Giải quyết hậu quả của việc nam, nữ sống chung với nhau như vợ chồng

Cập nhật: 13-09-2016 | 07:11:34

Hỏi: Chúng tôi chung sống với nhau được 2 năm và có đứa con chung 1 tuổi, nhưng không đăng ký kết hôn; nay chúng tôi không muốn chung sống nữa thì cần ra tòa để ly hôn hay không? ĐẶNG THU THỦY (TX.Bến Cát)

Trả lời: Theo khoản 1 Điều 14 Luật Hôn nhân và gia đình quy định: Nam, nữ có đủ điều kiện kết hôn theo quy định của luật này chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn thì không làm phát sinh quyền, nghĩa vụ giữa vợ và chồng. Quyền, nghĩa vụ đối với con, tài sản, nghĩa vụ và hợp đồng giữa các bên được giải quyết theo quy định tại Điều 15 và 16 luật này.

Điều 15: Quyền, nghĩa vụ giữa nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng và con được giải quyết theo quy định của luật này về quyền, nghĩa vụ của cha mẹ và con.

Điều 16: Quan hệ tài sản, nghĩa vụ và hợp đồng của nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn được giải quyết theo thỏa thuận giữa các bên; trong trường hợp không có thỏa thuận thì giải quyết theo quy định của Bộ luật Dân sự và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

Vì chị và bạn trai chung sống với nhau nhưng không đăng ký kết hôn; do đó nhà nước không công nhận hôn nhân hợp pháp, nên chưa phát sinh quyền và nghĩa vụ giữa vợ và chồng. Do đó, chị không cần phải ra tòa án xử ly hôn.

Luật gia XUÂN LẠC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên