Giải pháp kéo giảm ùn tắc giao thông – Bài 2

Cập nhật: 13-11-2020 | 09:13:54

Bài 2: Hoàn thiện cơ sở hạ tầng, tăng cường tuần tra, xử lý

Thượng tá Trương Minh Cảnh, Phó Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh cho biết hiện toàn tỉnh có 45 điểm có nguy cơ ùn tắc cao. Vì vậy, lực lượng CSGT phải luôn có mặt tại các điểm này để điều tiết giao thông. Theo ghi nhận của P.V tại một số “điểm nóng”, khi lực lượng chức năng có mặt thường xuyên thì tình trạng ùn tắc có dấu hiệu “giảm nhiệt”.


Lực lượng CSGT điều tiết giao thông tại khu vực ngã sáu An Phú vào chiều 9-11. Ảnh: THANH QUANG

Tăng cường tuần tra, kiểm soát

Theo ghi nhận của P.V, trong các ngày 9 và 10-11, khi lực lượng CSGT tham gia điều tiết tại ngã sáu An Phú thì tình trạng xe ùn ứ được kéo giảm. Khu vực này được coi là “điểm nóng” về kẹt xe trên địa bàn tỉnh. Nguyên nhân do lưu lượng phương tiện tham gia giao thông quá lớn, trong khi đó cơ sở hạ tầng giao thông tại đây chưa đồng bộ.

Ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TP.Thuận An cho rằng để kéo giảm TNGT và ùn tắc trên địa bàn, đặc biệt là phía trước các trường học vào giờ tan tầm, địa phương đã chỉ đạo các trường phải mở cửa phụ vào giờ tan trường, lực lượng của phường phối hợp bảo vệ của trường điều tiết giao thông trước cổng trường.

Song song đó, cần khẩn trương hoàn thiện các công trình giao thông trên địa bàn; chú trọng xây dựng các công trình để giảm áp lực giao thông, như: Tuyến ngã tư cầu Ông Bố, ngã tư 550, ngã 6 An Phú... Kiên quyết xử lý các trường hợp lấn chiếm lòng lề đường, đặc biệt là các điểm thu mua phế liệu dọc đường...

Ông Phan Thái Sơn, Chủ tịch UBND phường An Phú, cho biết: “Ngã sáu An Phú là điểm giao cắt của nhiều giao lộ đã tạo thành điểm cắt đồng mức. Để tránh tình trạng các xe đối đầu nhau, phải đầu tư, nâng cấp xây dựng cơ sở hạ tầng. Công trình lớn cần phải được xây dựng là cầu vượt trên tuyến Mỹ Phước - Tân Vạn bắt ngang qua đường ĐT743; tiếp đến tại vị trí ngã sáu An Phú cũng cần xây dựng hầm chui trên tuyến đường ĐT743. Ngoài ra, sau khi xây dựng hai công trình này, nên lắp đặt hệ thống camera để theo dõi lưu lượng giao thông. Dữ liệu từ hệ thống camera giám sát an ninh sẽ truyền về trung tâm, từ đó ngành chức năng có cơ sở để phân tích, đánh giá việc điều tiết giao thông trên các tuyến đường vào ngã sáu An Phú. Theo đó, đơn vị chức năng sẽ phân bổ, điều tiết giao thông theo giờ trên các trục đường liên quan”.

Đề xuất kéo giảm ùn tắc tại ngã sáu An Phú, ông Phan Thái Sơn cho rằng cần lắp đặt hệ thống camera an ninh, từ hình ảnh camera lực lượng chức năng mới có cơ sở “phạt nguội” đối với các trường hợp vi phạm.

Là người hành nghề chạy xe ôm tại khu vực ngã sáu An Phú hơn 10 năm nay, ông Lâm Văn Thành, ngụ khu phố Hòa Lân, phường Thuận Giao, TP.Thuận An, cho rằng: “Theo tôi, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng kẹt xe tại ngã sáu An Phú là do đèn tín hiệu tại đây không phù hợp với thực tế. Mặc khác, nhiều trục đường cạnh khu vực tại ngã sáu An Phú xuất hiện nhiều bãi xe container. Do xe container quá dài nên lúc ra vào bãi đã chắn ngang đường, gây nên tình trạng kẹt xe. Ngoài ra, một trong những nguyên nhân góp phần gây nên tình trạng kẹt xe tại ngã sáu An Phú là do một số tài xế xe container không chấp hành luật giao thông, sẵn sàng vượt đèn đỏ nếu không thấy bóng dáng lực lượng CSGT”.

Phối hợp điều tiết giao thông trước cổng trường

Tại một “điểm nóng” kẹt xe khác là mũi tàu Phú Long, thuộc phường Lái Thiêu, TP.Thuận An cũng rất cần có giải pháp xử lý. Thầy Nguyễn Thành Danh, Hiệu trưởng trường Tiểu học Phú Long (phường Lái Thiêu, TP.Thuận An), cho biết: “Trường hiện có 36 lớp học với trên 1.600 học sinh. Cổng trường nằm gần mũi tàu Phú Long nên việc đưa đón học sinh của phụ huynh gặp nhiều khó khăn, nhất là vấn đề ùn tắc vào giờ cao điểm. Trước tình trạng trên, ban giám hiệu nhà trường đã sắp xếp thời gian tan học cho từng khối lớp nhằm tránh tình trạng ùn tắc trước cổng trường”.

“Nhà trường mở cổng phụ cho phụ huynh đón con trong sân trường rồi ra về qua cổng chính. Vào giờ cao điểm, bảo vệ nhà trường phối hợp với lực lượng công an, bảo vệ dân phố tổ chức phân luồng giao thông trước cổng trường. Nhà trường thường xuyên lồng ghép tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông vào các buổi họp phụ huynh, sinh hoạt dưới cờ để phụ huynh, học sinh nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông. Từ đầu năm đến nay, khu vực cổng trường cũng như mũi tàu Phú Long chưa xảy ra vụ tai nạn giao thông nào có liên quan đến phụ huynh, học sinh trong trường”.

Theo thầy Danh, nguyên nhân dẫn đến khu vực trước cổng trường thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông là do tình trạng đi ngược chiều của người tham gia giao thông, nhất là vào sáng sớm. “Nhiều người tham gia giao thông, trong đó có nhiều phụ huynh ở khu vực phường Vĩnh Phú khi đón con từ trường không lưu thông theo hướng về cầu Phú Long một đoạn khoảng 400m rồi qua đường để ra quốc lộ 13. Nhiều người ngại đường xa nên đi ngược chiều từ trạm thu phí đường Cách mạng Tháng Tám cắt ngang dòng xe đang lưu thông từ hướng cầu Phú Long về Lái Thiêu. Tình trạng trên không chỉ dẫn đến ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Để hạn chế tình trạng trên, lực lượng chức năng nên lắp đặt biển cấm đi ngược chiều ở đoạn đường này”, thầy Danh đề xuất.

Trong khi đó, ông Lê Văn Tâm (ngụ khu phố Hòa Long, phường Lái Thiêu), cho rằng: “Kể từ khi cầu sắt Phú Long tháo dỡ, tình hình giao thông ở mũi tàu Phú Long càng thêm phức tạp. Nhiều người lần đầu tiên đi qua khu vực này không biết đi như thế nào, dẫn đến giờ cao điểm tình trạng giao thông tại đây rất hỗn loạn. Để tránh các vụ tai nạn giao thông đáng tiếc xảy ra, các ngành chức năng nên nghiên cứu việc phân luồng giao thông tại đây và có phương án bố trí trạm thu phí hợp lý hơn”.

Theo ghi nhận của P.V vào sáng ngày 11-11, tình hình giao thông ở khu vực mũi tàu Phú Long tương đối thông thoáng nhưng lại tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Phương tiện từ cầu Phú Long muốn đi vào quốc lộ 13 về Bình Dương thì phải băng qua đường để vào trạm thu phí. Trong khi làn đường để qua trạm thu phí dành cho các phương tiện từ cầu Phú Long rẽ về Bình Dương rất hẹp nên khi ô tô chờ soát vé thì toàn bộ xe máy phía sau phải đứng chờ. Tương tự, tình trạng người điều khiển xe máy lưu thông ngược chiều từ trạm thu phí đường Cách mạng Tháng Tám ra quốc lộ 13 vẫn còn xảy ra. Kể từ khi lực lượng chức năng mở một đoạn ngắn dải phân cách trước trạm thu phí đường Cách mạng Tháng Tám thì tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường Tiểu học Phú Long đã giảm đáng kể.

Cần “siết” các bãi xe container

Tại hội nghị nhằm đánh giá tình hình bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) thời gian qua và triển khai phương hướng trong thời gian tới, nhiều ý kiến cho rằng xe container lưu thông vào giờ cao điểm là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến kẹt xe. Tại TP.Thuận An và TP.Dĩ An, lãnh đạo 2 địa phương này cho biết có một số bãi xe container tại khu vực ngã tư 550 và KCN Đồng An, mỗi khi xe ra vào bãi luôn dẫn đến nguy cơ kẹt xe, vì vậy cần rà soát tính pháp lý của những bãi xe này để có hướng xử lý.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Giao thông - Vận tải phối hợp CSGT mời các chuyên gia tính toán thời gian, tuyến đường phù hợp cho xe container lưu thông nhằm bảo đảm thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh nhưng không ảnh hưởng đến tình hình ATGT.

 T.PHƯƠNG - T.QUANG - N.HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên