Giá xăng, giá điện sẽ đẩy CPI lên cao

Cập nhật: 05-08-2013 | 00:00:00

Trong vòng nửa tháng, giá 2 mặt hàng đầu vào của nền kinh tế là xăng và điện đều tăng khiến nhiều người lo ngại chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong thời gian tới sẽ tăng theo. Trước đó, vào tối 17-7, giá xăng dầu bất ngờ tăng 460 đồng lên ngưỡng cao chưa từng có là 24.570 đồng/lít. Tiếp đó, vào tối 31-7, người dân được thông báo giá điện sẽ tăng thêm 5% từ 1-8. Cũng trong ngày 1-8, người tiêu dùng nhận tiếp thông tin các cửa hàng đồng loạt đẩy giá gas, giá sữa. Trong khi đó, năm học mới sắp bắt đầu, thông tin về việc tăng học phí cũng đã được phát đi khiến người tiêu dùng càng thêm lo lắng!

Điện và xăng dầu là yếu tố đầu vào của tất cả các ngành sản xuất và ảnh hưởng lớn tới tâm lý người tiêu dùng. Theo ông Nguyễn Đức Thắng, Vụ trưởng Vụ giá (Tổng cục Thống kê), giá điện tăng 5% từ ngày 1-8 sẽ khiến chỉ số CPI tháng này tăng 0,12%. Trong khi đó, theo đại diện Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), lần tăng giá xăng gần đây cũng khiến CPI tăng khoảng 0,1%.

Như vậy, giá xăng và điện tăng chắc chắn sẽ đẩy CPI tăng cao.

H.NGÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên