Giá cả “rình rập” tăng theo giá xăng!

Cập nhật: 01-04-2013 | 00:00:00

Lần tăng giá xăng dầu mới đây được xem là một tin không vui đối với nhiều người. Nguyên nhân là bởi một khi giá mặt hàng thiết yếu này nhích một thì ngay sau đó giá cả hàng hóa, dịch vụ trên thị trường sẽ tăng theo. Không chỉ người dân mà ngay cả doanh nghiệp cũng chịu tác động khó lường từ việc điều chỉnh tăng giá xăng dầu.

Tăng giá xăng dầu sẽ làm đội giá nhiều mặt hàng tiêu dùng thiết yếu

Dạo quanh các chợ trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một và TX.Thuận An sau 3 ngày điều chỉnh giá xăng dầu, chúng tôi nhận thấy giá một số mặt hàng thực phẩm thiết yếu như rau củ quả, thịt gà, bò... vẫn chưa có sự biến động, riêng giá các mặt hàng thủy hải sản như tôm, mực thì có dấu hiệu tăng từ 5.000 - 10.000 đồng/kg. “Nguyên nhân giá thủy hải sản tăng là do nguồn hàng về chợ ít chứ không phải do giá xăng dầu tăng”, một tiểu thương quầy thủy hải sản tại chợ Thủ Dầu Một nói. Tuy vậy, áp lực tăng giá một số mặt hàng vẫn được nhiều tiểu thương khẳng định là sẽ diễn ra vào những ngày tới. “Hiện tại, mặc dù các nhà cung cấp thực phẩm chưa thông báo điều chỉnh giá bán, nhưng cũng đã đánh tiếng trước là sẽ nâng giá bỏ sỉ do giá vận chuyển tăng”, tiểu thương kinh doanh rau tươi tên Oanh tại chợ Thủ Dầu Một nói.

Chị Oanh giải thích thêm, từ hơn một tháng nay sức tiêu thụ mặt hàng rau củ tại chợ Thủ Dầu Một vẫn chậm, nên giá các loại củ quả hàng bông địa phương, kể cả các loại rau củ có nguồn gốc từ Đà Lạt, vẫn giữ giá ở mức cũ. Cụ thể, cà rốt, khoai tây 20.000 - 22.000 đồng/kg; bầu bí 7.000 - 10.000 đồng/kg… Hiện tại các nhà cung cấp rau củ hàng bông các loại có nguồn gốc tại chỗ thuộc khu vực Tân Uyên, Gò Vấp, Củ Chi… chưa có động tịnh gì, nhưng các đầu mối cung cấp rau có nguồn gốc từ Đà Lạt đã thông báo sẽ điều chỉnh giá một số loại rau củ, bởi chi phí vận chuyển đã tăng lên chút ít. Do vậy, dự báo giá rau củ có nguồn gốc từ Đà Lạt sẽ nhích lên trong những ngày tới.

Đối với doanh nghiệp, nhà bán lẻ, trong giai đoạn sức mua trầm lắng, việc tăng giá xăng dầu cũng gây ra tác động tiêu cực đến sức mua. Theo lãnh đạo một số siêu thị trên địa bàn tỉnh, giá xăng là một trong những thành phần cấu thành giá bán nên sẽ ảnh hưởng đến giá bán sản phẩm. “Hiện nay, tuy siêu thị chưa nhận được thông báo đề nghị tăng giá từ nhà cung cấp, nhưng sau một hai tháng mặt bằng giá có thể sẽ được điều chỉnh tăng khi có đề xuất tăng giá chính thức từ nhà cung cấp”, đại diện Trung tâm thương mại Big C dự báo.

Trả lời báo chí, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước - Bộ Công Thương Võ Văn Quyền, khẳng định việc điều chỉnh tăng giá xăng vào thời điểm này là chuyện chẳng đặng đừng bởi quỹ bình ổn xăng dầu đã cạn, tình trạng xăng dầu lậu “chảy” qua biên giới nhiều do giá trong nước thấp hơn các nước có cùng đường biên giới. Tăng giá xăng sẽ gây ra những hiệu ứng không mong muốn tới chỉ số giá tiêu dùng, bởi một khi giá đầu vào tăng thì giá thành sản phẩm phải được điều chỉnh tăng tương ứng. Điều này sẽ làm cho doanh nghiệp và người dân thêm khó khăn, bởi mục tiêu đẩy mạnh tiêu thụ hàng tồn kho, kích cầu tiêu dùng, tăng cường kiểm tra ngăn ngừa các hàng hóa dịch vụ khác tăng giá bất hợp pháp hay giảm thêm lãi suất cho vay xuống dưới 10%/ năm sẽ ngày càng xa vời đối với doanh nghiệp!

TRÚC HUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên