Ghi nhận về buổi tọa đàm của công an tỉnh về chủ đề: Tăng cường công tác dân vận trong tình hình mới

Cập nhật: 08-09-2010 | 00:00:00

Nhằm đẩy mạnh các hoạt động hướng đến kỷ niệm 80 năm Ngày Truyền thống Công tác Dân vận (CTDV) (15.10.1930 - 15.10.2010), Công an (CA) tỉnh vừa tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề “Tăng cường công tác DV trong tình hình mới” và hưởng ứng Hội thi DV khéo năm 2010 do UBND tỉnh tổ chức. Trong bài viết này, chúng tôi phản ảnh một số nội dung cơ bản của buổi tọa đàm trên.

Mục đích buổi tọa đàm là tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng tư tưởng Hồ Chí Minh và quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam về CTDV, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ chiến sĩ trong toàn lực lượng CA tỉnh. Mở đầu buổi tọa đàm, các đại biểu đã nghe báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 18/2000/CT-TTg ngày 21-9-2000, của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường CTDV của lực lượng CA tỉnh. Thời gian qua, Đảng ủy, Ban Giám đốc CA tỉnh tổ chức cho tất cả cán bộ, đảng viên, đoàn viên học tập, nghiên cứu nội dung các chỉ thị, kế hoạch của Chính phủ, Bộ CA, CA tỉnh về thực hiện CTDV. Qua đó, đã giúp cho CBCS có sự chuyển biến về nhận thức, thấy được đầy đủ ý nghĩa và tầm quan trọng của CTDV trong công tác bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

  Công an tỉnh khám và phát thuốc miễn phí cho nhân dân ở vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh

10 năm qua, CA tỉnh đã tiếp nhận 3.952 đơn khiếu nại, tố cáo của công dân; tỷ lệ giải quyết đơn hàng năm đạt trên 80%, riêng đơn tố cáo đạt 100% và đã tiếp 945 lượt quần chúng nhân dân đến gửi đơn khiếu nại, tố cáo. Về thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý Nhà nước, CA Bình Dương thực hiện rút ngắn thời hạn giải quyết, tiếp nhận hồ sơ có biên nhận hẹn ngày trả kết quả cho người nộp hồ sơ; tổ chức làm việc vào ngày thứ bảy, chủ nhật hàng tuần để tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính. Tùy theo từng thủ tục mà thời hạn giải quyết được rút ngắn hơn từ 2 - 15 ngày so với quy định. Trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, nhân dân đã cung cấp 12.626 nguồn tin có giá trị, qua đó CA đã điều tra khám phá 4.460 vụ, bắt 6.778 đối tượng, nhân dân vận động 289 đối tượng ra tự thú, tự báo; bắt 341 đối tượng có lệnh truy nã; giao nộp 106 khẩu súng, 36.924 viên đạn, 77kg vật liệu nổ, 752 hung khí. Trong 10 năm qua, có 420 lượt tập thể, 2.451 cá nhân đã được các cấp khen thưởng.

Qua nội dung báo cáo thực hiện Chỉ thị 18/CP và liên hệ với thực tiễn công tác, các đại biểu tham dự buổi tọa đàm đã đóng góp nhiều nội dung cụ thể, thiết thực, gắn với công tác chuyên môn, giúp CA tỉnh rút ra được những kinh nghiệm tốt trong việc thực hiện CTDV trong thời gian tới. Trung tá Phùng Văn Sinh, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông nêu vấn đề xoay quanh nội dung về nguyên nhân và kết quả của “bệnh” quan liêu, mệnh lệnh xuất phát từ xa rời nhân dân, “sợ” nhân dân, không hiểu và không thương yêu nhân dân... Do đó, nó sẽ dẫn đến hệ quả là hỏng việc! Vì thế để tránh “bệnh” này, người cán bộ cần phải đặt lợi ích của nhân dân lên trên, liên hệ chặt chẽ với nhân dân, sẵn sàng học hỏi nhân dân... Với góc độ là lãnh đạo công tác tại Phòng Tổ chức cán bộ, trung tá Nguyễn Văn Đức, Phó Trưởng phòng phát biểu: Yêu cầu về phẩm chất, tư cách và năng lực của đội ngũ đảng viên theo tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng thật sự trong sạch, vững mạnh “là đạo đức, là văn minh”, thì trước hết, người cán bộ, đảng viên phải được trang bị những vấn đề cơ bản nhất về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Trên cơ sở đó, có lòng tin sâu sắc, tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, có lập trường kiên định vững vàng, phải gần gũi, gắn bó với nhân dân và người chiến sĩ CAND phải thực hiện tốt phong trào thi đua, học tập thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy. Là cán bộ trẻ của đơn vị Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, đồng chí Đoàn Duy Khanh phát biểu nội dung của người cán bộ đảng viên trong việc phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao: đảng viên cần phải phấn đấu cho mục đích, lý tưởng của Đảng, đặt lợi ích của Tổ quốc, của giai cấp công nhân và nhân dân lao động lên trên lợi ích cá nhân, có đạo đức và lối sống lành mạnh, phục tùng tổ chức, giữ gìn sự đoàn kết thống nhất trong Đảng...

Kết thúc buổi tọa đàm, Đại tá Mai Công Danh, Phó Giám đốc CA tỉnh đã chỉ đạo một số nội dung nhằm thực hiện CTDV trong thời gian tới như: Lãnh đạo các đơn vị, địa phương phải chỉ đạo và có kế hoạch thường xuyên tuyên truyền và giáo dục nhận thức về CTDV cho CBCS. Nhân ngày DV (15-10) hàng năm, cần tiếp tục tăng cường chỉ đạo, triển khai học tập bài báo “Dân vận” của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Nghị quyết DV của Đảng; nâng cao năng lực quản lý Nhà nước, sửa đổi lề lối làm việc, công khai hóa, chống tệ quan liêu, cửa quyền, tham nhũng; thực hiện nghiêm các quy chế dân chủ ở cơ sở; cần tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, rà soát, bãi bỏ những văn bản không đúng thẩm quyền, những thủ tục hành chính rườm rà, gây phiền hà cho nhân dân. Ban Công tác thanh niên phối hợp Ban Công tác phụ nữ thực hiện có hiệu quả phong trào đền ơn đáp nghĩa, công tác xã hội từ thiện và tích cực tham gia Chiến dịch tình nguyện mùa hè xanh, tạo dựng lòng tin vững chắc của Đảng với quần chúng nhân dân đặc biệt là tạo điều kiện giúp đỡ cho lực lượng giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội...

                        C.A

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên