Giải quyết chế độ cho người lao động ở những doanh nghiệp gặp sự cố

Cập nhật: 19-05-2014 | 00:00:00

“Vừa qua, một số công nhân diễu hành biểu thị lòng yêu nước để phản đối việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan DH-981 trên vùng biển Hoàng Sa của nước ta và đã bị kẻ xấu lợi dụng kích động đã xông vào một số công ty đập phá, đốt cháy nhà xưởng. Hành vi vi phạm pháp luật trên đã làm cho một số doanh nghiệp (DN) phải ngừng hoạt động; nhiều người phải mất việc làm. Để bảo đảm quyền lợi cho công nhân như duy trì việc làm, hỗ trợ thất nghiệp, giải quyết kịp thời các chế độ thai sản, đau ốm… đến nay, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã thành lập 30 đoàn công tác từ tỉnh đến huyện, thị, thành phố đến các DN sau vụ gây rối, nhằm thu gom sổ BHXH, tránh thất thoát có thể xảy ra. BHXH tỉnh đã phân loại sổ BHXH để tiến hành các công việc tiếp theo”, Giám đốc BHXH Bình Dương Bùi Hữu Phong cho biết.

 - Thưa ông, công nhân lao động ở những DN gặp sự cố cháy đang rất quan tâm đến sổ BHXH bị cháy?

- BHXH rất mong muốn người lao động (NLĐ) tiếp tục làm việc ở đơn vị đang làm việc hoặc ở đơn vị khác. Nhằm giải quyết kịp thời việc trả sổ và hưởng bảo hiểm thất nghiệp cho NLĐ, ngoài tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của NLĐ sau khi chủ DN Đài Loan và Trung Quốc về nước, lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã đề nghị các ban, ngành hỗ trợ để bảo đảm quyền lợi cho công nhân như duy trì việc làm, hỗ trợ thất nghiệp… BHXH tỉnh đã phối hợp chặt chẽ cùng DN để bảo vệ tốt sổ bảo hiểm cho NLĐ. Đến nay đã có hơn 120.000 sổ được thu gom tại hơn 110 DN về cất giữ tại cơ quan BHXH tỉnh và BHXH huyện, thị, thành phố.  

  Nhân viên BHXH tỉnh phân loại sổ BHXH của những DN bị thiệt hại để bảo lưu

- Đối với những DN có sổ BHXH bị cháy hoàn toàn hoặc cháy một phần thì được giải quyết thế nào, thưa ông?

- Theo quy định của BHXH Việt Nam, khi NLĐ có mong muốn nghỉ việc thì sổ BHXH của NLĐ phải được cơ quan BHXH cấp tỉnh xác nhận chốt sổ. DN lập danh sách bảo quản và cần trả nợ, nếu không bắt buộc chốt sổ theo nguyên tắc đóng BH đến đâu chốt sổ đến đó.

Đối với DN có sổ BHXH bị cháy thì DN phải báo cáo số lượng sổ BHXH đã bị cháy bằng văn bản. BHXH tỉnh sẽ ưu tiên in lại sổ và chốt sổ để trả sổ cho NLĐ. BHXH tỉnh đã quyết tâm trong vòng 30 ngày sẽ giải quyết xong thủ tục cho NLĐ, khi giải quyết xong thì NLĐ được hưởng bảo hiểm thất nghiệp nếu chủ lao động có quyết định cho NLĐ thôi việc. BHXH tỉnh sẽ làm việc tích cực, kể cả ngoài giờ và thứ bảy, chủ nhật để bảo đảm các chính sách và đem quyền lợi đến cho công nhân nhanh nhất.

- Nếu chủ DN về nước và chưa biết khi nào trở lại, tình hình hoạt động trở lại của DN sẽ kéo dài, vậy việc trả sổ BHXH như thế nào thưa ông?

- Chúng tôi sẽ cùng các sở, ban, ngành (Sở Lao động- Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động tỉnh, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh…) thống nhất phương án giải quyết nhanh nhất bảo đảm NLĐ được hưởng trợ cấp thất nghiệp, hoặc đi làm ở đơn vị khác, không để NLĐ chờ đợi được.

- Thưa ông, các chế độ BHXH ở các công ty không còn hoạt động thì được giải quyết thế nào?

- Các chế độ ốm đau, thai sản mà chưa được cơ quan BHXH thanh toán trước đây thì khi nhận sổ, NLĐ nộp hồ sơ. Khi tiếp nhận, cơ quan BHXH sẽ giải quyết ngay các chế độ cho NLĐ. Riêng chế độ thai sản sẽ được cơ quan BHXH giải quyết cho NLĐ nhận không quá một tuần. BHXH đã triển khai đường dây nóng nhằm đáp ứng nhu cầu tư vấn chính sách cho NLĐ đang thất nghiệp, đau ốm, thai sản, đồng thời nhanh chóng hỗ trợ quyền lợi khi NLĐ qua làm ở một đơn vị mới. Đối với những công nhân có tham gia bảo hiểm thất nghiệp nhưng do hồ sơ ở công ty đã bị đối tượng xấu đốt thì sổ bảo hiểm NLĐ vẫn còn hồ sơ gốc và BHXH sẽ tạo điều kiện để công nhân không bị ảnh hưởng quyền lợi.

Xin cảm ơn ông!

VĂN SƠN (thực hiện)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên