Gia đình lấy văn hóa làm nền tảng…

Cập nhật: 02-10-2019 | 09:17:36

Ngày càng có nhiều vụ trọng án liên quan đến người thân trong gia đình và nhiều điều đau lòng về cách ứng xử trong quan hệ huyết thống khiến nhiều người phải bức xúc. Hơn lúc nào hết, xây dựng nếp sống văn hóa gia đình là điều chúng ta cần phải quan tâm hơn nữa…


Ngày hội các gia đình tiêu biểu của TP.Thủ Dầu Một

Để giúp các gia đình phát triển bền vững, ấm no, thời gian qua, Đề án “Tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình Việt Nam giai đoạn 2010-2020” được nhiều cấp ngành triển khai thực hiện bằng những chương trình hành động cụ thể. Có thể nhắc lại nội dung của đề án như sau: Đây là điều góp phần tuyên truyền những giá trị truyền thống quý báu của gia đình, của dân tộc được gia đình gìn giữ, vun đắp và phát huy trong suốt quá trình lịch sử dựng nước và giữ nước. Các giá trị nhân văn mới hiện nay gia đình cần tiếp thu và đề cao, đồng thời phê phán sự xuống cấp của các giá trị đạo đức truyền thống tốt đẹp trong gia đình, lối sống thực dụng, ích kỷ và tệ nạn xã hội như: Ma túy, cờ bạc, rượu chè, mại dâm, tảo hôn... Các nội dung được tuyên truyền, giáo dục thông qua những buổi họp sinh hoạt câu lạc bộ, sinh hoạt chuyên đề ở thôn, khu dân cư.

Qua việc thực hiện đề án còn phát huy các giá trị đạo đức lối sống, cách ứng xử tốt đẹp trong gia đình thành một trong những trọng tâm của công tác gia đình hàng năm, gắn việc thực hiện đề án với phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa nhằm phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa cơ sở. Nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ thông qua việc xây dựng tài liệu tuyên truyền, cung cấp kiến thức về giữ gìn, phát huy các giá trị đạo đức lối sống, cách ứng xử trong gia đình. Đẩy mạnh và đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, giáo dục về vai trò, ý nghĩa đạo đức, lối sống, cách ứng xử tốt đẹp trong gia đình. Tất cả nhằm mục đích tuyên truyền, giáo dục cho các gia đình, thành viên trong gia đình về pháp luật, chính sách liên quan đến việc xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc và phát triển bền vững.

Ở Bình Dương, từ đầu năm đến nay nhiều hoạt động về gia đình được tổ chức. Có thể kể đến là ngày hội gia đình các cấp được xem là ngày hội, là dịp giao lưu, trao đổi giữa các gia đình tiêu biểu. Theo ông Lê Văn Thái, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, ngày hội gia đình năm nay được các cấp tổ chức thực hiện tốt thông qua các hội thi về thể thao, ẩm thực. Giá trị của văn hóa gia đình cũng được đề cao hơn. Năm nay, Bình Dương cũng đăng cai tổ chức Ngày Gia đình Việt Nam (28-6) khu vực Đông Nam bộ. Đây là dịp tôn vinh gia đình văn hóa tiêu biểu, tạo điều kiện để các gia đình gặp gỡ, giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, góp phần tăng cường tình đoàn kết thân thiện giữa các gia đình giữa các tỉnh.

Một số hoạt động khác để xây dựng văn hóa gia đình do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo thực hiện có thể kể đến như: Duy trì và triển khai nhân rộng 3 mô hình, đề án, kế hoạch tổ chức thực hiện thí điểm “Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình”. Tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quốc tế hạnh phúc (20-3) hàng năm… Bên cạnh đó, các cấp đã triển khai kế hoạch duy trì, nhân rộng Đề án “Tuyên truyền giáo dục, đạo đức lối sống trong gia đình Việt Nam”. Đến nay, toàn tỉnh có 60 xã, phường, thị trấn với 376 khu phố, ấp của 9 huyện, thị, thành phố được triển khai đề án. Trong đó năm 2019 nhân rộng đề án tại 9 xã, phường với 59 khu phố, ấp.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm đến vai trò của gia đình. Bác khẳng định: “Quan tâm đến gia đình là đúng vì nhiều gia đình cộng lại mới thành xã hội, gia đình tốt thì xã hội mới tốt, xã hội tốt thì gia đình càng tốt hơn, hạt nhân của xã hội là gia đình. Chính vì vậy, muốn xây dựng chủ nghĩa xã hội là phải chú ý hạt nhân cho tốt”. Xây dựng gia đình ấm no, bền vững, tôn trọng nhau luôn là điều cần thiết nhất, quan trọng nhất của mỗi chúng ta. Bởi, gia đình là tổ ấm, là nơi để đi về, là nơi sẽ đem lại cho chúng ta cảm giác bình yên, hạnh phúc. Cũng không nơi đâu bằng gia đình mới có những tình cảm thiêng liêng, ấm áp mà ai cũng cần có trong cuộc sống.

 QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên