Giải Cống hiến: Đức Tuấn nhận cú đúp

Cập nhật: 08-04-2010 | 00:00:00

Chàng ca sĩ đam mê nhạc kịch giành hai trong số bốn giải thưởng do các nhà báo bình chọn tại lễ trao giải tối 7-4, ở Nhà hát Lớn, Hà Nội.

Với việc trở thành Ca sĩ của năm đồng thời ẵm luôn giải Album, những cống hiến của Đức Tuấn 10 năm qua đã được nhìn nhận. Anh đã lặp lại thành tích của Đỗ Bảo tại lễ trao giải năm 2008 khi giành được nửa số giải thưởng của đêm. Điểm tương đồng giữa hai nghệ sĩ này là họ đều từng lọt vào đề cử giải thưởng nhiều năm trước khi giành chiến thắng.

Đức Tuấn nhận giải Album của năm từ tay hai người đẹp Hương Giang (phải) và Trần Bảo Ngọc.

Chính vì thế, năm nay, tuy có lợi thế lớn với ba đề cử, Đức Tuấn vẫn bất ngờ khi lên nhận giải. Anh cho biết, đây là một hạnh phúc lớn đến ngỡ ngàng. “Khi tôi thực hiện Music of the night, rất nhiều người nói tôi đang cố thực hiện một giấc mơ không tưởng. Cuối cùng, giấc mơ đã thành hiện thực” - giọng ca trưởng thành từ cuộc thi Tiếng hát truyền hình xúc động tâm sự về sản phẩm đã đem đến thành công cho anh.

Nhạc sĩ Giáng Son cho rằng, thành công của Đức Tuấn là xứng đáng. Trong chiếc váy trắng trẻ trung, nữ ca sĩ Giấc mơ trưa đứng trên sân khấu nhà hát 100 tuổi bày tỏ sự kinh ngạc khi một nghệ sĩ trẻ dám dấn thân vào con đường hàn lâm khó khăn. Tuy nhiên, sự mạo hiểm của anh đã được hưởng ứng và công nhận. Lượng phiếu áp đảo 54 trên tổng số 96 phiếu bầu hợp lệ cho thấy những nỗ lực của chàng ca sĩ 8x trong việc xây dựng dòng nhạc cổ điển giao thoa tại Việt Nam được đánh giá cao. Giọng ca điêu luyện của anh đã vượt qua Cẩm Ly, Hà Anh Tuấn và cả diva Thanh Lam.

Ở hạng mục Album của năm, lượng phiếu bầu cho Đức Tuấn giảm xuống 37. Dù sao con số này vẫn đảm bảo Music of the night vượt qua Mù tạt của Tinna Tình, Nơi bình yên của Thanh Lam, Saigon Radio của Hà Anh Tuấn. Tuy nhiên live show cùng tên của Đức Tuấn với cuộc đầu tư lớn cả về kinh phí và ý tưởng, có sự giúp đỡ của nhạc sĩ nổi tiếng người Anh Paul Bateman đã phải dừng bước trước live show Người tình của Đàm Vĩnh Hưng ở hạng mục Chương trình của năm.

Nhà báo Hữu Trịnh, đại diện Ban tổ chức cho biết, ông không đánh giá cao chương trình của Mr. Đàm về góc độ âm nhạc bởi toàn bài hát cũ, không có nhiều khám phá mới mẻ nhưng Người tình lại có giá trị ở công nghệ tổ chức, biểu diễn và quảng bá. Với hơn nửa số phiếu bầu (44/96 phiếu), Người tình là Chương trình của năm, chiến thắng trước Music of the night, Bài hát Việt và Điều còn mãi. Cách đây 2 năm, cũng trên sân khấu Nhà hát Lớn, “Quý ông nhạc Việt” đã được xướng tên tại giải Cống hiến ở hạng mục Nam ca sĩ của năm. Tuy nhiên năm nay, do bận lưu diễn ở châu Âu, Đàm Vĩnh Hưng không có mặt để nhận giải.

Ở hạng mục cuối cùng - Nhạc sĩ của năm, chiến thắng thuộc về Hồ Hoài Anh. Khi đang mải mê trong hậu trường với trọng trách người biên tập âm nhạc chính của chương trình, phu quân ca sĩ Lưu Hương Giang bất ngờ được xướng tên lên nhận giải. Quá xúc động, “Cu Tí” gọi những người đi trước là “nhạc sĩ đàn chú, đàn bác” và cho rằng, với những nghệ sĩ trẻ như anh, từ “Cống hiến” nghe quá to tát. 46 phiếu bầu cho thấy Hồ Hoài Anh được các nhà báo theo dõi mảng văn hóa nghệ thuật rất xem trọng.

Đáng tiếc cho Thanh Lam, CD Nơi bình yên của chị ra đời năm 2009 nhận được nhiều phê bình tích cực nhưng cả ở hạng mục Album lẫn Ca sĩ của năm, số phiếu giành cho diva nhạc nhẹ khá thấp. Tinna Tình cũng trắng tay, nhưng với một người trẻ như cô, việc được đề cử tại hai hạng mục album và nhạc sĩ của năm cũng là một sự khích lệ. Hà Anh Tuấn ngoài đề cử Ca sĩ có thêm đề cử Album của năm nhưng vẫn thất bại.

Nhạc sĩ Phó Đức Phương xem con gái Thuận Yến là một tài năng hiển nhiên, một người nghệ sĩ lớn, cá tính mạnh, thích khám phá.Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận không phải sự khám phá nào của Thanh Lam cũng thành công. Hà Anh Tuấn được an ủi khi người anh hết sức hâm mộ, ca sĩ Hồng Nhung, cho biết, chị nghiêng mình trước những nỗ lực giảm cân, ra hàng loạt album của anh từ sau Sao Mai điểm hẹn 2006. “Anh giữ tình yêu với ca hát như một người yêu nhạc hơn là một ca sĩ. Dáng vẻ thư sinh khiến nhiều người gọi anh là kẻ ngoại đạo. Tôi mong anh cứ ngoại đạo để hát ung dung như thế” - cô Bống nhận xét.

Trong khi đó, Cẩm Ly - chỉ dừng lại ở đề cử Ca sĩ của năm - được đạo diễn Phạm Hoàng Nam an ủi: Cẩm Ly dù không đoạt giải Cống hiến năm nay nhưng chị vẫn xứng đáng giành giải Cống hiến của khán giả và gia đình khi là một trong số ít những nghệ sĩ cân bằng được giữa nghệ thuật và hạnh phúc riêng.

Giải Cống hiến 2009 diễn ra nghiêm túc với phần kiểm phiếu công khai, phần lễ trao giải ngắn gọn, chọn lọc. Đây là chương trình hiếm hoi có hai MC nam và đều là nhà báo - Nguyễn Hữu Chiến Thắng và Ngô Bá Lục. Tuy nhiên MC Nguyễn Hữu Chiến Thắng bị khớp một số chỗ. Người dẫn chương trình của Quán âm nhạc nhầm Bài hát Việt với VTV bài hát tôi yêu, xưng "con" với nhạc sĩ Dương Thụ thay cho cách gọi xã giao cần có trong một chương trình được phát sóng trên truyền hình, quên giới thiệu về chương trình Điều còn mãi trong phần mở màn và nhiều lúc dẫn chưa trôi chảy. Sự dí dỏm của lễ trao giải Cống hiến 2009 thuộc về nhạc sĩ Văn Ký khi ông pha trò kéo dài thời gian trao giải bằng cách đọc từng chữ, từng biểu tượng trên tờ giấy ghi tên người chiến thắng của Ban tổ chức.

(THEO VNE)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên