Giá điện, nước tăng: Nhọc nhằn đời... ở trọ

Cập nhật: 05-05-2010 | 00:00:00

Nhiều chủ nhà trọ tự ý tăng giá điện, nước lên gấp đôi, gấp ba lần so với giá quy định. Điện, nước tăng đã góp phần làm cho đời sống của những người ở trọ đã vốn khó nay càng thêm khó...

Bữa cơm đơn giản của các công nhân

Đời ở trọ của những người xa xứ đến nơi đất khách an cư lập nghiệp vốn đã gặp khó khăn, với một diện tích phòng chật hẹp mà họ phải mất từ 300.000 - 450.000 đồng/tháng, vì vậy đã làm ảnh hưởng không ít đến cuộc sống của những người ở trọ. Nhu cầu giải trí cũng bị hạn chế, không dám xem tivi nhiều, thậm chí trong nhà họ chỉ thắp sáng bằng một bóng đèn nho nhỏ để tiết kiệm điện tối đa, vì giá điện được các chủ cho thuê nhà trọ tính giá “cắt cổ”. Gia đình chị Lê Thị Thủy (quê Thanh Hóa) vào Bình Dương lập nghiệp được gần 7 năm. Chị cho biết: “Giá điện tăng ít, chủ nhà trọ tăng gấp đôi, gấp ba lần. Vì thế, để tiết kiệm điện, cả nhà phải bớt xem tivi, tắt bớt đèn và đi ngủ sớm...”.

Tiết kiệm điện, công nhân thường sử dụng bóng đèn tiết kiệm thay cho bóng đèn lớnRời chỗ trọ của gia đình chị Thủy, chúng tôi đến khu trọ của ba chị em gái, làm công nhân ở Công ty Shyang Hung Cheng (Cụm sản xuất An Thạnh, Thuận An). Chị Trần Thị Thu (quê Hà Tĩnh) tâm sự: “Phòng có ba đứa ở chung, chúng em chỉ sử dụng điện khi cần thiết thôi. Cả ngày đi làm, có ngày tăng ca tới 20 giờ mới về nhà, có xem tivi chút rồi đi ngủ. Có nhiều khi tụi em không có mở đèn phòng, ra trước cửa ngồi, vì giá tiền điện tính 2.500 đồng/kwh, vậy mà tới tháng trả tiền điện cũng từ 60.000 - 80.000 đồng”. Nhiều công nhân ở trọ đã biết tiết kiệm điện trước tình hình giá điện tăng như thế.

Nhiều người thuê nhà trọ bị chủ nhà tự ý tăng giá điện, nước lên gấp đôi, gấp ba lần so với giá quy định. Người thuê nhà trọ có ý kiến thì được chủ nhà trọ đáp một cách hiển nhiên, nếu không đồng ý thì cứ đi chỗ khác mà ở. Chị Thu than thở: “Hiện nay tiền nước máy chủ nhà đã thu 5.500 đồng/m3, nước giếng thu 3.000 đồng/m3, điện 2.500 đồng/kwh” trong khi đó, giá nước máy hầu như không biến động . Không chỉ tiền phòng tăng giá, mà tiền điện, nước cũng được các chủ cho thuê nhà trọ tự ý tăng một cách vô tội vạ.

- Đối với trường hợp cho sinh viên và người lao động thuê nhà có thời hạn từ 12 tháng trở lên thì chủ nhà trực tiếp ký hợp đồng mua bán điện hoặc ủy quyền cho đại diện người lao động hoặc sinh viên thuê nhà ký kết hợp đồng mua bán điện (có bảo lãnh thanh toán tiền điện của chủ nhà). Trong trường hợp này, cứ 4 người (căn cứ vào giấy đăng ký tạm trú) tính là một hộ sử dụng điện để tính số định mức áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt bậc thang, cụ thể: 1 người được tính là 1/4 định mức, 2 người được tính là 1/2 định mức, 3 người được tính là 3/4 định mức, 4 người được tính là 1 định mức. Trường hợp thời hạn thuê nhà dưới 12 tháng thì chủ nhà phải trực tiếp ký hợp đồng mua bán điện;

- Chủ nhà cho thuê có trách nhiệm thu tiền điện của người thuê nhà theo đúng giá bán lẻ điện trong hóa đơn tiền điện hàng tháng do đơn vị bán lẻ điện phát hành;

- Khi có thay đổi về số người thuê nhà, chủ nhà cho thuê có trách nhiệm thông báo cho bên bán điện để điều chỉnh định mức tính toán tiền điện. Bên bán điện có quyền kiểm tra, yêu cầu bên mua điện xuất trình giấy đăng ký tạm trú hàng tháng để xác định số người tính số định mức khi tính toán hóa đơn tiền điện.

(Trích Thông tư 08/2010/TT-BCT ngày 24-2-2010 của Bộ Công Thương quy định về giá bán điện năm 2010 và hướng dẫn thực hiện) Theo quy định, hộ gia đình (4 người) sử dụng điện thì giá bán lẻ điện sinh hoạt bậc thang thì số bậc thang đầu tiên là 50 kwh chỉ phải trả giá 600 đồng/kwh. Như vậy hộ chị Thu đã đóng tiền điện cho chủ nhà trọ cao hơn giá quy định ở mức sử dụng 50 kwh đầu tiên. Vì vậy, để bảo đảm thực thi đúng điều này thì hơn ai hết chính người sử dụng điện (người ở thuê) phải là người giám sát và bảo vệ quyền lợi cho mình. Khi phát hiện chủ cho thuê nhà trọ thực hiện thu không đúng giá quy định có thể phản ánh đến các cơ quan quản lý Nhà nước, chính quyền địa phương, Sở Công Thương và đơn vị bán điện.

Trong cái nắng chói chang, thời tiết oi ức và mùi hơi người phả ra đến nghẹt thở, vậy mà 4 người ở trong một cái phòng chật hẹp, cũ kỹ, mái được lợp bằng mấy tấm tole trong một con hẻm ở Bình Chuẩn (Thuận An). Anh Trần Ngọc Dũng, quê Quảng Nam cho biết: “Giá thuê phòng 300.000 đồng/tháng, chưa kể tiền điện nước. Nước thì được khoán 10.000 đồng/người/tháng. Tiền điện với giá 2.500 đồng/kwh. Cả dãy nhà trọ này có 7 phòng với gần 30 con người mà chỉ có một cái toilet, một phòng tắm”.

Theo phản ánh của những người thuê nhà trọ, nhiều chủ cho thuê nhà đã thu tiền điện của người thuê nhà với giá cao hơn so với quy định mặc dù được mua điện từ các công ty điện lực với giá bán điện sinh hoạt bậc thang. Mặc dù Nhà nước có những chính sách hỗ trợ về giá điện cho các đối tượng thuê nhà ở trọ, nhưng đa số các chủ cho thuê nhà trọ không tính theo giá của đơn vị bán lẻ điện phát hành mà tính giá điện từ 2.000 - 2.500 đồng/kwh. Chủ nhà trọ tự ý tăng giá tiền điện, nước một cách vô tội vạ.Đất chật nhưng người đông và không ngừng gia tăng đã làm cho giá nhà đất tăng và dần trở nên quá sức đối với người lao động trong việc có được một căn nhà nhỏ trú ngụ. Để có chốn vào ra, người lao động xa xứ phải tất tả thuê nhà trọ. Chính vì thế, họ phải đối mặt với ngày dài tháng rộng đủ cảnh gian nan, ức chế trong cảnh sống “nhà thuê, cơm chợ”. Trong khi đó, tiền lương tăng lên thì ít mà tiền nhà trọ, tiền điện nước thì tăng lên gấp hai, ba lần. Vì thế, rất mong ngành điện và chính quyền địa phương, nhất là các chủ nhà trọ cần sớm chấn chỉnh việc thu tiền quá giá để việc thu tiền điện, nước theo quy định, vừa góp phần giải quyết khó khăn cho người ở trọ vừa tạo sự công bằng trong xã hội.

 

Ông Lê Minh Quốc Việt, Phó Giám đốc Điện lực Bình Dương:

Theo Chỉ thị số 11/CT-BCT của Bộ Công Thương về việc kiểm tra, giám sát việc thực hiện giá bán lẻ điện năm 2010 tại các địa điểm cho thuê nhà để ở, nhằm bảo đảm cho người thuê nhà để ở được trực tiếp áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt bậc thang theo đúng quy định. Thực hiện chủ trương của Chính phủ hỗ trợ cho các đối tượng nghèo, khó khăn khi điều chỉnh giá điện mới, tại Thông tư 08/2010/TT-BCT, Bộ Công Thương quy định, giá điện sinh hoạt cho 50 kwh đầu tiên không tăng và được giữ ở mức 600 đồng/kwh (bằng mức 2009); sinh viên, người lao động thuê nhà được trực tiếp mua điện theo giá điện sinh hoạt bậc thang nếu đáp ứng đủ điều kiện; chủ nhà cho thuê có trách nhiệm thu tiền của người thuê nhà theo đúng giá bán lẻ điện trong hóa đơn tiền điện hàng tháng do đơn vị bán lẻ điện phát hành.

THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên