Giảm béo ngày sau tết

Cập nhật: 27-02-2010 | 00:00:00

Sau một kỳ nghỉ Tết Nguyên đán dài, nhiều người dân bước vào tuần làm việc đầu tiên kèm theo chương trình giảm béo khẩn cấp thời hậu tết.

 

“Từ bé tới giờ, mình mới được nghỉ một cái tết dài như Tết Canh Dần vừa rồi. Nhưng nghỉ nhiều thì cũng lại ngủ nướng và ăn suốt cả ngày... Chắc vậy mà từ hôm 28 tháng Chạp cho tới ngày mùng 9 tết mình tăng đúng 3,5 kg”, Phương Lan (một kế toán ở Sơn Tây, Hà Nội) tâm sự.

 

Lan cho biết, ngày thường, 6 giờ 30 sáng Lan đã phải chuẩn bị dắt xe ra khỏi nhà để tới cơ quan. Nhưng ngày tết, chẳng hôm nào Lan "bình minh" trước 9 giờ.

 

Sau đó là ngồi vào bàn ăn với: giò bò, nem rán, thịt bò kho, thịt nấu đông ăn kèm bánh chưng... Khi tới nhà bạn chúc tết, ngồi vào mâm, Lan cũng “chén” toàn những món ăn béo ngậy.

 

Kết quả là chiếc quần jean size 27 của Lan đã không thể kéo nổi phecmơtuya; còn khi mặc áo bó sát người thì Lan thấy vòng hai lùm lùm hệt... bà bầu.

 

Còn anh T.N.T, một người mẫu nghiệp dư cho biết, ngày thường, ngoài thời gian tham gia các buổi biểu diễn anh đều đặn chơi quần vợt và lui tới phòng tập thể hình để gìn giữ vóc dáng.

 

Nhưng trước tết bốn ngày, các sân quần vợt lẫn phòng tập đều đóng cửa và chỉ mở cửa trở lại vào mùng 9. Điều này cộng thêm việc ăn uống thả phanh suốt kỳ nghỉ tết dài, đi làm trở lại, mặc đồ thấy rất chật. Đứng lên bàn cân, T. mới giật mình khi biết mình tăng ngót ba cân.

 

Trong khi N.T sợ mất “form”, thì Tiến Đức và Quang Anh nhà ở phố Trần Cung còn lo là việc tăng cân dịp tết sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe.

 

Cả hai cùng cho biết, vốn dĩ người đã mập sẵn, ăn thường phải hãm thì tết cứ thả phanh. Sau tết, các loại quần cỡ 30 đều không cài được khóa hoặc kích vòng ba, muốn mặc vừa cả hai phải chuyển sang size 31 hoặc 32.

 

Tuy nhiên, điều làm Quang Anh lẫn Tiến Đức lo lắng là sau tết, cả hai đều cảm thấy thân thể như nặng nề hơn trong đi lại, làm việc nặng hay chơi thể thao rất nhanh mệt mỏi, bị xuống sức.

 

Giảm béo thế nào hiệu quả?

 

Để mau chóng giảm cân, nghe mấy chị cơ quan mách nước, Phương Lan mỗi bữa chỉ ăn một bát cơm chan canh, kèm theo là một bát to toàn rau xanh. Còn giữa buổi, nếu đói Lan chỉ ăn hoa quả, cấm tuyệt đối ăn bánh ngọt hoặc uống sữa...

 

Mới ăn kiêng sang ngày thứ hai, khi đang chuẩn bị bữa tối, Phương Lan thấy mắt hoa lên, rồi chẳng biết gì nữa. “Lúc đấy mình bị ngất, ngã vật ra nhà, mẹ sợ quá chạy qua gọi bác hàng xóm là bác sĩ quân đội về hưu sang giúp. Bác sĩ bảo do mình nhịn ăn quá mức, trong khi vẫn hoạt động, làm việc đều đặn nên dẫn tới hạ đường huyết... rốt cục là bị ngất”, Phương Lan nói. Giờ thì thay vì nhịn ăn, chiều chiều Lan ra thành cổ tập thể dục và lắc vòng.

 

Khác với Lan, để giảm cân, sáng sớm Tiến Đức cũng như Quang Anh xỏ giày chạy bộ năm vòng quanh hồ trong công viên Nghĩa Đô. Không những thế, cả hai còn bỏ thói quen ăn nhiều đồ ngọt, các loại bánh làm từ bột mì trước khi đi ngủ và hạn chế tới mức tối đa có thể khi được mời tham gia các buổi gặp mặt nhậu nhẹt, ăn uống đầu năm...

 

Chị Trần Bích Ngọc, giáo viên hướng dẫn lớp thể dục nhịp điệu tại công viên Nghĩa Đô cho biết, sau tết sĩ số lớp tập tăng đáng kể.

 

Chị Ngọc cho biết thêm, do nóng lòng muốn giảm cân, ngoài việc tập luyện, nhiều học viên còn nhịn ăn nhưng điều này không có lợi cho sức khỏe.

 

Chị Ngọc nói, quan trọng là phải tập luyện đều đặn kết hợp ăn uống hợp lý như ăn đúng bữa, bỏ thói quen ăn vặt, tránh ăn đồ giàu chất đạm... Sau bữa ăn tối, đi bộ khoảng 45 phút, chú ý tốc độ đi đều, vừa phải. Nếu sau bữa cơm 2 - 3 tiếng lại đi tiếp một lần nữa thì hiệu quả càng tốt hơn.

 

(Theo Tin Tức)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên