Giá vàng tăng 1 triệu đồng/lượng tuần qua

Cập nhật: 19-01-2013 | 00:00:00

Trong tuần qua, giá vàng trong nước đà giảm sâu đã dần hồi phục tăng thêm 1 triệu đồng/lượng.

Ở phiên giao dịch đầu tuần này, vàng trong nước vẫn còn đang trên đà giảm từ cuối tuần trước khi được ghi nhận sáng 14/1 ở mức giá mua vào – bán ra 44,40 – 44,80 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên mức giá này vẫn chưa phải đã là thấp nhất trong vòng 1 tháng qua.

Thời điểm vàng xuống mức thấp nhất phải kể đến là lúc 9h15’ ngày 14-1, khi đó giá vàng trong nước sụt giảm mạnh còn 43,80 triệu đồng/lượng (mua vào), bán ra ở mức 44,30 triệu đồng/lượng.

Nhưng không lâu sau đó, bước sang ngày hôm sau, vàng trong nước lấy lại đà hồi phục nhanh. Từ mức 44,30 triệu đồng/lượng phiên đầu tuần, giá vàng dần tăng lên. Đỉnh điểm giá vàng tăng lên mức 45,85 triệu đồng/lượng lúc 14h15’ ngày thứ sáu (18/1). Ngày cuối tuần vàng trong nước vẫn ở mức cao 45,70 triệu đồng/lượng.

  Người dân quay trở lại mua vàng đẩy giá vàng trong nước tăng cao. Sau một tuần mạng lưới kinh doanh vàng trong nước được thiết lập lại theo Nghị định 24 của Chính phủ, chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới được thu hẹp. Điều này cho thấy mục tiêu của Nghị định 24 nhằm kiểm soát, minh bạch thị trường vàng đã đạt được những kết quả nhất định.

Giá vàng trong nước từ mức cao hơn giá thế giới lên đến 4,5-5 triệu đồng/lượng đã tuột dốc chỉ còn chênh lệch khoảng cách 2,5 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, lực mua đột ngột tăng mạnh trở lại trong tuần, khoảng cách với giá thế giới lại tăng lên mức 3 triệu đồng/lượng. Các công ty kinh doanh vàng giải thích rằng, khi giá vàng xuống vùng 44,5 triệu đồng/lượng, người dân bắt đầu quay trở lại mua vàng, đã đẩy giá tăng cao.

Trên thị trường thế giới, mặc dù giá vàng giảm nhẹ phiên cuối tuần nhưng vẫn ghi nhận tuần tăng mạnh nhất gần 2 tháng và là tuần tăng thứ hai liên tiếp. Trong tuần này, giá vàng có lúc đạt mức 1.695,5 USD/oz, cao nhất 1 tháng.

Theo các chuyên gia phân tích kỹ thuật, giá vàng hiện đang dao động ngay dưới đường trung bình động 50 ngày tại 1.696 USD/oz, và 1.700 USD/oz là mốc kháng cự. “Giá vàng cần phá vỡ mốc 1.700 USD để tăng cao hơn”, chuyên gia của HSBC nhận định.

John Hathaway - quản lý của Tocqueville Gold Fund và là một trong những người đánh cược vào đà tăng dài hạn của vàng - đã chia sẻ với King World News rằng, “Đối với tôi, sở thích nắm giữ vàng đang mạnh mẽ hơn bao giờ hết”.

Ông John Hathaway tiếp tục cho biết: “Chẳng có vấn đề đáng lo khi họ cho rằng FED sẽ không mua trái phiếu chính phủ. Về mặt lý thuyết, khi chúng ta có được tăng trưởng, họ vẫn sẽ mua chúng bởi đơn giản không có thị trường nào khác. Đặc biệt là, với mức lãi suất này, sẽ chẳng có thị trường tự nhiên nào cho nợ kho bạc… Do đó, tôi cho rằng yếu tố chính để kéo giá vàng lên cao nằm ở chỗ chúng ta không xác định được trạng thái của FED và tính cần thiết của việc FED tiếp tục mua nợ chính phủ cũng như không biết được rằng con số nợ chính phủ ngày càng gia tăng”.

Có thể thấy, giá vàng thế giới tiếp tục được hỗ trợ sau khi một quan chức của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cho biết, FED có thể sẽ phải duy trì các chương trình mua tài sản cho tới 6 tháng cuối năm nay. Theo họ, từ giờ cho tới khi đó, thị trường việc làm Mỹ khó có được sự cải thiện đáng kể. Chính sách bơm tiền vào nền kinh tế có khả năng gây lạm phát và có lợi cho vàng- một tài sản chống lạm phát được ưa chuộng.

Ngoài ra, đợt tăng điểm đang diễn ra trên thị trường chứng khoán cũng hỗ trợ cho vàng, vì vàng thời gian gần đây có diễn biến giá như một tài sản rủi ro hơn là an toàn. Có thể nói, niềm tin của nhà đầu tư đang dần dâng cao sau những số liệu về tình hình sản xuất của Mỹ công bố xấu hơn dự đoán, xóa mờ đi những tín hiệu tích cực về thị trường việc làm với suy đoán Washington vẫn còn nhiều việc phải làm nếu muốn giữ vững đà hồi phục của nền kinh tế trong năm nay.

Tuy nhiên, giám đốc giao dịch Peter Fung tại Wing Fung Precious Metals, Hong Kong vẫn cảnh báo “Giới đầu tư không thực sự tự tin vào hướng đi của thị trường vàng. Lực mua vật chất từ đầu năm đang có dấu hiệu kiệt quệ”.

 “Chúng tôi không nhìn thấy lực mua vật chất mới nào tại mức giá này”- ông nói thêm.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên