Giá xăng tăng sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế

Cập nhật: 24-02-2010 | 00:00:00

Các chuyên gia kinh tế đã tỏ ra khá lo lắng trước việc giá xăng bất ngờ tăng thêm 590 đồng/lít ngay sau Tết Canh Dần. Nếu không cẩn trọng, việc tăng giá xăng sẽ ảnh hưởng đến thị trường hàng hóa và có thể dẫn tới nguy cơ tái lạm phát.

Nhận định về tình hình giá xăng tăng bất ngờ sau Tết Canh Dần, T.S Lê Đăng Doanh, chuyên gia kinh tế cho rằng sau giá xăng tăng thì ngày 1-3 tới, có thể giá điện sẽ tăng, trong khi giá nước đã tăng trước đó. Việc giá xăng được điều chỉnh sau dịp tết sẽ góp phần đẩy các mặt hàng khác tăng đột biến. Điều lo ngại nhất khi giá xăng tăng là chúng ta phải hết sức thận trọng không để nguy cơ lạm phát bị đẩy lên cao. Theo T.S Lê Đăng Doanh thì ông sẽ đề nghị các cơ quan hữu quan, đặc biệt là Bộ Công Thương và Cục Định giá phải có trách nhiệm giải trình trước dư luận vấn đề này do việc điều chỉnh giá xăng hiện nay không phù hợp đối với nền kinh tế, nhất là khả năng kích hoạt tăng giá ngay sau dịp tết.

Cùng quan điểm với T.S Lê Đăng Doanh, P.G.S - T.S Sử Đình Thành, Trưởng khoa Tài chính Nhà nước trường Đại học Kinh tế TP.HCM, khẳng định: “Năm 2010 là năm có tính chất bước ngoặt để Việt Nam phục hồi nền kinh tế và kéo giảm lạm phát ở mức thấp nhất. Tuy nhiên, nếu tăng giá xăng dầu không hợp lý sẽ ảnh hưởng chung cả nền kinh tế và cơ hội phục hồi hoàn toàn khó khăn”. Theo P.G.S - T.S Sử Đình Thành, nguyên nhân tăng giá xăng là do việc điều chỉnh tăng giá xăng một mặt có thể do sự lên xuống của tỷ giá hối đoái, mặt khác các công ty xăng dầu dùng “chiêu” dự báo giá xăng thế giới sẽ tăng và không ngừng “kêu” lỗ. Từ đó tạo cơ sở để “đẩy” giá xăng lên cao nhằm bảo toàn vốn.

Tổng Công ty Xăng dầu Petrolimex lý giải, việc điều chỉnh giá xăng lần này là bám sát thị trường và theo đúng quy định của Liên bộ Tài chính - Công Thương. Theo thông báo chính thức của Petrolimex thì việc điều chỉnh giá lần này của Tổng Công ty được thực hiện theo Nghị định số 84/2009/NĐ-CP ngày 15-10-2009 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu, các văn bản hướng dẫn của Liên bộ Tài chính - Công Thương và bám sát diễn biến giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường thế giới. Trung bình trong 30 ngày vừa qua, giá xăng A92 thành phẩm ở mức 83 USD/thùng, nếu giữ giá như cũ, doanh nghiệp sẽ lỗ khoảng 800 đồng/lít.

T.S Thành cũng cho rằng, các công ty xăng dầu trong nước đã dựa vào bảng giá xăng ở mức 83 USD/thùng. Tuy nhiên, tính từ ngày 15-1 đến ngày 18-2, giá xăng dầu thế giới chỉ ở mức dưới 80 USD/thùng. Do đó, việc các công ty xăng dầu “vin” vào giá thế giới để điều chỉnh giá xăng trong nước là hoàn toàn không có cơ sở thuyết phục. Sau tết, các mặt hàng tăng giá chưa giảm nhiệt nhưng Tổng Công ty Xăng dầu Petrolimex đồng loạt tăng giá các loại xăng thêm 590 đồng/lít là không nên. Vì tăng giá xăng thời điểm này trùng hợp với việc sau tết giá các mặt hàng vẫn còn ở mức cao. Bên cạnh đó, giá xăng tăng đột ngột khiến nhiều người không khỏi ngạc nhiên, bởi vì trong đợt tăng giá xăng lần này người tiêu dùng không được báo trước để chuẩn bị về mặt tâm lý nên tạo sự bất ổn lây lan.

Giá xăng dầu thế giới hiện đang ở mức khoảng 77,5 USD/thùng, trong khi đó quỹ tiền tệ thế giới dự báo giá xăng dầu thế giới năm 2010 tối đa chỉ ở mức 78,25 USD/thùng. Giá xăng trong nước hiện đang gần chạm mức đỉnh của năm 2008 là 19.000 đồng/lít. Thời điểm đó giá dầu thô trên thị trường thế giới đạt mức kỷ lục 147 USD/thùng. Vì vậy, việc tăng giá xăng vừa qua là hoàn toàn nghịch lý và không phù hợp.

KỲ TÂN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên