Giải báo chí Nguyễn Văn Tiết: Tôn vinh những tác phẩm báo chí tiêu biểu

Cập nhật: 20-06-2019 | 10:14:20

Bước sang năm thứ tư, Giải báo chí Nguyễn Văn Tiết tỉnh Bình Dương tiếp tục khẳng định được uy tín của mình khi có sự tham gia của nhiều tác giả trong và ngoài tỉnh. Theo đánh giá của Ban Giám khảo, chất lượng các tác phẩm báo chí tham dự giải năm nay được nâng lên rõ rệt. Các tác phẩm đã phản ánh khá đầy đủ, sinh động, kịp thời các sự kiện chính trị, kinh tế - xã hội, văn hóa của tỉnh, có tác động xã hội lớn, được nhiều bạn đọc quan tâm.

 Nhà báo Lê Linh và Nguyễn Đạo (Đài PTTH Bình Dương) tác nghiệp tại Nông trường cao su Trần Văn Lưu - Dầu Tiếng. Ảnh: ĐÌNH HẬU

Với mục đích để động viên và tạo sân chơi bổ ích cho các nhà báo trong và ngoài tỉnh trau dồi, rèn luyện nghiệp vụ, Giải báo chí Nguyễn Văn Tiết lần thứ tư năm 2018 tiếp tục nhận được sự tham gia hưởng ứng của nhiều tác giả đến từ các cơ quan báo chí trong và ngoài tỉnh. Nhà báo Đỗ Văn Thông, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Bình Dương, Phó trưởng ban Tổ chức Giải báo chí Nguyễn Văn Tiết lần thứ tư năm 2018, cho biết tham gia giải năm nay có trên 40 nhà báo trong và ngoài tỉnh gửi 100 tác phẩm báo chí dự thi. Qua tổ chức sơ khảo, có 70 tác phẩm được chọn vào vòng chung khảo. Đây là những tác phẩm tiêu biểu về nội dung và hình thức, có tính định hướng dư luận xã hội. Nhiều tác phẩm đã có tác động xã hội tốt, được các cơ quan chức năng tiếp thu, giải quyết, được dư luận xã hội đánh giá cao.

Theo đánh giá của Ban Giám khảo, về nội dung, các tác phẩm dự giải lần này đã phản ánh kịp thời, đậm nét các sự kiện chính trị, kinh tế - văn hóa - xã hội của tỉnh. Nhiều tác phẩm đi sâu vào các lĩnh vực công tác xây dựng Đảng, sắp xếp bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực hiệu quả theo Nghị quyết số 18, Hội nghị lần thứ 6, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII; những thành tựu to lớn trong xây dựng nông thôn mới của tỉnh, công tác cải cách hành chính, phát triển du lịch, duy trì phát triển các ngành nghề truyền thống của địa phương, các vấn đề an sinh xã hội, an toàn giao thông, tình trạng khai thác tài nguyên, khoáng sản… “Nhiều tác phẩm được đầu tư công phu, phản ánh kịp thời những vấn đề bức xúc của đời sống xã hội, thể hiện sự cố gắng của các nhà báo trong việc thâm nhập thực tế cuộc sống. Mặt bằng chất lượng chung của các tác phẩm dự giải năm nay đồng đều hơn. Điều này gây nên “cơn đau đầu sảng khoái” cho các thành viên Ban Giám khảo…” - nhà báo Đỗ Văn Thông chia sẻ.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đáng phấn khởi, Giải báo chí Nguyễn Văn Tiết lần này vẫn còn những hạn chế từ những lần trước chưa thể khắc phục đó là nhiều tác phẩm dự thi được đầu tư rất công phu, bài bản có chất lượng về cả nội dung lẫn hình thức thể hiện nhưng lại vi phạm điều lệ giải khi phản ánh những vấn đề không liên quan đến tỉnh Bình Dương như quy định của giải. Bên cạnh đó, thể loại ảnh báo chí hầu như các nhà báo “quên” gửi dự thi, trong khi năm 2018 là năm có rất nhiều sự kiện, kể cả những sự kiện mang tầm quốc tế đã diễn ra ở Bình Dương được làng báo cả nước quan tâm phản ánh đậm nét.

Để khắc phục những hạn chế và tiếp tục nâng cao chất lượng Giải báo chí Nguyễn Văn Tiết trong năm 2019 và những năm tiếp theo, nhà báo Đỗ Văn Thông, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Bình Dương, cho biết bên cạnh sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh trong việc bổ sung kinh phí dành cho giải thưởng, Ban Tổ chức giải mong muốn nhận được sự quan tâm, phối hợp chặt chẽ của lãnh đạo các cơ quan báo chí trong và ngoài tỉnh. Và yếu tố quan trọng nhất vẫn là đội ngũ nhà báo có tâm huyết với nghề, nhanh nhạy phát hiện nhân tố mới, đề tài mới, sáng tạo trong thể hiện, đeo bám phản ánh đến cùng vấn đề, tạo ra hiệu ứng xã hội tốt. Ngoài ra, các nhà báo cần tập trung bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương trong năm 2019; đi sâu phân tích những vấn đề thời sự, giới thiệu những nhân tố mới, gương người tốt việc tốt, điển hình tiên tiến trong các lĩnh vực; đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; đấu tranh với các thế lực thù địch, các hoạt động sai trái chống phá Đảng, Nhà nước; vấn đề phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường; về nông nghiệp, nông thôn, nông dân, về cách mạng công nghiệp 4.0 và sự tác động tới các mặt của đời sống… Đây là những đề tài thu hút được dư luận và bạn đọc quan tâm, nếu các nhà báo biết khai thác và sáng tạo trong thể hiện đều có thể sẽ đạt giải.

 CÁC TÁC PHẨM BÁO CHÍ ĐẠT GIẢI NGUYỄN VĂN TIẾT LẦN IV - 2018
l Giải A:
1. DH 10 (báo hình) - Đặng Ngọc Quý, Vũ Văn Bằng (BTV)
2. Đổi đời cho rác (báo hình) - Trịnh Huỳnh Thanh, Trần Văn Nam, Nguyễn Thanh Muôn (BTV)
3 . Cơn lốc tín dụng đen (báo nói) - Trần Thị Tiền, Nguyễn Thị Ánh Ngọc, Trần Đỗ Mai Trâm (BTV)
4 . Container ứ đọng vì thông tư (báo điện tử) - Bá Sơn (Báo Tuổi trẻ TP.Hồ Chí Minh)
5. Bình Dương quyết tâm sắp xếp bộ máy tinh gọn (báo in) - Hồ Văn, Đình Hậu, Ngọc Thanh (Báo Bình Dương)
l Giải B:
1. Câu chuyện thiếu, thừa (báo hình) - Nguyễn Trung Tính, Lê Tấn Đạt (BTV)
2 . Sơn mài đất Thủ - Trăm năm tạc gỗ nên vàng (báo hình) - Nguyễn Hải Đăng, Mai Thanh Phong (Báo Bình Dương)
3 . Bình Dương tạo điều kiện để người lao động an cư lạc nghiệp (báo nói) - Dương Thị Tuyết Ngân, Lê Văn Nhứt (BTV)
4. Vào lãnh địa “cát tặc” (báo điện tử) - Đoàn Văn Tịnh bút danh Hương Chi (Báo Tiền Phong)
5. “Buốt lòng tiếng khóc con thơ mất cả cha lẫn mẹ dưới bánh container” (báo điện tử) - (Báo Người Lao Động TP.Hồ Chí Minh)
6 . Khát khao con chữ ở làng bè Dầu Tiếng (báo in) - Trần Thị Ánh Sáng (Báo Bình Dương)
7 . Lực lượng chính trị nòng cốt: Những cánh tay nối dài (báo in) - Thành Sơn, Thu Thảo (Báo Bình Dương)
8 . Mượn danh xin việc (3 kỳ báo in) - Lê Thị Lý, Kim Hà (Báo Bình Dương)
l Giải C:
1. Công nghiệp và đô thị Bình Dương - tiềm năng mở rộng (báo hình) - Phan Quỳnh Như, Lê Văn Hà, Lê Tấn Minh (BTV)
2. Bình Dương thiết thực chính sách chăm lo cho lao động nhập cư (báo hình) - Nguyễn Lê Linh, Nguyễn Văn Đạo (BTV)
3 . Hoa thơm nở trên vùng đất bạc màu (báo hình) - Trịnh Bình (Truyền hình Nhân Dân)
4 . Ông giáo làng trên tầng gác mái (báo nói) - Hữu Bằng (BTV)
5. Đảm bảo bình yên vùng đất gốm (báo in) - Nguyễn Đức Mừng (Báo Công An Nhân Dân)
6 . Biến tướng từ dịch vụ “tín dụng đen” (báo in) - Lê Tâm Trang (Báo Bình Dương)
7. Phải lòng… “Kim cô nương” (báo in) - Cao Sơn (Báo Bình Dương)
8. Biến rác thải thành điện năng (báo điện tử) - Nguyễn Văn Việt (TTXVN)
l Giải Khuyến khích:
1. Tình người thầy thuốc vùng xa (báo in) - Nguyễn Hồng Thuận (Báo Bình Dương)
2 . Kiến nghị các giải pháp tháo gỡ khó khăn (báo in) - Trần Minh Duy (Báo Bình Dương)
3 . Báo động tai nạn giao thông đối với trẻ em (báo in) - Đỗ Tiến Trọng (Tạp chí Lao động Bình Dương)
4 . Kiểm soát nghiêm giá điện cho người thuê trọ (báo in) - Nguyễn Thị Thảo (Tạp chí Lao động Bình Dương)
5 . Xây dựng nông thôn mới Bình Dương: Cách làm sáng tạo - Hướng đến chăm lo cho đời sống người dân nông thôn (báo in) - Thoại Phương (Báo Bình Dương)
6. Công tác cải cách hành chính của tỉnh Bình Dương (báo hình) - Nguyễn Thị Bích Lan, Nguyễn Ngọc Ẩn (BTV)
7 . Du lịch sinh thái cù lao Bạch Đằng (báo hình) - Nguyễn Thị Ngọc Hảo, Nguyễn Hoàng Hải (BTV)
8 . Tôn vinh nghề thủ công mỹ nghệ ở Bình Dương (báo hình) - Tạ Thị Giang, Văn Võ Minh Tuấn (BTV)

TRÍ DŨNG

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên