Giải phóng mặt bằng: Đáp ứng tiến độ hoàn thành các dự án trọng điểm

Cập nhật: 29-07-2019 | 08:57:03

Xác định công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để triển khai các dự án trọng điểm, tạo sự bứt phá cho sự phát triển, thời gian qua, TX.Dĩ An đã tập trung đẩy mạnh công tác này với các giải pháp đồng bộ để đáp ứng yêu cầu về tiến độ cho các nhà đầu tư. Thị xã đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, thành lập tổ công tác riêng để thực hiện công tác GPMB.

 

Phường Bình Thắng, TX.Dĩ An là địa phương có nhiều công trình trọng điểm của Trung ương, của tỉnh. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Cả hệ thống chính trị vào cuộc

Ông Nguyễn Tấn Thảo, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TX.Dĩ An, cho biết trong quá trình thực hiện công tác kiểm đếm, GPMB, địa phương cũng gặp không ít khó khăn. Trở ngại lớn nhất là cơ chế, chính sách còn nhiều điểm chưa đồng bộ. Đặc biệt, thời gian gần đây, thị trường đất đai trên địa bàn biến động thường xuyên, trong khi các thủ tục để triển khai dự án lại quá dài, dẫn đến khi phê duyệt xong dự án thì giá thị trường đã khác xa so với lúc xây dựng. Mặt khác, quá trình lưu trữ hồ sơ ở một số nơi còn hạn chế, nên việc xác định nguồn gốc sử dụng đất của hộ dân mất nhiều thời gian. Tuy nhiên, với quyết tâm cao nhất để hoàn thành tiến độ đền bù, GPMB phục vụ các dự án, thị xã đã thành lập các ban chỉ đạo để phối hợp với chủ đầu tư làm tốt công tác kiểm đếm, xây dựng phương án đền bù, hỗ trợ. Các cơ quan chức năng của thị xã cũng chủ động bố trí cán bộ có đủ năng lực, trình độ, phẩm chất đạo đức tham gia công tác kiểm đếm, lập danh sách các hộ ảnh hưởng. Điển hình như Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã đã chủ động phối hợp với các cơ quan chuyên môn và chính quyền địa phương tổ chức tốt các hội nghị để công khai quy hoạch và triển khai công tác đền bù, GPMB đến các hộ dân.

Nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác GPMB, Thị ủy Dĩ An đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để thực hiện. Quán triệt nghiêm túc sự chỉ đạo của cấp trên, các cơ quan quản lý nhà nước đã phối hợp chặt chẽ với các địa phương, chủ đầu tư dự án thận trọng, tỉ mỉ trong việc kiểm đếm, xác định nguồn gốc đất, phê duyệt hồ sơ, phương án đền bù, đồng thời vận dụng linh hoạt, tối đa các khoản hỗ trợ cho người dân bị giải tỏa đất, tài sản trên đất. Cùng với đó, các cơ quan chức năng đã thực hiện công khai, minh bạch cho người dân nắm chắc quy hoạch, đơn giá đền bù, hỗ trợ trên các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống truyền thanh thị xã, báo đài của tỉnh.

Đặc biệt, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát thường xuyên của cấp ủy, chính quyền các cấp được quan tâm nên công tác bồi thường GPMT trên địa bàn thị xã đã có sự chuyển biến tích cực, nhất là đối với những dự án lớn ảnh hưởng đến nhiều hộ dân. Lãnh đạo thị xã đã trực tiếp gặp gỡ đối thoại, lắng nghe tâm tư để giải quyết thấu đáo, bảo đảm quyền lợi cho người dân. Điều này đã góp phần tạo niềm tin cho người dân đối với chính quyền. Đồng thời, thị xã cũng có biện pháp cương quyết đối với các trường hợp cố tình không chấp hành, nhằm đáp ứng được tiến độ bàn giao mặt bằng cho các chủ đầu tư thi công dự án.

Tập trung tháo gỡ vướng mắc

Hiện nay, TX.Dĩ An đang tiếp tục tập trung cho công tác bồi thường, GPMB các dự án, nhất là các công trình trọng điểm; tổ chức họp dân để triển khai, công khai chủ trương, phương án, đơn giá bồi thường và bốc thăm nền tái định cư đối với 6 công trình, dự án trên địa bàn thị xã. Ngoài ra, thị xã cũng tập trung tháo gỡ, xử lý vướng mắc các dự án, công trình còn khó khăn, kéo dài như: Đường Xóm Đương - khu 5, đường Nguyễn Thị Khắp, đường Đặng Văn Mây, dự án thoát nước suối Lồ Ồ, suối Mù U, đường Trần Hưng Đạo đi Võ Thị Sáu, cầu Đồng Nai mới và đường dẫn hai đầu cầu.

Trong 6 tháng đầu năm 2019, TX.Dĩ An đã tổ chức chi trả 159 hồ sơ/11 công trình (123 hồ sơ mới, 36 hồ sơ bổ sung) với số tiền 145,79 tỷ đồng. Trong đó, công trình sử dụng vốn thị xã chi trả 55 hồ sơ/48,171 tỷ đồng; Dự án cầu Đồng Nai chi trả 11 hồ sơ/469 triệu đồng, nâng tổng số chi trả lên 463 hồ sơ/67,570 tỷ đồng; Dự án đường Bắc Nam 3 chi trả 58 hồ sơ/77,388 tỷ đồng; Dự án kênh T5B chi trả 26 hồ sơ/18,645 tỷ đồng; Dự án xa lộ Hà Nội (giai đoạn 2) chi trả 9 hồ sơ/1,117 tỷ đồng, nâng tổng số hồ sơ chi trả lên 64 hồ sơ/458,308 tỷ đồng.

Ông Võ Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TX.Dĩ An, cho biết TX.Dĩ An hiện có 51 công trình, dự án phải thực hiện bồi thường, GPMB. Mặc dù rất chú trọng xử lý các vướng mắc, khó khăn để đẩy nhanh tiến độ bồi thường, tiếp nhận mặt bằng thi công các dự án nhưng kết quả đạt được còn hạn chế. Nguyên nhân chủ yếu vẫn là chủ sử dụng đất chưa đồng thuận và có kiến nghị, khiếu nại về giá đền bù và chính sách tái định cư; nhất là khiếu nại của các tổ chức phải xin ý kiến chỉ đạo của trên do vượt thẩm quyền của thị xã.

“Để bảo đảm tiến độ GPMB bàn giao cho chủ đầu tư, TX.Dĩ An tiếp tục huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong việc tuyên truyền, vận động các hộ dân đồng thuận, chấp hành chính sách, pháp luật của Nhà nước về đền bù, GPMB. Đối với những trường hợp vi phạm, thị xã đã hoàn tất các thủ tục theo đúng quy định của pháp luật và địa phương sẽ thực hiện cưỡng chế. Tuy nhiên, việc cưỡng chếlàphương án cuối cùng”, ông Võ Anh Tuấn cho biết thêm.

Hiện nay, trên địa bàn TX.Dĩ An có 62 công trình đã được nghiệm thu và đưa vào sử dụng. TX.Dĩ An đang tăng cường phối hợp xúc tiến, thu hút đầu tư vào các dự án trên địa bàn; tạo điều kiện thuận lợi, đồng hành cùng các nhà đầu tư để triển khai và hoàn thành các dự án trọng điểm đúng tiến độ; tích cực, chủ động phối hợp với sở, ngành của tỉnh sớm triển khai các công trình trọng điểm có tính động lực, như: Đường Mỹ Phước - Tân Vạn nối dài, mở rộng xa lộ Hà Nội giai đoạn 2, xây dựng đường Bắc Nam 3, đường ĐT743B và nút giao thông cầu vượt Sóng Thần, đường trục chính Đông Tây, đường Vành đai Đông Bắc 2, đường Trần Hưng Đạo đi Võ Thị Sáu. Đây là những dự án có vốn đầu tư lớn, với tổng kinh phí cao; đáp ứng yêu cầu chỉnh trang đô thị, đồng thời phát triển đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của thị xã.

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên