Giải thưởng Hồ Văn Mên: Tiếp sức học sinh nghèo đến trường

Cập nhật: 03-06-2011 | 00:00:00

Năm 2011, Tỉnh đoàn đã trao giải thưởng Hồ Văn Mên cho 42 em học sinh (HS) khối tiểu học, trung học cơ sở có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, vượt khó học giỏi và tích cực tham gia phong trào Đội. Giải thưởng đã kịp thời chia sẻ khó khăn với HS nghèo, tiếp sức để các em có thêm nghị lực cắp sách đến trường.

Vượt khó học giỏi

Em Mai Thanh Thế, HS lớp 8A3, trường THCS Minh Thạnh (Dầu Tiếng) không may mắn như các bạn cùng trang lứa khi hoàn cảnh gia đình khó khăn, thiếu tình thương của cha khi bố mẹ ly dị. Cha bỏ về Bắc để lại mấy mẹ con nương tựa vào nhau. Để có tiền nuôi các con ăn học, mẹ của Thế phải bươn chải đủ nghề. Từ việc làm thuê, cuốc mướn đến mua phế liệu kiếm sống qua ngày.

 

Những gương mặt tiêu biểu vượt khó học giỏi được nhận giải thưởng Hồ Văn Mên (Ảnh. Q.CHIẾN)

Mặc dù thiếu sự dạy dỗ của cha nhưng Thế luôn tự nhắc mình phải tự rèn, phải học giỏi để không phụ lòng mẹ đã cực khổ nuôi mình. Vì vậy, những năm gần đây, Thế đều đạt danh hiệu HS giỏi. Đặc biệt vừa qua, Thế đã có thành tích cao trong Cuộc thi giỏi toán Lương Thế Vinh vòng huyện và được chọn đi thi vòng tỉnh. Nói về hoạt động Đội, các bạn ở trường ai cũng biết đến Thế. Ngoài việc làm tốt vai trò của một Chi đội trưởng, Thế còn là một ủy viên tích cực của Ban Chỉ huy Liên đội. Thế luôn có mặt trong tất cả các phong trào do trường, lớp phát động.

Hay bạn Hà Gia Bảo, chi đội lớp 5/3 trường Tiểu học Tân An (TX.TDM) là một tấm gương vượt khó học giỏi khiến nhiều bạn bè nể phục. Hoàn cảnh gia đình Bảo rất khó khăn. Cha đi làm mướn, còn mẹ phụ giúp việc nhà... thu nhập mỗi tháng rất thấp. Trong khi đó, cha mẹ Bảo lại phải lo cho 2 người chị bị mù đang sinh hoạt ở Hội Người mù tỉnh. Vượt qua hoàn cảnh, Bảo luôn là HS giỏi của trường. Không chỉ chăm lo học tập, Bảo còn dành nhiều thời gian cho phong trào Đội. Em luôn tích cực tham gia các hoạt động do liên đội, thị, tỉnh tổ chức. Với những cố gắng của mình, năm học 2010-2011, Bảo được đoạt giải phụ trách sao giỏi cấp trường, cấp thị. Bảo ngây thơ nói: “Nhà nghèo nên em cố gắng học giỏi để lớn lên đi làm có tiền phụ giúp ba mẹ”.

Tiếp sức HS nghèo đến trường

Anh Đỗ Ngọc Huy, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết giải thưởng Hồ Văn Mên là một trong 3 giải thưởng cao quý của Quỹ Tài năng trẻ Bình Dương dành cho các em HS khối tiểu học, THCS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, vượt khó học giỏi và tích cực tham gia phong trào Đội. Giải thưởng có mức tiền thưởng 1 triệu đồng/suất cho HS tiểu học và 2 triệu đồng/suất cho HS THCS. Giải thưởng đã giúp các em có điều kiện tiếp tục đến trường. Bạn Mai Thành Thế tâm sự: “Số tiền học bổng này em về mua tập vở, quần áo chuẩn bị cho năm học mới. Em rất cảm ơn tấm lòng của các anh, chị đã dành cho những HS nghèo như chúng em. Em hứa sẽ học tập giỏi, tích cực tham gia phong trào ở lớp, trường để xứng đáng với những tình cảm quý báu đó”. Còn Bảo thì tươi cười nói: “Em về đưa mẹ để mẹ mua quần áo đẹp, tập vở. Em sẽ cố gắng học giỏi để tiếp tục nhận được học bổng này”.  

Từ khi thành lập (năm 2007) đến nay, giải thưởng đã được trao tặng cho 110 em HS trên toàn tỉnh. Hy vọng nguồn quỹ sẽ ngày càng nhiều để tạo điều kiện thêm cho các em HS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đến trường. Đây là niềm động viên, khích lệ rất lớn để các em vượt qua hoàn cảnh, vươn lên trong cuộc sống.

TIỂU LIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X