Giảm cân sau khi sinh

Cập nhật: 30-06-2012 | 00:00:00
Trong 9 tháng mang thai, người phụ nữ cần tăng cân trung bình 9 - 10kg để có thể sinh ra một em bé khỏe mạnh, vì vậy bà mẹ cũng cần đến thời gian 9 tháng hoặc thậm chí lâu hơn mới lấy lại vóc dáng như thuở ban đầu.

Hãy cho con bú sữa mẹ

Theo nhiều nghiên cứu thì muốn giảm cân nhanh hơn sau sinh, người phụ nữ nên cho con bú. Vì việc cho con bú không chỉ tiêu thụ một lượng lớn calo từ cơ thể người mẹ, mà còn giúp giảm bớt lượng lớn chất béo có trong sữa. Mỗi ngày cơ thể người mẹ cần thêm 500 đơn vị calo để bảo đảm đủ lượng sữa cần thiết cho bé, do đó người mẹ không nên ăn kiêng trong giai đoạn này, mà chính việc cho con bú sẽ lấy đi số calo mà người mẹ nạp vào để tạo sữa cho bé.

Như vậy, khi kết hợp với chế độ ăn uống và tập thể dục lành mạnh, việc cho con bú sữa mẹ có thể thực sự gia tăng tốc độ giảm cân và mất chất béo cho phụ nữ nhiều hơn nữa. Và cho dù việc giảm cân giai đoạn này có chậm chạp thì bà mẹ cũng vẫn có được một vóc dáng khỏe và đẹp.

Bà mẹ cần ăn đủ chất để có đủ sữa cho con, thịt trắng cung cấp đạm, ít tạo năng lượng hơn thịt đỏ, nhưng thịt đỏ lại nhiều chất sắt giúp phòng tránh thiếu máu do thiếu sắt cho mẹ và con. Cần tăng cường ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau tươi, đặc biệt rau có màu xanh đậm. Nên tránh những thực phẩm chiên nhiều dầu mỡ và những thực phẩm đóng hộp, chế biến sẵn. Có thể dùng thêm sữa hoặc các sản phẩm sữa ít béo và quan trọng là nên uống nhiều nước, tránh táo bón.

Tập thể dục

Sau sinh, bà mẹ vận động sớm thì tử cung co hồi tốt, tránh được huyết khối làm tắc mạch máu; nếu có cắt may tầng sinh môn, hoặc phẫu thuật, thì việc vận động sớm cũng giúp mau hết đau...

Những động tác có thể bắt đầu tập ngay sau khi sinh: Động tác Kegel giúp làm săn chắc vùng cơ tầng sinh môn dưới xương chậu. Bạn tưởng tượng đang đi tiểu nửa chừng thì nín lại, lúc này bạn sẽ cảm nhận cơ tầng sinh môn phía dưới co nhíu lại. Giữ như vậy trong vài giây, sau đó thả lỏng. Động tác này bạn có thể làm bất cứ lúc nào. Một ngày có thể thực hiện vài trăm cái. Nó giúp làm săn chắc cơ tầng sinh môn và vùng chậu; nhờ vậy có thể ngăn ngừa tình trạng sa sinh dục sau này.

Thở sâu bằng bụng. Luôn nhớ khi tập bất cứ động tác nào cũng kết hợp với động tác bụng: Hít vào thì phình bụng lên, thở ra thì hóp bụng lại. Động tác này còn giúp cho ruột hoạt động tốt tránh táo bón, đặc biệt tránh dính ruột trong những trường hợp sinh mổ.

Khoảng 4 - 6 tuần đầu sau khi sinh, hầu hết các bà mẹ đã có thể tham gia đi bộ cường độ vừa phải. Hoạt động này giúp đốt cháy calo, tiêu hao chất béo và giúp giảm cân nhanh chóng. Nhưng nếu như bạn đã phải trải qua một ca sinh mổ khá vất vả, rất có thể phải đợi từ 6 - 8 tuần sau khi sinh bạn mới được tập luyện. Cần nhớ rằng bạn chỉ nên tập khi cơ thể cho phép, nghĩa là nếu thấy mệt thì dừng lại, không nên cố gắng quá sức.

Ngủ trưa

Hầu hết sau khi sinh em bé, các bà mẹ trẻ rất ít có thời gian ngủ trưa. Tuy nhiên, bạn nên tranh thủ những lúc bé ngủ để thực hiện những giấc ngủ ngắn trong ngày để giúp giảm trọng lượng. Người ta nhận thấy rằng khi phụ nữ bị “tước đoạt” giấc ngủ thì có xu hướng thèm và chọn ăn những thực phẩm có đường cao, giàu calo. Việc này sẽ làm cho người phụ nữ tăng cân nhanh chóng.

Ngoài ra, ngủ không đủ giấc cũng có thể cản trở sự trao đổi chất của phụ nữ. Do đó, ngủ trưa khi cần thiết là một cách nhanh chóng làm giảm trọng lượng cho các bà mẹ sau sinh nở.

BS CK1 NG. NGỌC LAN HƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên