Giải mã bí ẩn ‘quái thú’ cắn 20 đầu chó ở Quảng Ngãi

Cập nhật: 11-05-2011 | 00:00:00

Khi con thú xuất hiện, chó nuôi trong các hộ dân không sủa mà chỉ rên ư ử và có biểu hiện sợ hãi, tìm nơi ẩn náu...

 

Theo lời kể của người dân ở khu vực gần cửa Kẽm (thôn Sơn Trà, xã Bình Đông, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi), con thú dữ xuất hiện từ tối ngày 7-5 cùng những tiếng gầm dữ tợn. Khi con thú xuất hiện, chó nuôi trong các hộ dân không sủa mà chỉ rên ư ử và có biểu hiện sợ hãi, tìm nơi ẩn náu. Đến sáng, nhiều người kinh hoàng khi phát hiện nhiều xác chó bị cắn đứt đầu, xé toang ruột và moi ăn hết lục phủ ngũ tạng. Tính đến nay, chỉ riêng khu vực ở Vức 3, thôn Trà Sơn đã có hơn 20 con chó nuôi đã bị giết theo cách thức trên.

 

  Gấu ngựa (trái) và gấu chó (phải).

"Rất nhiều vết chân thú cũng xuất hiện trên bãi cát tại khu vực gềnh Kẽm, với đường kính từ 12-15cm. Tại một hốc đá còn có vết mà theo nhiều người là do con vật để lại khi nằm tránh nắng tại đây. Sự xuất hiện của con ác thú đã bao trùm lên cộng đồng dân cư địa phương một bầu không khí hoang mang, lo sợ. Một số hộ dân nằm ở rìa Tây Bắc của thôn đã phải đi ngủ nhờ nơi khác vì con thú lạ hay xuất hiện tại đây. Các hộ khác cũng không dám ra ngoài đường vào buổi tối", một người dân cho biết.

 

Một số đặc điểm nhận dạng ban đầu của con thú lạ đã được người dân ghi nhận. Trong đó một học sinh ở trường THCS Bình Đông, cho biết, "quái thú" là một con vật rất to, khoảng 40-50kg, màu đen, có viền trắng quanh cổ như sợi xích inox.

 

Trao đổi với PV, TS Lê Xuân Cảnh, Viện trưởng Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật cho biết, nếu những đặc điểm nhận dạng ban đầu như con vật nặng khoảng 40-50kg, màu đen, có viền trắng quanh cổ là chính xác thì gần như chắc chắn đó là một trong hai loài gấu chó hoặc gấu ngựa. Viền trắng quanh cổ chính là điểm đặc trưng để nhận dạng hai loài này.

 

“Nếu viền trắng dưới cổ có hình chữ V thì con vật là gấu ngựa, còn có hình bán nguyệt là gấu chó”, TS Lê Xuân Cảnh nói.

 

Địa bàn sinh sống của gấu chó và gấu ngựa tương đối rộng, trong đó có nhiều tỉnh ở miền Trung. Là loài ăn tạp, thức ăn của chúng rất phong phú, từ các loại quả chín, mầm cây, mật ong đến các loại động vật như chim, cá, thú nhỏ. Thông thường, gấu chó và gấu ngựa không chủ động tấn công con người nếu không bị khiêu khích.

 

Trong sách đỏ Việt Nam, cả gấu chó và gấu ngựa đều loài rất hiếm, bị đe dọa ở mức rất cao trong điều kiện hoang dã bởi tệ săn bắn, đánh bẫy bừa bãi và nạn phá rừng. Luật pháp Việt Nam cấm tuyệt đối việc săn bắt hai loài này.

 

Theo Báo Đất Việt

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên