Giải Nobel Y học trao cho người đã qua đời

Cập nhật: 04-10-2011 | 00:00:00

Ủy Ban Giải Nobel tại Stockholm (Thụy Điển) vừa tuyên bố Giải Nobel Y học năm 2011 sẽ vẫn được trao cho ba nhà khoa học người Canada, người Mỹ và người Pháp, dù một trong số ba khôi nguyên được tặng giải, nhà khoa học Ralph Steinman người Canada, đã qua đời.

Quyết định này được đưa ra tối qua (giờ Thuỵ Điển), sau một cuộc họp khẩn sau khi có tin nhà khoa học Steinman đã qua đời chỉ 3 ngày trước do ung thư tuyến tụy.

Ủy Ban Giải Nobel nhóm họp để giải quyết trường hợp mà họ gọi là chưa từng xảy ra từ trước tới nay.

  Các ông Bruce Beutler, Jules Hoffman và Ralph Steinman đoạt Giải Nobel Y học năm 2011.Ông Ralph Steinman và các khoa học gia Bruce Beutler của Mỹ, Jules Hoffman của Pháp đã được chọn để nhận giải thưởng này nhờ công trình gia tăng sự hiểu biết về hệ miễn nhiễm.

Kết quả này đã giúp phát triển nhiều loại vaccine chống lại nhiều bệnh truyền nhiễm. Ngoài ra, trong tương lai, phát hiện của họ có thể giúp trị bệnh ung thư hữu hiệu hơn.

Theo các quy định của Ủy ban Giải Nobel thì không thể truy tặng giải cho của một người đã mất. Tuy nhiên, Ủy ban diễn giải quy luật này có nghĩa là Giải Nobel không thể được cố ý truy tặng sau khi người trong cuộc đã chết.

Vì quyết định tặng giải cho nhà khoa học Steiman được thực hiện khi mọi người tin rằng ông còn sống, cho nên tên tuổi những người thắng cuộc sẽ không thay đổi.

Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển sẽ công bố người đoạt giải Vật lý học vào ngày hôm nay (4-10) và Hóa học vào ngày mai.

Tiếp đó là giải Nobel Văn Học ngày 6-10 và Nobel Hòa bình ngày 7-10. Một giải thưởng về kinh tế được trao để tưởng nhớ ông Alfred Nobel sẽ được thông báo vào ngày 10-10.

Các giải thưởng Nobel được thiết lập bởi ông Alfred Nobel, một nhà công nghiệp Thụy Điển giàu có đã phát minh ra thuốc nổ. Các giải Nobel đầu tiên được trao vào năm 1901.

Theo Reuters, AP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên