Giải quyết chế độ cho các đối tượng theo Quyết định 62 của Thủ tướng Chính phủ: Đã cơ bản hoàn thành

Cập nhật: 19-12-2014 | 08:55:47

Sau 3 năm thực hiện giải quyết chế độ, chính sách cho những người tham gia bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia, giúp nước bạn Lào sau năm 1975 đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc (theo Quyết định 62/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ), Bình Dương đã giải quyết trên 92% số lượng hồ sơ. Số hồ sơ còn lại, Bình Dương sẽ cố gắng giải quyết hoàn thành giữa năm 2015.

Trao tiền cho đối tượng hưởng Quyết định 62 tại TX.Bến Cát. Ảnh: TIẾN DƯƠNG

Thực hiện Quyết định 62/2011/QĐ-TTg, Ban chỉ đạo (BCĐ) 24 cấp tỉnh, huyện, Hội đồng chính sách (HĐCS) cấp xã đã chung tay thực hiện bằng nhiều giải pháp để nhanh chóng, kịp thời giải quyết vướng mắc. HĐCS cấp xã và BCĐ 24 cấp huyện bảo đảm các bước xét duyệt công khai, dân chủ, đúng quy định. Trong quá trình xét duyệt hồ sơ, cán bộ chính sách đã nghiên cứu tỉ mỉ, gặp đối tượng, liên hệ các ban, ngành để trao đổi, làm rõ… không để đối tượng bị thiệt thòi. Thiếu tá Phạm Văn Thắng, Chính trị viên, Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) TX.Dĩ An cho biết, toàn thị xã có 745 hồ sơ theo Quyết định 62, trong đó có 563 hồ sơ được thẩm định đủ điều kiện chi trả với số tiền gần 2,4 tỷ đồng. Theo kế hoạch đến quý I-2015, TX.Dĩ An sẽ hoàn tất các hồ sơ tồn đọng để gửi lên cấp trên thẩm định. Với những nỗ lực, TX.Dĩ An đứng vị trí thứ 3 về việc giải quyết nhanh Quyết định 62.

Qua khảo sát, tỉnh có 6.957 trường hợp phải giải quyết chế độ, chính sách theo Quyết định 62 của Thủ tướng Chính phủ. Trong gần 3 năm, tỉnh đã chi trả được 5.711 trường hợp với tổng số tiền trên 23 tỷ đồng.

Tại Ban CHQS TP.Thủ Dầu Một, việc thực hiện giải quyết chế độ, chính sách cho người có công được các cấp, các ngành quan tâm. Thiếu tá Nguyễn Đức Hoàng, Trợ lý chính trị Ban CHQS TP.Thủ Dầu Một cho biết, bắt đầu thực hiện Quyết định 62, đơn vị đã thành lập tổ công tác xuống tận các xã, phường giúp HĐCS cấp xã, phường đẩy nhanh tiến độ hoàn thành. Kết quả điều tra khảo sát năm 2010 có 1.612 hồ sơ, rà soát lại năm 2013 có 1.430 hồ sơ. Trong đó gửi cấp trên thẩm định 1.504 hồ sơ, hiện có 1.090 hồ sơ được giải quyết với số tiền trên 4,5 tỷ đồng. Số hồ sơ còn tồn đọng, Ban CHQS thành phố đang đôn đốc các địa phương sớm hoàn thành để xét duyệt gửi lên cấp trên thẩm định.

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình thực hiện Quyết định 62 vẫn còn gặp không ít khó khăn. Cụ thể, việc thực hiện chính sách đối với đối tượng này trên địa bàn tỉnh tương đối lớn. Đối tượng được hưởng chính sách bao gồm bộ đội địa phương và số đối tượng ở địa phương khác di cư đến sinh sống. Một số đối tượng hồ sơ bị thất lạc, đơn vị cũ đã giải thể, hoặc đã từ trần nên việc xác nhận quá trình công tác lập hồ sơ giải quyết chế độ rất phức tạp, mất nhiều thời gian. Tuy nhiên bằng sự nỗ lực của các cấp chính quyền, cả hệ thống chính trị, sự chỉ đạo của BCĐ 24 cấp tỉnh, cơ quan thường trực đã rà soát nắm danh sách các đối tượng chưa kê khai; phát hành thư mời đến đối tượng có mặt ở những điểm tập trung theo cụm xã, huyện. Tại đây, các đối tượng được hướng dẫn kê khai tại chỗ. Từ giải pháp trên đã tăng niềm tin của nhân dân đối với Đảng, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội của địa phương.

Thượng tá Vũ Xuân Thảo, Phó Chủ nhiệm chính trị Bộ CHQS tỉnh cho biết, đối với những trường hợp chưa được giải quyết, trong quý II-2015 tỉnh sẽ cố gắng hoàn thành. Theo thượng tá Vũ Xuân Thảo, các đối tượng bị thất lạc hồ sơ hoặc mất hết hồ sơ đều phải được giải quyết công bằng như các trường hợp khác bằng cách cho công khai lấy ý kiến của người dân ở cơ sở, nhất là phát huy vai trò của Hội Cựu chiến binh để chứng minh cho họ đã từng có công tham gia kháng chiến để được hưởng chế độ.

T.TÂM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên