Giá dầu xuống dưới 75 đôla

Cập nhật: 14-05-2010 | 00:00:00

Ngưỡng cản 75 đôla của giá dầu thô bị xuyên thủng trong phiên giao dịch hôm qua (13-5) trên thị trường hàng hóa New York. Giới đầu cơ hoang mang liệu đâu sẽ là đáy đợt sóng điều chỉnh tồi tệ nhất của vàng đen.

 

Kết thúc phiên giao dịch đêm qua trên sàn giao dịch hàng hóa tập trung lớn nhất thế giới NYMEX, giá dầu thô ngọt nhẹ giao tháng 6 bốc hơi 1,25 đôla, tương ứng 1,7%, lao xuống ngưỡng 74,4 đôla một thùng – mức thấp nhất trong 12 tuần. Như vậy, ngưỡng cản kỹ thuật được xem là khá mạnh của vàng đen ở 75 đôla đã chính thức bị xuyên thủng. Thống kê trong năm nay, giá dầu đã mất tới 6,3% giá trị. Cũng không năm ngoài xu thế chung, giá vàng thế giới quay đầu giảm 13,9 đôla, xuống 1.229,2 đôla mỗi ounce.

 

Áp lực chốt lời sau 2 phiên bùng nổ vừa qua, cùng sự bất lợi từ việc đồng đôla tăng giá, hối thúc các nhà đầu tư vàng đẩy mạnh chốt lời. Quỹ đầu tư vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust sau khi nâng tỷ lệ sở hữu vàng vật chất lên mức cao nhất trong năm nay hôm 12-5 đã hạn chế giao dịch và giữ nguyên số vàng nắm giữ ở mức 1.209,499 tấn.

 

Đồng bạc xanh nối dài chuỗi ngày tăng giá so với euro sang phiên thứ tư liên tiếp. Mỗi euro đổi được 1,2549 đôla, co hẹp 0,5% so với mức đóng cửa của phiên liền trước. Như vậy trong 4 ngày qua, tỷ lệ hoán đổi giữa euro và đôla đã giảm 1,6%.

 

Kinh tế khu vực đồng tiền chung châu Âu tăng trưởng vượt kỳ vọng trong quý I. Văn phòng thống kê của EU tại Luxembourg công bố, trong giai đoạn 3 tháng đầu năm, tổng sản phầm quốc nội (GDP) của 16 nước thành viên khu vực đồng tiền chung châu Âu tăng 0,2% so với quý IV-2009. Theo dự báo của các chuyên gia kinh tế tham gia khảo sát của Bloomberg, kinh tế Eurozone chỉ tăng trưởng khiêm tốn ở mức 0,1%. Dù vượt kỳ vọng nhưng mức tăng trưởng này thấp hơn nhiều so với Mỹ và Trung Quốc. Hai nền kinh tế lớn nhất khu vực là Đức, Pháp chỉ tăng trưởng lần lượt 0,2% và 0,1%.Ủy ban châu Âu (EU) vào tuần trước dự báo, GDP năm 2010 có thể tăng trưởng 0,9% và năm 2011 có thể đạt 1,5%. Trong khi đó tốc độ tăng trưởng GDP của Mỹ năm 2010 và năm 2011 có thể đạt 2,8% và 2,5%.

 

Thị trường việc làm Mỹ cải thiện, nhưng chưa đáp ứng kỳ vọng. Số người nộp đơn xin nhận trợ cấp thất nghiệp lần đầu chỉ giảm nhẹ trong tuần trước, do đó không ủng hộ sự cải thiện đáng kể của bản báo cáo việc làm hàng tháng và cho thấy tỷ lệ thất nghiệp vẫn duy trì ở mức cao. Theo báo cáo hàng tuần của Bộ Lao động Mỹ, số người đang được nhận trợ cấp mất việc làm của chính phủ trong tuần kết thúc ngày 7-5 là 444.000 người, mức thấp nhất kể từ cuối tháng 3 vừa qua, và chỉ giảm nhẹ so với mức 448.000 trong tuần liền trước. Đây là tuần thứ tư liên tiếp, số người nộp đơn xin nhận trợ cấp thất nghiệp lần đầu đi xuống.

 

Hàng loạt tổ chức tài chính phố Wall có thể bị thanh tra do nghi vấn lừa dối nhà đầu tư. Theo nhật báo Wall Streets Journal, JP Morgan Chase, Deutsche Bank AG, UBS AG và Citigroup đều đã nhận được yêu cầu triệu tập từ Ủy ban chứng khoán Mỹ. Goldman Sachs và Morgan Stanley hiện đang bị thanh tra với những nghi ngờ tương tự. Các công tố viên cho đến nay đều đã thu thập được bằng chứng tuy nhiên chưa đưa ra kết luận nào. Để có thể thắng trong các vụ kiện (nếu có), các công tố viên cần phải chứng minh được công ty, tổ chức hoặc nhân viên thuộc tổ chức đó đã lừa dối nhà đầu tư. Đợt thanh tra này có thể được tiến hành với khoảng hơn 10 tổ chức tài chính trên phố Wall. Các quan chức chính phủ Mỹ đang cố gắng làm dịu sự phẫn nộ của dư luận đối với việc giải cứu các ngân hàng bằng cách thắt chặt điều tiết sau thời kỳ khủng hoảng tài chính. Những thay đổi trên nhằm mục tiêu ngăn các cuộc khủng hoảng tương tự có thể tái diễn, khiến các tổ chức tài chính trên toàn cầu thua lỗ tới 1,78 nghìn tỷ USD.

 

JP Morgan nâng tỷ lệ sở hữu cổ phần lên 10,2% tại Gannett - tập đoàn báo chí lớn nhất nước Mỹ và là chủ của tờ USA Today, Ủy ban giao dịch chứng khoán Mỹ (SEC) cho biết. Như vậy, hơn 24 triệu cổ phiếu của Gannett đã thuộc về JP Morgan với trị giá gần 400 triệu đôla theo giá thị trường hiện tại. Tờ WSJ cho biết, tính tới thời điểm cuối năm 2009, JP Morgan mới chỉ nắm giữ 2,16% cổ phần tại Gannett, tức khoảng 5,1 triệu cổ phiếu. Trong quý I, Gannett đã đạt lợi nhuận ròng 119,4 triệu đôla, tăng 51% so với mức 57 triệu đôla của cùng kỳ năm ngoái. Thu nhập từ quảng cáo trên báo viết tuy giảm 7,9%, xuống còn 665,9 triệu đôla, song khoản thua lỗ này lại được bù đắp từ các hoạt động kinh doanh khác của Gannett. Gannett hiện xuất bản 83 tờ báo ngày, hơn 650 tạp chí, và điều hành 23 đài truyền hình trên toàn nước Mỹ. Chi nhánh của tập đoàn tại Anh, Newsquest, cũng xuất bản 17 nhật báo, trên 200 tờ tuần báo, tạp chí và các ấn phẩm thương mại khác.

 

(THEO VNE)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên