Giá vàng tăng trở lại

Cập nhật: 04-10-2011 | 00:00:00

Đến 10h, giá vàng trong nước đã vượt ngưỡng 45 triệu đồng/lượng khi giá vàng thế giới vẫn tiếp tục tăng. Chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới đang tiếp tục được đẩy lên xấp xỉ 2,5 triệu đồng/lượng.

Lúc 10h40, giá vàng SJC tiếp tục tăng thêm 250.000 đồng/lượng, lên mức 45 - 45,3 triệu đồng/lượng. Vàng Bảo Tín Minh Châu cũng vọt lên mức 45,15 - 45,35 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, giá vàng thế giới trên thị trường châu Á vẫn đang đi lên, có lúc chạm 1.670USD/ounce. Với mức giá này, lấy tỷ giá ngân hàng quy đổi thì chênh lệch giá giữa vàng trong nước và vàng thế giới xấp xỉ 2,5 triệu đồng/lượng, sau khi trừ thuế và chi phí. Còn theo tỷ giá trên thị trường tự do thì mức chênh lệch khoảng 1,5 triệu đồng/lượng.

  Giá vàng có dấu hiệu tăng đều sau chuỗi ngày sụt giảmHôm nay, Tuổi Trẻ dẫn nguồn tin từ ngân hàng cho biết, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã cùng một nhóm các ngân hàng thương mại và công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) đưa ra giải pháp giải quyết vấn đề giá vàng tăng cao bất thường.

Theo đó, SJC và các ngân hàng sẽ tạo ra quỹ vàng (với ngân hàng là một phần vốn vàng huy động của người dân, với SJC là vàng tự có) quay vòng can thiệp thị trường. Việc can thiệp sẽ do NHNN chỉ đạo, các ngân hàng và SJC cùng bán vàng theo một mức giá và liên tục cho đến khi giá vàng trở về bình thường.

Đồng thời, các đơn vị này cũng được mở tài khoản vàng ở nước ngoài để mua/bán cân đối với số đã bán/mua ở trong nước nhằm tránh thiệt hại do giá tăng giảm thất thường.

Trước đó, lúc 10h05, giá vàng SJC điều chỉnh lên mức 44,85 - 45,05 triệu đồng/lượng., tăng 500.000 đồng so với chốt phiên hôm qua. Vàng Bảo Tín Minh Châu cũng vọt lên 45 - 45,15 triệu đồng/lượng.

Trên thị trường ngoại tệ, giá USD trên thị trường tự do tiếp tục tăng mạnh, hiện đang giao dịch ở mức 21.350 - 21.420 đồng/USD, tăng 50 đồng so với sáng qua. 

Trước đó, lúc 9h sáng nay, tại thị trường vàng Hà Nội, giá vàng SJC niêm yết giá bán ra ở mức 44,75 triệu đồng/lượng, trong khi đó giá mua vào cũng được nhích lên 44,53 triệu đồng/lượng, tăng 200.000 đồng/lượng chiều bán ra và 150.000 đồng/lượng chiều mua vào so với chốt phiên giao dịch hôm qua.

Giá vàng Bảo Tín Minh Châu giao dịch ở mức 44,55 – 44,85 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giữa giá mua vào và bán ra ở mức 300.000 đồng/lượng.

Tại các cửa hàng vàng nhỏ lẻ ở Hà Nội, vàng SJC thậm chí được bán ra xấp xỉ mức 44,9 triệu đồng/lượng.

Tại thị trường TP.HCM, vàng SJC có cùng mức giá mua vào như trên, song giá bán ra chỉ ở mức 44,73 triệu đồng/lượng.

Vàng SBJ của Sacombank-SBJ cũng niêm yết ở mức 44,31 – 44,69 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giá hiện chỉ còn 380.000 đồng/lượng.

Trên thị trường thế giới, giá vàng giao ngay tại châu Á hiện đang dao động quanh mốc 1.660USD/ounce khi nhu cầu mua vàng khá mạnh do lo ngại Hy Lạp vỡ nợ có thể gây ra một cuộc suy thoái trên toàn cầu.

Với mức giá này, nếu lấy tỷ giá USD ngân hàng quy đổi thì mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới sau khi trừ thuế và các chi phí khác vẫn khá cao, trên 2 triệu đồng/lượng.

Nhu cầu vàng vật chất tại châu Á tăng mạnh sẽ hộ trợ giá vàng đi lên.

Trước đó, trong phiên giao dịch tại thị trường Mỹ đêm qua, giá vàng đã tăng hơn 1,6% - mức tăng trong ngày lớn nhất trong vòng 1 tháng trở lại đây khi nhà đầu tư lo ngại khả năng Hy Lạp vỡ nợ là khó tránh khỏi và có thể gây ra một cuộc suy thoái trên toàn cầu.

Các bộ trưởng tài chính châu Âu hiện đang xem xét mở rộng mức độ tham gia cho khu vực tư nhân trong gói giải cứu thứ 2 cho Hy Lạp, một động thái có thể làm suy yếu các chương trình viện trợ và đẩy nhanh các nguy cơ khiến Hy Lạp vỡ nợ.

Giá vàng tăng trở lại còn do nhà đầu tư đẩy mạnh mua vào sau khi giá đã giảm hơn 11% trong tháng qua.

Dữ liệu sản xuất của Mỹ tháng qua tốt hơn dự kiến cũng không ngăn nổi các chỉ số trên thị trường chứng khoán phố Wall sụt giảm thêm 3%, khiến vàng càng được hỗ trợ. Với mức tăng trong 12 quý liên tiếp, vàng vẫn là một trong những tài sản có lợi nhuận nhất.

“Giá vàng sẽ tăng do lo ngại kinh tế toàn cầu và các đồng tiền mất giá. Nhu cầu đầu tư vào vàng như một thứ tài sản an toàn sẽ được tiếp tục cho đến khi nhà đầu tư tìm thấy kênh đầu tư nào tốt hơn”, ông Miguel Perez-Santalla, phó chủ tịch bán hàng của Heraeus Precious Metals Management nhận định.

Chốt phiên giao dịch, giá vàng giao ngay lên 1.660,9USD/ounce, tăng 36USD so với chốt phiên cuối tuần trước đó. Sau khi đóng cửa, giá vàng tiếp tục đi lên có lúc đạt 1.667,3USD/ounce.

Giá vàng giao tháng 12 trên sàn Comex cũng tăng 35,4USD lên 1.657,7USD/ounce. Sau khi đóng cửa, giá vàng giao kỳ hạn vẫn tiếp tục tăng, có lúc đạt 1.674,4USD/ounce.

Lượng giao dịch hôm qua chỉ bằng một nửa so với mức trung bình trong 30 ngày qua.

Tuy nhiên, nhu cầu vàng vật chất tại các nước châu Á vẫn tăng mạnh, đặc biệt sau khi giá đã giảm 20% so với mức kỷ lục. Nhu cầu vàng vật chất thường đạt đỉnh vào quý 4 khi các nước bước vào mùa Giáng Sinh và Ấn Độ bắt đầu mùa cưới.

Ngân hàng Credit Suisse mới đây cũng đã nâng mức dự báo của giá vàng trong năm 2012 từ mức 1.540USD/ounce lên mức 1.850USD/ounce.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên