Gia đình “5 không, 3 sạch”: Lan tỏa trong từng nhà

Cập nhật: 17-09-2020 | 07:42:36

 Thời gian qua, cuộc vận động “xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” đã được các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh tích cực triển khai với nhiều cách làm hay, đạt hiệu quả, thu hút đông đảo chị em hội viên phụ nữ tham gia thực hiện.

 Hội viên Hội LHPN TX.Tân Uyên trồng hoa làm đẹp đường làng, ngõ xóm

 Phong trào “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” (không nghèo, không có vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không bạo lực gia đình, không vi phạm chính sách dân số, không có trẻ em suy dinh dưỡng; sạch nhà, sạch ngõ, sạch bếp) đã được các cấp Hội LHPN trong toàn tỉnh nhiệt tình hưởng ứng, nhiều hoạt động ý nghĩa thiết thực đã góp phần chung tay xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Xã Bạch Đằng, TX.Tân Uyên là một trong những xã điểm về những tuyến đường hoa xanh, sạch, đẹp. Chị em phụ nữ nơi đây đã kêu gọi từng hộ dân, quyên góp tiền để đầu tư, xây dựng những tuyến đường hoa tươi đẹp. Mấy năm về trước, những tuyến đường vào các ấp, cỏ mọc um tùm, hoang sơ. Còn giờ đây, những tuyến đường trong xã đã được khoác lên “tấm áo mới”, rực rỡ và thơm ngát, những khóm hoa đủ màu khoe sắc.

Đường vào ấp Bình Hưng, xã Bạch Đằng có chiều dài 1.200m, đã được trồng nhiều loại hoa như hoa lài, hoa chuông vàng, hoa trang sen và hoa cam ổi… Chị Dương Ngọc Hằng Nga, Chủ tịch Hội LHPN TX.Tân Uyên, cho biết: “Tuyến đường ấp Bình Hưng là một trong những tuyến đầu tiên, được các chị em bắt tay nhau xới cỏ, trồng hoa. Đến nay, toàn xã có 4 tuyến đường hoa, đang được chị em phụ nữ thay nhau chăm sóc, cắt tỉa, tưới cây… vào những ngày cuối tuần”.

Phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, phụ nữ Bình Dương ngày càng có nhiều mô hình, nhiều cách làm hay trong việc giữ gìn, bảo vệ môi trường, làm đẹp cảnh quan. Tại TX.Bến Cát, các chị em hội viên phụ nữ không chỉ giữ sạch bếp, sạch nhà, sạch ngõ, mà còn giúp nhau xóa đói giảm nghèo, góp phần thắt chặt tình đoàn kết xóm làng, tương thân tương ái. Nhiều chị em khó khăn được hỗ trợ vay vốn, phát triển kinh tế, vươn lên khá giả. Điển hình như chị Nguyễn Thị Minh Tâm, nhờ tiếp cận Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp” do Hội LHPN tỉnh triển khai thực hiện, chị đã mạnh dạn đầu tư trồng cây hoa sen đa lộc để phát triển kinh tế. Nhận thấy, sen đa lộc được thị trường ưa chuộng, cùng với niềm đam mê, chị Tâm quyết định thành lập Hợp tác xã (HTX) Hoa sen đa lộc để khởi nghiệp. Sau mấy năm gây dựng và phát triển, HTX Hoa sen đa lộc không chỉ mở rộng diện tích trồng thêm ở địa bàn ngoài tỉnh như Hớn Quản, Bình Phước mà còn tạo việc làm ổn định cho người lao động tại địa phương.

Trong thực hiện “5 không”, Hội LHPN tỉnh xác định tiêu chí “Gia đình không có bạo lực” làm “bước đệm” để thực hiện các tiêu chí khác. Các cấp hội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về phòng chống bạo lực gia đình, xây dựng nếp sống văn hóa gia đình ấm no, hạnh phúc. Tại huyện Phú Giáo, mô hình “Địa chỉ tin cậy” được coi là “mái nhà” giúp đỡ chị em phụ nữ lánh nạn khi gia đình có bạo lực. Qua gần 10 năm đi vào hoạt động, mô hình “Địa chỉ tin cậy” ở xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo đã tháo gỡ mối quan hệ bất hòa của rất nhiều gia đình trong xã, ấp.

Trong thực hiện “5 không”, Hội LHPN tỉnh xác định tiêu chí “Gia đình không có bạo lực” làm “bước đệm” để thực hiện các tiêu chí khác. Các cấp hội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về phòng chống bạo lực gia đình, xây dựng nếp sống văn hóa gia đình ấm no, hạnh phúc.

Bà Nguyễn Thị Hương, Chủ tịch Hội LHPN xã Vĩnh Hòa, huyện phú Giáo, chia sẻ: “Mô hình “Địa chỉ tin cậy” có sự phối hợp chặt chẽ giữa hội viên phụ nữ và tổ an ninh - dân phòng của ấp, xã nên hoạt động rất hiệu quả. Nhờ có sự vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt, kết hợp với công tác tuyên truyền pháp luật về phòng chống bạo lực gia đình được phát sóng hàng tuần trên làn sóng phát thanh của Đài Truyền thanh xã, nên thu hút mọi gia đình quan tâm. Đến nay, mô hình này đã được nhân rộng lên tổng số 11 “Địa chỉ tin cậy”, được đặt tại các ấp. Điều đáng mừng là từ năm 2017 đến nay, trong xã không còn chị em phụ nữ nào tìm đến “ngôi nhà” này để lánh nạn. Gia đình không còn bạo lực đã góp phần xây dựng xã hội tiến bộ, văn minh và hạnh phúc”.

Bà Nguyễn Thị Thu Hồng, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, cho biết để cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” tiếp tục phát huy hiệu quả, các cấp hội đã tập trung công tác tuyên truyền; đồng thời đẩy mạnh phong trào hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, phát triển kinh tế, phân công các chi hội cấp dưới giúp đỡ gia đình hội viên khó khăn thoát nghèo. Thời gian tới, Hội LHPN tỉnh, sẽ tiếp tục tuyên truyền sâu rộng qua nhiều hình thức gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, tạo sự chuyển biến tích cực, mạnh mẽ trong nhận thức, để cùng chị em hội viên xây dựng gia đình hạnh phúc, ấm no và tiến bộ.

 THU HƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên