Giá nhiều loại rau củ quả tăng mạnh!

Cập nhật: 02-07-2014 | 08:20:41

 Sau khi giá xăng tăng (ngày 22-4) tình hình giá cả các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn tỉnh khá ổn định ngoại trừ thịt heo, gà, các mặt hàng đặc sản theo vùng miền đều tăng giá khoảng 10- 30%. Tuy vậy, tình hình nắng nóng liên tục trong thời gian gây ảnh hưởng đến sự phát triển của rau củ quả khiến giá tăng, làm nhiều người tiêu dùng lo ngại.

   Người tiêu dùng lo ngại, nếu tình hình thời tiết tiếp tục nắng nóng gay gắt, giá các loại rau củ quả có thể sẽ tiếp tục tăng thêm trong thời gian tới Ảnh: T.HUỲNH

Chị Phan Phụng ở phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một là người nội trợ chính trong gia đình, cho biết trong những ngày gần đây, chị có cảm giác ngán ngại khi đi chợ vì giá các loại rau tươi, rau hàng bông tăng mạnh. Khoản chi tăng thêm cho việc đi chợ đã đội lên đến ít nhất 20.000 đồng/ngày, bởi vì giá rau các loại đều tăng. Trong thời điểm giá cả leo thang, để tiết kiệm chi phí phát sinh khi mua sắm, không ít bà nội trợ áp dụng chiêu “tăng xin, giảm mua”, xin thêm chút ít rau gia vị khiến người bán buồn lòng. Chị Nguyễn Thị Thắm, tiểu thương quầy rau tại chợ 434 (Bình Hòa, TX.Thuận An) tâm sự. “Mọi khi khách thanh toán xong tiền, nếu muốn xin thêm vài cọng hành, rau om, ớt, chanh… tôi đều cho thoải mái, nhưng bây giờ giá các loại rau này đã tăng lên gần gấp đôi khiến tôi phải thu thêm 1.000 - 2.000 đồng. Biết rằng khách không vui nhưng mỗi người xin một chút thì tôi bị thâm hụt vốn”, chị Thắm phân trần.

Khảo sát tại một số chợ lớn trên địa bàn tỉnh như chợ Thủ Dầu Một, chợ hàng bông Phú Hòa (TP.Thủ Dầu Một), chợ Lái Thiêu (TX.Thuận An), cho thấy giá hầu hết các loại rau củ quả đang tăng rất mạnh, ít nhất từ 20 - 50%, thậm chí gấp 300% so với các tuần trước. Trong đó, rau xanh như cải ngọt, cải bẹ xanh, cải bắp hoặc rau hàng bông như dưa leo, khổ qua, cà nâu, cà chua… giá tăng từ 8.000 đồng lên 12.000 - 18.000 đồng/kg. Tại một số quầy hàng chuyên bán các loại rau hàng bông, 1kg đậu bắp được bán với giá 22.000 đồng/kg thay vì 10.000 đồng/ kg. Rau sống giá từ 15.000 đồng/kg tăng lên 20.000 - 22.000 đồng/kg. Ngò rí, hành lá đang dẫn đầu về mức tăng, giá từ 10.000 - 13.000 đồng/kg nay tăng lên 25.000 - 40.000 đồng/kg. Hiện giá các loại rau củ quả có nguồn gốc và vận chuyển về từ Đà Lạt đang gây sốc cho nhiều người tiêu dùng vì giá 1kg cải xà lách thường 30.000 - 35.000 đồng, xà lách Pháp đã lên tới 60.000 đồng/kg, tăng trung bình từ 15.000 - 30.000 đồng/kg, đây là mức giá tăng cao kỷ lục so với mức tăng 45.000 đồng/kg cải xà lách Pháp, tính từ cuối tháng 11-2013 so hiện nay.

Không chỉ ở chợ, các mặt hàng trong siêu thị cũng không nằm ngoài quy luật tăng giá. Giám đốc Co.opMart Bình Dương Võ Hữu Thạch, cho rằng giá xăng dầu tăng không ảnh hưởng tức thì đến giá cả hàng hóa tiêu dùng nhưng tất nhiên sẽ gây khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trực tiếp. Đối với siêu thị, sau mỗi đợt điều chỉnh giá xăng, khoảng sau 1 tháng mới lần lượt tác động đến giá hàng hóa. Trong thời gian đó, sẽ có sự thỏa thuận, tính toán mức giá tăng giữa nhà cung ứng và siêu thị, phía cung cấp cũng sẽ có văn bản thông báo điều chỉnh giá bán nên tại thời điểm này, chưa thể nói giá ngoài thị tường tăng là siêu thị tăng ngay tức thì.

 TRÚC HUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên