Giá nhà, đất Bình Dương tăng từ 15 - 35%

Cập nhật: 06-05-2011 | 00:00:00

Ngay từ những tháng đầu năm 2011, giá bất động sản (BĐS) tại thị trường Bình Dương đã tăng từ 15 - 35%. Thế nhưng theo nhận định của các chuyên gia thì mức giá này vẫn chưa hoàn toàn hợp lý và sẽ phải tăng nhiều hơn. Bởi lẽ trong bối cảnh chứng khoán tiếp tục trì trệ, vàng bị siết chặt quản lý, thì dòng tiền nhàn rỗi trong dân đang có xu hướng “chảy” vào BĐS. Đây là những nguyên nhân sẽ góp phần đẩy giá thành BĐS tăng, kéo theo giá bán tăng trong thời gian tới.

Tăng nhưng vẫn chưa “đủ”

Theo phân tích của các chuyên gia thì giá BĐS hiện đang có chiều hướng tăng nhanh nhưng vẫn chưa thật sự “đúng mức”. Trước tiên là phải xét đến vấn đề tài chính của các doanh nghiệp. Bởi lẽ trong bối cảnh lạm phát gia tăng như hiện nay, giá nguyên vật liệu xây dựng không ngừng “leo thang” với tốc độ chóng mặt; giá thuê lao động, giá đền bù giải tỏa cũng đua nhau “nhảy vọt”. Đó là chưa kể đến các khoản chi phí khác chi phí thiết kế, tiền sử dụng đất, lãi vốn vay ngân hàng... Nếu đem tất cả các khoản này cộng lại thì đây quả thật là một “gánh nặng khổng lồ” đè lên vai các doanh nghiệp kinh doanh BĐS. Từ đó có thể thấy rằng, nếu mức giá bán vẫn tiếp tục duy trì như hiện nay thì các chủ đầu tư chỉ có nước “tự sát”.

 

Phối cảnh dự án The Green River (Mỹ Phước 4)

Lấy ví dụ giá đất tại Mỹ Phước (Bến Cát) hiện đã tăng lên mức 2- 2,5 triệu đồng/m2, so với mức 1,9- 2,2 triệu đồng/m2 (năm 2010). Mức giá này vẫn chưa thật sự “xứng tầm” với vị thế và tiềm năng của khu vực này. Bởi vì chưa tính đến chi phí đền bù giải tỏa thì giá thành đầu tư của đất đô thị với đầy đủ dịch vụ, hạ tầng kỹ thuật xã

hội thì mức giá đã phải từ 3 - 4 triệu đồng/m2. Chính vì vậy, các chuyên gia nhận định rằng mặt bằng giá trên thị trường BĐS sẽ phải điều chỉnh theo hướng tăng nhiều hơn. Bên cạnh đó, nhu cầu về nhà ở tại Bình Dương hiện rất lớn vì đây là địa phương có tốc độ tăng trưởng dân số cao nhất nước. Với hệ thống cơ sở hạ tầng phát triển, số lượng lao động gia tăng từ các khu công nghiệp nên nhu cầu về nhà ở trong tương lai sẽ là rất lớn. Chính những nguyên nhân trên sẽ góp phần thúc đẩy giá BĐS Bình Dương tăng mạnh trong tương lai.

Giá tăng, tốc độ giao dịch cũng tăng

Theo số liệu khảo sát của một công ty tư vấn BĐS thì từ đầu quý I-2011 đến nay, giá đất tại KCN Mỹ Phước 3 (Bến Cát) đã tăng từ 40 - 60 triệu đồng/nền (300m2); ở khu vực Mỹ Phước 4, tăng từ 80 - 100 triệu đồng/nền. Hoặc tại một trong những điểm “nóng” hiện nay như khu tái định cư Phú Mỹ, Phú Chánh, Hòa Lợi và Tân Vĩnh Hiệp, giá đang dao động với mức giá từ 4,5 -17 triệu đồng/m2; trong khi trước đó giá chỉ khoảng 3,5 - 13 triệu đồng/m2.

Sôi động nhất là tại Thành phố mới Bình Dương, là nơi đang được định hướng phát triển thành các đô thị hiện đại. Giá đất tại khu vực này đang tăng mạnh lên mức 5 - 17 triệu đồng/m2 so với mức 3,5 - 12 triệu đồng/m2 (năm 2010). Khi những hạng mục hạ tầng quan trọng của Thành phố mới Bình Dương được hoàn thành, sẽ có nhiều làn sóng khách hàng “đổ xô” vào thị trường Bình Dương để đầu tư sinh lợi, nên giá BĐS chắc chắn sẽ còn tăng lên rất nhiều.

Nhận định về thị trường BĐS, ông Lương Ngọc Tiến - Giám đốc Kinh doanh và Phát triển dự án Becamex IJC cho biết: “Giá đất ở khu vực Bến Cát, đặc biệt là tại khu vực Mỹ Phước 4 sẽ tiếp tục tăng nhanh do có cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh và được quy hoạch tốt”. Ông cũng chia sẻ thêm, trong đợt bán dự án The Green River tới đây, mức giá sẽ tăng mạnh hơn so với những lần bán hàng trước, bởi giá đầu tư ban đầu đã cao gần 2 lần so với giá bán hiện tại.

Bước vào quý II-2011, thị trường BĐS ở Bình Dương được dự báo là sẽ gia tăng đến chóng mặt cả về giá và tốc độ giao dịch, nhất là địa điểm xung quanh các khu quy hoạch, KCN. Theo các chuyên gia, làn sóng đầu tư vào thị trường BĐS Bình Dương đã manh nha hình thành từ trước khi Thành phố mới Bình Dương được triển khai xây dựng và giới đầu tư ở Thành phố mới Bình Dương hiện nay chỉ là một “cuộc chơi của nội bộ” ở khu vực phía Nam. Một khi giới đầu tư phía Bắc đổ vào thì thị trường nhà đất ở Thành phố mới Bình Dương có thể còn nóng hơn. Chính điều đó sẽ  là động lực đưa mức giá nhà đất tại thị trường Bình Dương sẽ không ngừng tăng lên trong thời gian tới.

CÔNG BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên