Giá vàng tăng đến ngưỡng nào?

Cập nhật: 22-09-2010 | 00:00:00

Từ cuối tuần trước, thị trường đã tiếp tục ghi nhận mức tăng giá kỷ lục của vàng khi liên tục đứng ở mức trên 30 triệu đồng/lượng. Mặc dù có lúc giá vàng trong nước đã xuống 29,9 triệu đồng/lượng nhưng theo nhận định của các chuyên gia trong ngành, dự báo vàng miếng sẽ tiếp tục lập kỷ lục về giá mới. Biên độ dao động dự kiến của giá vàng ở mức 29,9 đến 30,05 triệu đồng/lượng.

Đông người bán, vắng người mua 

Trong suốt tuần vừa qua, giá vàng hầu như luôn giữ xu hướng đi lên từ mức khoảng 28,2 triệu đồng/lượng tăng lên 29,5 triệu đồng/lượng rồi vọt lên xấp xỉ 29 triệu đồng/lượng và cuối cùng giá vàng đã làm nhiều người bất ngờ khi đạt mức trên 30 triệu đồng/lượng. Đến thời điểm hiện tại, đà tăng giá của vàng vẫn tiếp tục với tốc độ nhanh 29,85 - 30,07 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra) khiến lực bán ra của các đơn vị, cá nhân tăng mạnh. Chủ một cửa hàng kinh doanh vàng trên đường Đoàn Trần Nghiệp (TX.TDM) cho biết, tính đến cuối tuần qua, lượng khách đến cửa hàng để bán vàng tăng mạnh gấp 3 lần so với trước đó và chỉ tính sơ đến trưa ngày 20-9, lượng vàng mà cửa hàng đã thu vào gần 50 lượng tăng gần 50% so với ngày thường, trong khi khối lượng bán ra rất ít. Nguyên nhân là do giá vàng tăng mạnh, chỉ có những người có nhu cầu mua nữ trang hoặc vàng cưới mới mua nhưng thay vì mua 5 chỉ thì giờ khách chỉ mua 2 hoặc 3 chỉ. Có thể so sánh mức độ giao dịch tại cửa hàng này là mua mười nhưng bán chỉ có một, chủ cửa hàng trên nói.

 

Rất nhiều người tiếp tục đến các cửa hàng vàng để bán ra

Sự tăng giá quá hấp dẫn của vàng trong những ngày vừa qua đã khiến người nhiều người cũng tranh thủ đem vàng nữ trang (vàng 18K) ra bán. Các chủ cửa hàng vàng cho biết, dù không quá ào ạt nhưng cũng đã xuất hiện khá nhiều khách hàng đem cả vàng nữ trang 18K ra bán sau đó chờ đợi lúc vàng giảm giá sẽ sắm trở lại. Chủ cửa hàng Nhựt Hưng cho biết, trước nay, người dân vẫn bán vàng 24K hoặc vàng miếng 9999 nhưng khi vàng lên cơn sốt giá thì người ta chuyển sang bán luôn cả vàng 18K. Lý giải nguyên nhân việc người dân đổ xô đi bán vàng, chủ cửa hàng vàng này cho biết, do trước người dân đã mua vào với mức giá thấp nay vàng tăng mạnh nên đây là mức giá hợp lý để bán ra.

Vàng sẽ thiết lập mức giá mới?

Theo đại diện Sacombank SBJ (Công ty Vàng bạc đá quý Sacombank), vàng quốc tế mở cửa trong ngày đầu tuần tăng nhẹ so với giá đóng cửa cuối tuần qua. Hiện nay, giá vàng miếng trong nước đã thiết lập mặt bằng giá mới, giá vàng miếng các thương hiệu được đẩy sát mốc 30 triệu đồng/lượng. Riêng tại hệ thống Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) và các đại lý vàng miếng, giá vàng miếng SBJ đến 9 giờ sáng ngày 20-9 đã được đổi giá 3 lần và được niêm yết mua vào - bán ra ở mức 29,94 - 29,97 triệu đồng/lượng. Giá vàng được niêm yết tăng dần theo xu hướng tăng của giá vàng thế thới.

Sacombank SBJ cho biết, vàng tăng giá trước tình hình kinh tế còn nhiều bất ổn cũng như nhu cầu vàng vật chất của các quốc gia tiêu thụ vàng lớn đang dần bước vào mùa cao điểm. Giá vàng thế giới hiện đang trong giai đoạn được nhiều yếu tố hỗ trợ. Tình hình kinh tế thế giới còn nhiều bất ổn khiến giới đầu tư lo ngại và liên tiếp đẩy mạnh mua vàng với vai trò tài sản an toàn. Ấn Độ cũng đang bước vào giai đoạn lễ hội và nhu cầu đối với vàng vật chất tăng cao cũng là yếu tố đẩy giá vàng tăng cao trong những thời điểm cuối năm. Thêm vào đó, xét những yếu tố dài hạn thì nỗi lo lạm phát gia tăng trở lại khi một số nước có chủ trương in thêm tiền với khối lượng lớn để hỗ trợ nền kinh tế và các nền kinh tế lớn vẫn duy trì lãi suất ở mức thấp để hỗ trợ tăng trưởng. Cùng với đó là chính sách nới lỏng tiền tệ, các gói kích thích là một lý do để các nhà đầu tư mua vàng bởi sau khi khủng hoảng đi qua thì hệ quả của hàng loạt chính sách đó là nguy cơ tiềm ẩn lạm phát khiến giới đầu tư mất niềm tin vào tiền giấy và tìm đến vàng nhiều hơn.

Tại thị trường trong nước, dự báo vàng miếng tiếp tục lập kỷ lục về giá mới. Biên độ dao động dự kiến của giá vàng: 29,9 - 30,05 triệu đồng/lượng.

THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên