, hòa giải. Thượng tá Trương Minh Cảnh, Phó trưởng phòng CSGT CA tỉnh, cho biết: “Theo ghi nhận qua một tuần thực hiện tổng kiểm soát phương tiện cơ giới đường bộ trên toàn tỉnh, tình hình tai nạn giao thông đã giảm sâu so với tuần liền trước. Trong tuần đầu thực hiện kế hoạch tổng kiểm soát, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã phát hiện lập biên bản xử lý hơn 1.700 trường hợp vi phạm, tạm giữ 79 phương tiện và tước 124 giấy phép lái xe; phạt số tiền hơn 1 tỷ đồng”.

Từ ngày 20-5 đến 22-5, tổ công tác đặc biệt phối hợp giữa Phòng CSGT CA tỉnh và Đội CSGT CA huyện Bắc Tân Uyên đã lập chốt kiểm soát loại phương tiện vận tải, qua đó đã phát hiện lập biên bản 36 ô tô vi phạm; trong đó, 12 trường hợp vi phạm quá tải trọng, 9 trường hợp lắp lốp sai kích thước quy định, 8 trường hợp chở hàng hóa rơi vãi.

Theo Thượng tá Cảnh, trong quá trình thực hiện kế hoạch, lực lượng CSGT cũng tiến hành tuần tra kiểm soát, kết hợp đứng chốt phân luồng giao thông tại một số giao lộ trọng điểm có mật độ phương tiện lưu thông cao vào những khung giờ cao điểm để hạn chế tình trạng kẹt xe, ùn tắc giao thông.

Trong khi đó, Thượng tá Từ Hải Thọ, Phó trưởng CA huyện Bắc Tân Uyên, cho rằng: “Mặc dù huyện Bắc Tân Uyên là địa bàn nông thôn, tuy nhiên trong quá trình kiểm soát phương tiện, lực lượng CSGT CA huyện nhận thấy ý thức của người dân địa phương tương đối tốt, đặc biệt là vấn đề liên quan đến giấy chứng nhận bảo hiểm phương tiện xe máy, chưa phát hiện trường hợp nào vi phạm. Kết quả đó là nhờ vào công tác tuyên truyền giữa các cơ quan báo chí từ tỉnh đến huyện về việc kiểm soát của lực lượng CSGT, nên người dân đã nhanh chóng nắm bắt thông tin để chủ động mang đầy đủ giấy tờ khi đi ra đường”.

Vi phạm liên quan đến xe máy vẫn ở mức cao

Theo phân tích của Phòng CSGT CA tỉnh, số vụ vi phạm liên quan đến xe máy vẫn ở mức cao. Cụ thể: Lực lượng CSGT phát hiện lập biên bản vi phạm 450 trường hợp không đội nón bảo hiểm, 135 trường hợp không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu, 96 trường hợp vi phạm quy định về nồng độ cồn. Trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, lực lượng CSGT CA tỉnh phát hiện 1 trường hợp người điều khiển xe máy sử dụng giấy chứng nhận đăng ký xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp, 1 trường hợp mang theo công cụ hỗ trợ. Ngoài ra, lực lượng CSGT CA huyện Dầu Tiếng tạm giữ 1 xe máy vận chuyển 960 gói thuốc lá ngoại nhập lậu.

Thượng tá Trương Minh Cảnh, cho biết thêm: “Trường hợp vi phạm liên quan đến xe máy phần lớn rơi vào công nhân. Sau khi tan ca, trong quá trình di chuyển, người điều khiển xe bị mắc lỗi thường gặp là chạy quá tốc độ, đi không đúng phần đường, làn đường, không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu… Toàn bộ những lỗi vi phạm này đều thuộc nhóm nguy cơ cao dẫn đến va chạm, tai nạn giao thông. Vì vậy khi phát hiện lỗi, lực lượng CSGT sẽ xử lý nghiêm”.

Trung tá Thượng Văn Lành, Đội trưởng Đội CSGT CA TX.Tân Uyên, cho biết thêm: “Trong 18 ca tuần tra kiểm soát, lực lượng CSGT CA TX.Tân Uyên đã dừng kiểm tra hơn 600 phương tiện, lập biên bản 445 trường hợp vi phạm, thì có đến 349 trường hợp vi phạm là người điều khiển xe máy. Đối với những trường hợp cá biệt, qua kiểm tra phát hiện nhiều xe máy đã tự ý thay đổi kết cấu của nhà sản xuất, hàng chục trường hợp lắp ống xả sai quy định gây ồn ào đã được máy đo tiếng ồn phát hiện lỗi. Việc xử lý không chỉ dừng lại ở hình thức phạt tiền, lực lượng CSGT yêu cầu chủ xe phải tự tháo dỡ những chiếc ống xả sai quy định ngay tại cơ quan công an để răn đe không được tái diễn những lỗi tương tự”.

Chỉ trong vòng 1 tuần lực lượng CSGT toàn tỉnh thực hiện tổng kiểm soát phương tiện, nhiều vi phạm chỉ khi dừng phương tiện kiểm tra mới phát hiện ra lỗi, đối với những ngày đầu thực hiện, một số người dân vẫn chưa hiểu hết tầm quan trọng của công tác này và còn tư tưởng chủ quan, nhưng đến nay, số vụ vi phạm đã giảm dần, từ đó cho thấy ý thức chấp hành của người tham gia giao thông đã từng bước thay đổi, thực hiện tốt các quy định!

1 tuần, chỉ xảy ra 1 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng

Vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 20 giờ ngày 22-5 trên đường ĐT747B đoạn qua phường Thạnh Phước, TX.Tân Uyên. Theo đó, xe khách biển số 60B - 042.41 lưu thông trên đường ĐT747B, theo hướng từ TX.Tân Uyên về huyện Bắc Tân Uyên. Khi xe lưu thông qua khỏi cầu Bà Kiên, phường Thạnh Phước được vài trăm mét thì giữa xe máy biển số 61T3 - 5791 và một xe tải có xảy ra va chạm khiến người đi xe máy ngã xuống đường. Vụ việc khiến tài xế xe khách không kịp xử lý cán trúng anh L.L.A. (35 tuổi, quê An Giang) đi xe máy chết tại chỗ.

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên