Giải bài toán đầu ra nông sản

Cập nhật: 01-11-2019 | 08:15:51

Cùng với việc sản xuất manh mún, thiên về số lượng hơn chất lượng, tình trạng nông sản nơi thừa vẫn thừa, nơi thiếu vẫn thiếu còn khá phổ biến. Nguyên nhân của vấn đề nói trên là do thiếu sự kết nối giữa nhà sản xuất với người tiêu dùng. Hội nghị kết nối cung cầu các mặt hàng nông, lâm, thủy hải sản tỉnh Bình Dương năm 2019 vừa diễn ra không ngoài mục đích giải bài toán đầu ra cho nông sản. Để các mặt hàng nông sản trong tỉnh có thể tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, cần có sự liên kết “ba nhà” trong tất cả các khâu từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm.

Liên kết “ba nhà” là vấn đề không mới trong sản xuất và tiêu thụ nông sản. Nhà nông cần doanh nghiệp trong việc tiêu thụ nông sản. Doanh nghiệp cần nhà khoa học bắt tay với nhà nông để có sản phẩm an toàn, số lượng ổn định. Thực tế trong những năm qua, mô hình liên kết “ba nhà” đã đem lại hiệu quả cao cho nhiều mô hình chăn nuôi và trồng trọt với quy mô lớn trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, đối với đại đa số nhà nông thì mô hình liên kết “ba nhà” vẫn chưa thật sự rõ ràng nên điệp khúc “được mùa mất giá” vẫn còn thường xuyên diễn ra.

Mặc dù chiếm tỷ trọng rất nhỏ trong GDP của tỉnh, nhưng nông nghiệp Bình Dương vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc cung ứng các mặt hàng nông sản, thực phẩm cho thị trường; cung cấp nguồn nguyên liệu cho doanh nghiệp chế biến; ổn định tình hình đời sống người dân vùng nông thôn. Thế mạnh của nông nghiệp Bình Dương bên cạnh nguồn thịt, sữa, trứng, còn là trái cây có múi và cao su. Ngoài các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và các trang trại quy mô lớn, hầu hết nông dân trong tỉnh vẫn đang sản xuất nhỏ lẻ theo kiểu thời vụ. Thiếu sự liên kết “ba nhà” trong sản xuất và tiêu thụ nông sản nên nông dân Bình Dương nói riêng và các tỉnh trong khu vực nói chung vẫn phải đối mặt với những khó khăn về đầu ra của nông sản.

Để giải quyết bài toán sản xuất manh mún, thời gian qua nhiều tổ hợp tác và hợp tác xã đã ra đời nhằm quy tụ, tập hợp các hộ sản xuất cá thể trong cùng lĩnh vực vào một tổ chức. Nhiều tổ hợp tác, hợp tác xã sau khi được hình thành và kiện toàn đã giải quyết được vấn đề thiếu hụt nguồn vốn đầu tư; giải quyết được khâu liên kết với các nhà khoa học để đưa công nghệ vào sản xuất làm ra sản phẩm theo hướng hàng hóa đáp ứng nhu cầu thị trường. Tuy nhiên, khâu tiêu thụ sản phẩm vẫn còn không ít khó khăn. Kết nối cung cầu vì vậy rất cần thiết để giải quyết bài toán đầu ra cho nông sản, đem lại lợi nhuận cho nhà nông, từ đó kích thích sản xuất. Và để kết nối cung cầu các mặt hàng nông sản thành công, không thể thiếu vai trò của doanh nghiệp.

Tại hội nghị kết nối cung cầu các mặt hàng nông, lâm, thủy hải sản Bình Dương 2019, bên cạnh các điều kiện cần và đủ để kết nối cung cầu các mặt hàng nông, lâm, thủy hải sản, vai trò của doanh nghiệp đặc biệt được nhiều đại biểu nhắc đến. Cái bắt tay của doanh nghiệp với nhà nông mang nhiều ý nghĩa. Từ cái bắt tay này giữa doanh nghiệp với nhà nông, hàng loạt vấn đề về thị trường sẽ được giải quyết và khi đó đầu ra cho nông sản không còn phải quá khó như thời gian qua.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên