Giá thực phẩm giảm mạnh

Cập nhật: 16-09-2011 | 00:00:00

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch cúm gia cầm vừa tổ chức, lãnh đạo Bộ NN-PTNT cho biết, giá thực phẩm chăn nuôi đang giảm. Tuy nhiên, khả năng dịch bệnh bùng phát thời gian tới là rất lớn, đe dọa nguồn cung thực phẩm cho tết.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT) cho biết, hiện giá sản phẩm chăn nuôi đang lắng xuống và xu hướng đang giảm dần. So với lúc cao điểm giữa tháng 7, hiện giá thịt heo đã giảm tới 18%, và giảm 8-10% so với những ngày đầu tháng 9; thịt gà cũng giảm khoảng 14%. Hiện ở miền Nam, giá thịt heo hơi khoảng 48.000 - 52.000 đồng/kg, ở miền Bắc khoảng 56.000 đồng/kg. Gà lông màu ở miền Nam hiện khoảng 30.000 - 32.000 đồng/kg, gà thịt lông trắng khoảng 34.000 - 36.000 đồng/kg; giá gà ở miền Bắc cũng nằm trong khoảng 34.000 - 36.000 đồng/kg.

Theo Cục Chăn nuôi, đến tháng 10, 11 tới giá thực phẩm sẽ tiếp tục giảm xuống, đương nhiên trong điều kiện, phải khống chế được dịch bệnh. Dự kiến năm nay, cả nước nhập khoảng 100.000 - 110.000 tấn thịt các loại. Lượng thịt này không ảnh hưởng tới nguồn cung trong nước, nên bà con yên tâm tái đàn. Ông Hoàng Văn Năm, quyền Cục trưởng Thú y cho biết, hiện cả nước có 4 tỉnh còn dịch cúm gia cầm là Quảng Ngãi, Thái Bình, Quảng Trị và tỉnh Nghệ An còn dịch lở mồm long móng. Tuy dịch đang được khống chế, nhưng theo ông Năm, đối với dịch cúm gia cầm, nguy cơ dịch bùng phát và lây lan rất cao. “Hiện thời tiết thay đổi, diễn biến bất thường làm giảm sức đề kháng đàn gia cầm. Nhiều đàn gia cầm đã hết miễn dịch, virus cúm ở khu vực miền Bắc, Trung và Tây nguyên đã có biến đổi và chưa có vắc-xin phù hợp, trong khi việc nhập lậu gia cầm vẫn gia tăng, nên nguy cơ bùng phát dịch là rất lớn”, ông Năm nói.

Cục Thú y cho biết hiện đã cung ứng 45/50 triệu liều vắc-xin cúm gia cầm H5N1-Re5 nhập từ Trung Quốc cho các tỉnh phía Nam tiêm phòng. Ngoài ra, cục cũng làm thủ tục nhập 60 triệu liều vắc-xin cúm gia cầm tiêm phòng đợt 2 cho các tỉnh phía Nam. Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Diệp Kỉnh Tần nói, hiện các loại vắc-xin cúm gia cầm vẫn còn hiệu quả với các tỉnh phía Nam, còn phía Bắc hiệu quả rất thấp do virus biến đổi. “Điều nghiêm trọng là chúng ta không có vắc-xin, đặc biệt là khu vực phía Bắc. Giống như đánh trận mà không có vũ khí. Ở miền Bắc, tới đây sẽ tái đàn rất lớn để chuẩn bị cho tết, nên nguy cơ phát dịch vô cùng lớn”.

K.T (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên