Giá bất động sản: Tăng hay giảm trong thời buổi khó khăn?

Cập nhật: 29-04-2011 | 00:00:00

(BDO) Biến động giá của đầu vào như giá nguyên vật liệu xây dựng sắt, thép, xi măng tăng từ 10%- 30%, giá thuê lao động và các chi phí khác cũng tăng đã khiến không ít doanh nghiệp kinh doanh bất động sản (BĐS) gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, do tiến trình đô thị hoá nhanh nên khung giá đất Nhà nước quy định cũng đã  tăng rất nhiều, kéo theo giá đền bù cũng tăng theo. Chính những điều này đã khiến các chủ đầu tư phải tính toán điều chỉnh giá bán sao cho hợp lý.

Áp lực tăng hay giảm giá?

Hiện có nhiều yếu tố tác động mạnh đến thị trường địa ốc, nên giá BĐS năm nay xu hướng sẽ tăng nhanh. Một trong những yếu tố quyết định giá cả là giá thành đầu vào của sản phẩm. Với đặc trưng của lĩnh vực BĐS, ngoài giá vật liệu xây dựng và giá đất tăng, giá bán sản phẩm phụ thuộc vào nhiều loại chi phí đầu tư dự án. Bên cạnh đó là chính sách điều hành của Nhà nước trong lĩnh vực BĐS, những quy định về quyền sở hữu, sử dụng, thuê hay chuyển nhượng, cùng các chính sách liên quan đến các nghĩa vụ tài chính khác cũng đã tác động không nhỏ đến giá của BĐS.

 

Một dự án sắp được ra mắt tại thành phố mới Bình Dương.

Theo nhận định của các chuyên gia về tình hình giá cả của thị trường BĐS, trong năm 2011 giá BĐS sẽ tăng do tỷ giá VND/USD, giá vật liệu xây dựng và giá đền bù đất đều có xu hướng tăng nên mặt bằng giá trên thị trường BĐS sẽ có sự điều chỉnh theo hướng đi lên. Nhận định này dựa trên nguyên tắc, mọi thứ đầu vào hình thành nên BĐS đều tăng thì không có lý gì giá BĐS lại không tăng. Nhiều chủ đầu tư cho biết hiện nay không thể giảm giá được nữa, vì để xây dựng một dự án, các chủ đầu tư phải bỏ ra ít nhất từ 5- 10 năm để hoàn thành, cùng với chi phí xây dựng và các khoản tiền sử dụng đất, lãi vốn vay, trượt giá… Quan trọng hơn là những chi phí bỏ ra để có được một dự án là không nhỏ và không hề đơn giản. Do đó sẽ có nhiều khoản phí phải chi trả, cộng với lãi suất vay vốn ngân hàng cao (trên 20%), nếu giảm giá bán thì doanh nghiệp sẽ “lỗ nặng” nên vấn đề tăng giá sẽ là chuyện tất yếu.

 Mặt khác, Việt Nam là một nước có dân số trẻ và đang trên đà phát triển. Trong đó, một số tỉnh thành phát triển mạnh về công nghiệp và dịch vụ, thu hút nhiều lao động và cư dân đến sinh sống và làm việc, nên nhu cầu về nhà ở trong tương lai là rất lớn. Chính nhu cầu thực tế này sẽ góp phần thúc đẩy giá BĐS tăng mạnh hơn trong thời gian tới.

Khởi sắc vùng ven

  Đối với thị trường Hà Nội hay TP.HCM, giá chưa thể tăng ngay do nhiều yếu tố khách quan như mức giá hiện nay đã quá cao hoặc lượng cung đang vượt quá cầu. Chẳng hạn như ở thị trường căn hộ cao cấp tại các đô thị này quá nhiều và chưa phù hợp với nhu cầu của số đông người tiêu dùng. Tuy vậy, một số thị trường mới nổi hoặc có xuất phát thấp như Long An, Vũng Tàu, hoặc Bình Dương được dự đoán là sẽ phát triển mạnh trong tương lai.

Theo ông Lương Ngọc Tiến - Giám đốc phòng kinh doanh và phát triển dự án Becamex IJC: “Giá đất ở khu vực Mỹ Phước và vùng ven thành phố mới Bình Dương sẽ tăng nhanh do Bình Dương có cơ sở hạ hạ tầng tốt và giá bán đang còn thấp, trong khi giá đầu vào của sản phẩm đã tăng từ 25-30%, thì giá đầu ra ít nhất cũng phải tăng tương ứng. Ví dụ, đối với dự án căn hộ chuyên gia IJC Aroma tại thành phố mới Bình Dương, toàn bộ 100% căn hộ IJC Aroma Block B với giá bán từ 20 – 29  triệu đồng/m2 và vẫn còn rất nhiều khách hàng chưa có cơ hội mua được sản phẩm, vì vậy chúng tôi quyết định trong lần bán Block C sẽ được tổ chức trong vài tuần tới đây, sẽ giữ mức giá ưu đãi để đáp lại sự quan tâm và ủng hộ của khách hàng. Tuy nhiên giá chắc chắn sẽ tăng rất nhiều trong lần bán Block D còn lại”.

  Lý giải về vấn đề tăng giá trong tình hình BĐS vẫn trong giai đoạn còn chịu khá nhiều sức ép, ông Tiến khẳng định: “IJC Aroma là một sản phẩm đặc biệt tại Thành phố mới Bình Dương, được thiết kế dành riêng cho các chuyên gia, đáp ứng đầy đủ các dịch vụ tiện ích. Tôi tin rằng việc tăng giá bán sản phẩm là xu hướng không thể tránh khỏi nếu muốn đảm bảo chất lượng xây dựng và dịch vụ như đã cam kết.”

 Theo nhận định của các chuyên gia, hiện nay giá của BĐS đã chạm đáy và sẽ tăng nhanh trong tương lai. Đây chính là cơ hội để các nhà đầu tư sở hữu những quỹ đất đẹp và cũng là dịp tốt cho người tiêu dùng mua được nhà với mức giá rẻ, đảm bảo được khả năng sinh lời cao trong tương lai.

C. BÌNH - X. QUỲNH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên