Ghi nhận từ chuyến cứu trợ nạn nhân thảm họa đảo Kim Cương

Cập nhật: 16-12-2010 | 00:00:00

Sau thảm họa gần 400 người chết và hàng trăm người bị thương do giẫm đạp lên nhau tại cầu treo bắc qua đảo Kim Cương (Phnôm Pênh, Campuchia), trong đó có cả Việt kiều và người dân tỉnh Kratié diễn ra vào tối 22-11, Tỉnh ủy và UBND tỉnh Bình Dương đã quyết định cử đoàn công tác đến thăm, chia buồn với phía bạn và hỗ trợ cho các nạn nhân trong vụ thảm họa này.

Đoàn gồm 5 thành viên do ông Trần Đức Thịnh, Phó Giám đốc Sở Nội vụ - kiêm Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh làm trưởng đoàn, khởi hành vào sáng ngày 8-12, theo lộ trình từ Bình Dương đi Kratié. Khi đến tỉnh Kratié, đoàn được lãnh đạo tỉnh này đón tiếp. Chiều cùng ngày, Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Kratié đã trực tiếp đưa đoàn đến huyện PrekPrasap để tiếp xúc với những người bị nạn và thân nhân của những người tử nạn trong thảm họa nói trên. Đoàn công tác đã chuyển tới chính quyền tỉnh Kratié, huyện PrekPrasap, thân nhân và những người bị nạn lời chia buồn sâu sắc của lãnh đạo và nhân dân tỉnh Bình Dương và trao 10 triệu đồng tới tận tay thân nhân 2 người tử nạn và 2 người bị thương (thân nhân mỗi người bị tử nạn được hỗ trợ 3 triệu đồng và mỗi người bị thương được hỗ trợ 2 triệu đồng).

 

Đoàn công tác tỉnh Bình Dương trao 200 triệu đồng cho Hội Hữu Nghị Campuchia – Việt Nam

Thay mặt chính quyền tỉnh Kratié và thân nhân những người bị nạn, ông Nou Phoeung, Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Kratié đã cám ơn sự quan tâm của lãnh đạo và nhân dân tỉnh Bình Dương đối với lãnh đạo và nhân dân tỉnh Kratié nói chung, thân nhân những người bị nạn nói riêng. Lãnh đạo tỉnh Kratié và gia đình các nạn nhân nhờ đoàn chuyển tới lãnh đạo và nhân dân tỉnh Bình Dương lời cảm ơn chân tình và sâu sắc nhất. Ông cũng nhắc lại và cám ơn việc tỉnh Bình Dương đã thăm và hỗ trợ tiền cho thân nhân 17 người bị tử nạn do vụ đắm phà trên sông SơLông tháng 10-2009.

Sau khi hoàn thành nhiệm vụ tại Kratié, ngày 9-12, đoàn tiếp tục khởi hành đến thành phố Phnôm Pênh. Tại đây, thông qua Đại sứ quán Việt Nam, đoàn được tiếp xúc với Ban liên lạc Việt kiều, lãnh đạo Hội Hữu nghị Campuchia - Việt Nam và trực tiếp gặp những người bị nạn và thân nhân người bị nạn trong thảm họa nói trên. Tại trụ sở Hội Người Việt Nam tại Campuchia, đoàn đã trao 47 triệu đồng cho thân nhân 9 kiều bào tử nạn và 10 kiều bào bị thương (mức hỗ trợ như ở Kratié). Ông Sum Chi, Chủ tịch Hội Người Việt Nam tại Campuchia và thân nhân các Việt kiều bị nạn rất cảm động khi được đoàn công tác của tỉnh Bình Dương đến thăm. Theo ông Sum Chi, đây là món quà động viên tinh thần bà con kiều bào, phần nào xoa dịu bớt nỗi đau mất mát và nỗi nhớ quê nhà. Thân nhân và kiều bào bị nạn cũng nhờ đoàn chuyển tới lãnh đạo và nhân dân tỉnh Bình Dương lời cảm ơn chân thành nhất.

Tiếp đó, đoàn công tác đã có cuộc gặp gỡ với đại diện Hội Hữu nghị Campuchia - Việt Nam tại tòa nhà Hội đồng Bộ trưởng Campuchia. Ông Chap Sotharith, Chánh Văn phòng Chính phủ đã thông báo cho đoàn về tình hình hỗ trợ các nạn nhân khắc phục hậu quả vụ thảm họa. Theo đó, mỗi người bị nạn đã được Chính phủ Campuchia và các tổ chức quốc tế giúp khoảng 12.000 USD. Đoàn công tác đã bày tỏ sự chia buồn sâu sắc và trao số tiền 200 triệu đồng do Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh Bình Dương ủng hộ các nạn nhân trong thảm họa tại cầu treo bắc qua đảo Kim Cương. Thay mặt Hội Hữu nghị Campuchia - Việt Nam, ông Chap Sotharith cám ơn sự quan tâm, chia sẻ về tinh thần và vật chất của lãnh đạo và nhân dân tỉnh Bình Dương với nhân dân Campuchia nói chung và thân nhân những người bị nạn nói riêng. Ông mong muốn mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Campuchia và Việt Nam ngày càng phát triển. Theo hướng dẫn của thiếu tướng Touch Naroth, Giám đốc Công an TP. Phnôm Pênh đoàn cũng đã đi thực tế tại đảo Kim Cương và xem chiếc cầu treo dẫn qua đảo, nơi xảy ra thảm họa, cướp đi sinh mạng của 353 người và làm bị thương hàng trăm người, gây ám ảnh kéo dài trong mỗi người dân Campuchia và bạn bè quốc tế.

Chiều ngày 11-12, sau khi hoàn thành nhiệm vụ do Tỉnh ủy, UBND tỉnh giao tại nước bạn, đoàn công tác đã đến cám ơn Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia và lên đường trở về nước vào sáng 12-12. Chuyến đi đã để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng những người bạn láng giềng Campuchia và bà con kiều bào Việt Nam.

HOÀNG TÚ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên