Giảm cân nhờ chất béo

Cập nhật: 05-10-2011 | 00:00:00

Những thực đơn giàu chất béo lành mạnh có khuynh hướng không lừa dối cảm giác bao tử của bạn, chúng làm cho bạn cảm thấy “chắc bụng” và không bị cám dỗ bởi các thức ngon vật lạ thật đáng kinh ngạc. Hơn thế, chúng còn giúp tác dụng thoả mãn khẩu vị đồng thời giúp giảm cân một cách hiệu quả.

Những chất béo có lợi cho sức khoẻ

 Chất béo lành tính: Bao gồm ômêga – 3 và chất béo bão hoà đơn. Khoa học đã chứng minh được các chất béo này không những không gây hại mà còn có lợi cho hệ tim mạch. Trong mỡ cá chứa nhiều axít ômêga – 3, ăn nhiều cá giúp giảm thiểu nguy cơ đau tim, cao huyết áp và chứng đột tử do loạn nhịp tim. Ngoài ra, chúng còn giảm thiểu các chứng sưng viêm, giúp thành mạch mỏng hơn và ít bám dính nhờ đó ngăn chận nguy cơ hình thành các cục máu đông, giúp tăng cường lượng cholesterol có lợi cho sức khoẻ. Nên ăn cá ít nhất 3 lần/tuần và chọn lựa các loại nhiều ômêga – 3 như cá hồi, cá ngừ, cá mòi, cá thu cỡ nhỏ hoặc có thể dùng thực phẩm thay thế như đậu nành, đậu phộng…

Chất béo bão hoà đơn: Hiện hữu nhiều trong dầu ôliu. Bạn cần thay thế chất béo bão hoà hoặc chất béo quy đổi có hại có trong thức ăn chiên, thức ăn đút lò đóng hộp, thức ăn nhanh… bằng các chất béo bão hoà đơn nhằm giảm thiểu lượng cholesterol có hại cho sức khoẻ đồng thời gia tăng lượng cholesterol có lợi. Những thực phẩm dồi dào chất béo bão hoà đơn gồm có dầu và trái ôliu, trái bơ, trái phỉ, trái hồ đào, trái hạnh, đậu phộng, điều và bơ đậu phộng nguyên chất.

Công dụng tuyệt vời khác

Chất béo lành mạnh giúp mau chóng thoả mãn cảm giác của bao tử: Nguyên nhân do chúng dễ bị phân giải hơn so với những loại thực phẩm khác. Chúng giúp trì hoãn cảm giác đói của bao tử làm bạn cảm thấy no nhanh hơn, đặc biệt khi được ăn vào đầu bữa dưới hình thức món khai vị. Vì nếu như không bị cơn đói hành hạ, bạn có khuynh hướng ăn chậm hơn và có kềm chế hơn.

Chất béo lành mạnh giúp bạn lâu đói hơn: Khi khẩu phần của bạn có kèm dầu ôliu và dầu đậu phộng bạn sẽ có cảm giác ít bị đói hơn, sau khoảng thời gian từ bốn đến tám tiếng đồng hồ so với khi bạn dùng các loại thức ăn khác. Nguyên nhân do chất béo lành mạnh dễ dàng chuyển hoá ở ruột non và khiến bao tử của bạn có cảm giác thoả mãn hơn.

Chất béo lành mạnh giúp vượt qua cảm giác thèm ăn và ăn kiêng dễ dàng hơn: Do chúng góp phần mang lại cảm giác thư thái, không bị gò ép như đang phải ăn kiêng. Nếu khẩu phần kiêng của bạn có bổ sung chất béo lành mạnh, việc giảm sẽ có hiệu quả hơn và bạn có thể theo đuổi nó lâu dài hơn. Ngoài ra, chất béo cần được hấp thu để chuyển hoá vitamin vào cơ thể, vì thế việc bổ sung chất béo có nghĩa là bạn đã cung cấp thêm dưỡng chất cho cơ thể. Nó còn được xem là công cụ để thuần hoá những cảm xúc mạnh mẽ của những ai có tâm hồn ăn uống.

Theo SGTT

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên