Giải trí bổ ích cùng sách nói

Cập nhật: 24-11-2020 | 09:20:34

Với sự phát triển của công nghệ thông tin, internet và các phương tiện nghe nhìn, sách nói (Audio book) đang trở thành sản phẩm được nhiều người ưa chuộng.


Ban giám khảo hội thi “Thông điệp từ sách” TP.Dĩ An năm 2020 trao giải cho các thí sinh

Lâu nay, mọi người đã quá quen thuộc với khái niệm sách giấy, sách in. Cùng với sự phát triển của công nghệ, chúng ta lại được tiếp cận với Ebook - sách điện tử và sách nói - Audio book. Sách nói hay Audio book là dạng sách âm thanh - nội dung sách được truyền tải thông qua giọng đọc của con người. Với xu thế người Việt Nam ngày càng trở nên bận rộn, nhu cầu để học tập và giải trí cũng tăng lên. Ngoài ra, học tập qua âm thanh (sách nói và Podcast) là một trong những thứ người dùng quan tâm vì sự tiện dụng của nó. Nhu cầu sách nói của người Việt bắt đầu tăng trưởng đáng kể từ đầu năm 2019.

Tại Bình Dương, tuy sách nói không mới lạ nhưng chưa được quan tâm và đầu tư bài bản. Mới đây, tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao phường Dĩ An, TP.Dĩ An đã diễn ra lễ tổng kết Hội thi sách nói năm 2020. Đến với hội thi này, đông đảo người yêu sách, đặc biệt là các thầy, cô giáo và học sinh các trường học trên địa bàn thành phố đã có dịp trải nghiệm những điều thú vị tự mình làm nên những sản phẩm góp phần thúc đẩy sự phát triển của văn hóa đọc. Mỗi thí sinh tham gia với hình thức gửi bài file audio/file âm thanh được lưu bằng các định dạng: Mp3, Waw, M4a. Nội dung bài thi giới thiệu về cuốn sách hoặc mẩu chuyện mà bản thân yêu thích và những bài học kinh nghiệm trong khoảng thời gian từ 5 - 15 phút. Kết quả, ban tổ chức đã quyết định trao hơn hơn 70 giải thưởng cho các thí sinh có bài dự thi đạt thành tích cao tại hội thi.

Theo bà Bùi Anh Thu, Giám đốc Thư viện TP.Dĩ An, hội thi nhằm tuyên truyền và phổ biến những giá trị, lợi ích của sách nói mang lại cho sự phát triển của xã hội cũng như khuyến khích mọi người cùng nhau đọc sách. Sách nói ngày càng ưa chuộng, nhất là trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Nhiều phụ huynh tìm kiếm các kênh sách nói trên mạng để cho con nghe về các truyện cổ tích, những câu chuyện mang nhiều thông điệp cuộc sống như: Rùa và thỏ, Cậu bé đánh giày, Phép màu, 8 lần nói dối trong cuộc đời mẹ, Sức mạnh của niềm tin…

Những lợi ích không thể phủ nhận của sách nói, nhất là với trẻ em, như giúp trẻ ít phải nhìn vào màn hình thiết bị điện tử, hạn chế trẻ cận thị hơn, nghe sách nói có thể thu hút sự chú ý cũng như thêm động lực cho các em đọc sách hơn là việc đọc một cuốn sách. Bên cạnh đó, sách nói còn hữu dụng cho người bận rộn không có thời gian đọc sách khi chúng ta hoàn toàn có thể vừa nghe vừa làm việc khác mà không cần phải chú ý đến từng chữ khi nhìn vào trang sách như khi đọc sách giấy. Có thể nói, sách nói đang trở thành kênh giải trí bổ ích và mang những thông điệp từ sách đến gần với mọi người hơn.

 THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên