Giá vàng sẽ tăng mạnh?

Cập nhật: 17-03-2013 | 00:00:00

Các nhà phân tích đưa ra các chỉ số kĩ thuật cùng nhiều cơ sở để cho rằng giá vàng thế giới có nhiều khả năng tăng mạnh.

Trên sàn Comex của New York Mercantile Exchange trong phiên giao dịch cuối tuần vừa qua, vàng giao tháng 4 chốt phiên với mức giá 1.592,68 USD/oz, đạt tỷ lệ tăng 0,996%/tuần. Thị trường vàng thế giới duy trì đà ổn định, sức hấp dẫn với vai trò là tài sản an toàn dần lu mờ khi bằng chứng về đà hồi phục của nền kinh tế thế giới ngày càng rõ ràng hơn.

  Kết quả khảo sát dự báo giá vàng tuần tới của Kitco News.Có thể thấy vàng đã có tuần thứ 2 tăng giá liên tiếp bởi một số nhà đầu tư tiếp tục đặt niềm tin nơi vàng. Theo họ, chính sách nới lỏng tiền tệ tại các nền kinh tế lớn cũng như nguy cơ khủng hoảng tại châu Âu là một trong những nguyên nhân chính thôi thúc họ nắm giữ vàng- hầm trú ẩn an toàn trước rủi ro lạm phát và suy thoái kinh tế.

Trong một cuộc khảo sát của Kitco News về giá vàng tuần tới với 33 người tham gia, bao gồm các chủ đại lý vàng, chủ ngân hàng đầu tư, thương nhân tương lai, các nhà quản lý tiền và các nhà phân tích kỹ thuật biểu đồ. Đã có 25 trả lời trong tuần này và  17 người cho rằng giá vàng sẽ tăng, trong khi 2 người nhìn thấy giá xuống và 6 nói giá vàng đi ngang hoặc có ý kiến trung lập.

Những người tham gia khảo sát có quan điểm lạc quan với giá vàng tăng trong tuần tới đã nhận định rằng, vàng đang xây dựng một mức giá mới trên cơ sở xuống thấp hồi tháng 2 ở mức 1.570 USD/oz.

Jeffrey Nichols - cố vấn kinh tế cao cấp của Rosland Capital cho biết, động lực thúc đẩy giá vàng lên cao trong tuần tới là ở chỗ, chỉ số giá tiêu dùng CPI của Mỹ ngày thứ Sáu vừa qua cho thấy đang có sự lạm phát nhẹ từ Ngân hàng Trung ương. Điều này tạo cơ sở để có thể đẩy giá vàng lên trên 1.600 USD/oz.

“Báo cáo chỉ số giá tiêu dùng tăng cao thể hiện sự lạm phát giá tiêu dùng, mặc dù chưa đến một mức độ đáng kể do giá xăng dầu tăng cao hơn nhưng sẽ như là một lời nhắc nhở cho các nhà đầu tư, kinh doanh vàng đáng lưu ý” - ông Jeffrey Nichols nói.

Những người nhìn thấy giá vàng sẽ chỉ đi ngang thì cho rằng, đến thời điểm này, vàng dường như bị mắc kẹt trong một phạm vi hẹp giữa 1.550 USD/oz và 1.600 USD/oz. Lúc này hiện đang không có một chất xúc tác cho giá vàng thì không có lý do để nghĩ rằng giá vàng sẽ không thể tăng hoặc giảm.

Mặc dù theo quan điểm giữ giá, nhưng một số nhà phân tích vẫn cho rằng, trong tương lai vàng sẽ tiến rất chậm đến mức 1.600 USD/oz. Ông Steve Scacalossi - Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc toàn cầu về kim loại quý của TD Securities cho rằng, thị trường vàng thời gian qua đã cho thấy giá vàng đi xuống rất chậm, điều này được khẳng định ở mức giá hỗ trợ kĩ thuật vững chắc nằm trong khoảng 1.575 – 1.580 USD/oz. Tuy nhiên, do hiện tại rủi ro về môi trường đầu tư vàng không ngừng được đẩy cao hơn so với thị trường chứng khoán cho nên giá vàng đã không được tổ chức tốt.

Những người nhìn thấy giá vàng thấp hơn đã cho rằng, chỉ số đồng USD đang tăng cao sẽ tạo nên sức mạnh có thể cản trở giá vàng, cùng với sức mạnh ở các thị trường chứng khoán và các dữ liệu kinh tế tốt hơn trong thời gian tới.

Sean Lusk – Chuyên gia phân tích kim loại quý tại Ironbeam nói rằng, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ có một số thay đổi trong bản tuyên bố về tỉ lệ thất nghiệp và dự báo kinh tế cho nửa sau của năm 2013 và 2014. Tuy nhiên FED cũng sẽ không thay đổi khoản 85 tỷ USD trong gói kích thích ở thời điểm hiện tại, đó sẽ là xu hướng giảm đối với vàng.

Trong tuần tới, Ủy ban thị trường mở sẽ có cuộc họp vào ngày thứ tư. Sẽ có một cuộc họp báo từ Chủ tịch FED - Ben Bernanke và các thành viên tham gia thị trường để xem xét về chính sách tương lai của FED, đặc biệt là về vấn đề nhà ở và việc làm.

Bất chấp những dấu hiệu phục hồi hơn dự đoán gần đây của nền kinh tế Mỹ, FED được kỳ vọng vẫn tiếp tục bơm tiền vào nền kinh tế để giảm thất nghiệp trong cuộc họp này. Trong lần phát biểu trước đó, chủ tịch FED - Ben Bernanke đã lên tiếng bảo vệ chương trình nới lỏng tiền tệ, cho biết nó giúp phục hồi tăng trưởng kinh tế mà không gây nhiều rủi ro lạm phát và bong bóng giá tài sản.

Bên cạnh đó, quỹ tín thác vàng lớn nhất thế giới (SPDR Gold Trust) đã ngừng bán ra trong 2 phiên vừa qua, lượng nắm giữ đứng ở 1.236,307 tấn. Tuy nhiên trong tuần này, quỹ vẫn bán ra 3,43 tấn, tuần bán ròng thứ 11 liên tiếp.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên