Giám đốc Công ty Sao Nam Đỗ Thị Kim Loan (phường Định Hòa, TX.TDM): “Để đồng vốn kích cầu không làm khó doanh nghiệp...”

Cập nhật: 02-02-2010 | 00:00:00

Trước tình hình khó khăn chung của nền kinh tế trong nước và thế giới, Chính phủ đã kịp thời ra tay cứu nguy cho doanh nghiệp (DN) bằng các gói kích cầu thông qua hình thức hỗ trợ lãi suất đã giúp DN trụ được qua cơn sóng gió, tìm cách ổn định và từng bước hồi phục, phát triển! Thời gian gần đây, Chính phủ tiếp tục mở thêm các gói kích cầu xuất khẩu (vì nền kinh tế nước ta phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu) thông qua hình thức hỗ trợ vốn để nhập nguyên liệu, đầu tư máy móc thiết bị đã giúp DN kịp thời nắm bắt cơ hội vì suy giảm kinh tế thế giới đã trực tiếp loại rất nhiều DN ra khỏi thị trường, làm cho “sân chơi” rộng hơn, giá nguyên vật liệu, máy móc thiết bị cũng rẻ hơn; thị trường tiêu thụ sản phẩm cũng nhiều tiềm năng hơn...

Tuy nhiên, hầu hết các mặt hàng phải nhập khẩu dù để sản xuất hay tiêu dùng đều được tính bằng ngoại tệ và sản phẩm xuất khẩu cũng được thanh toán bằng ngoại tệ, trong khi đó “chiếc phao cứu sinh” là nguồn vốn kích cầu lại là đồng nội tệ. Để phát huy được tác dụng của “chiếc phao cứu sinh” này DN phải chịu lỗ để quy đổi ít nhất là 2 lần, mỗi lần quy đổi phải mất từ 1 đến 2% phí, cụ thể khi được giải ngân bằng VND, DN phải đổi ra ngoại tệ để đi mua hàng hóa, máy móc thiết bị; đến khi hàng hóa trên được nhập về DN lại phải bị mất thêm một khoản chi phí khác là sự chênh lệch tỷ giá ngoại tệ giữa thị trường trong nước và thị trường thế giới... Trong khi đó việc giải ngân vốn vay kích cầu đều thông qua một đầu mối duy nhất là NH và chỉ có NH mới có đủ chức năng kinh doanh, thu đổi ngoại tệ. Thực tế thì các NH cũng rất muốn và sẵn sàng hỗ trợ DN “rút ngắn con đường tiếp cận, giảm bớt phiền hà, tiết kiệm chi phí” nhưng lại kẹt khâu chính sách, nên không dám...

Do vậy, chúng tôi kiến nghị Chính phủ, các cấp có thẩm quyền xem xét, giảm bớt thủ tục, giúp DN tiết kiệm chi phí, để phát huy hiệu quả đồng vốn hỗ trợ của Nhà nước bằng cách chuyển từ vốn vay bằng VND sang vay trực tiếp ngoại tệ và cho phép NH thực hiện trọn gói nghiệp vụ này vì DN vay ngoại tệ để sản xuất, xuất khẩu thì đồng tiền thu về từ xuất khẩu cũng là ngoại tệ, nên không thể xảy ra tình trạng nhập siêu mà ngược lại còn góp phần làm tăng nguồn ngoại tệ cho thị trường trong nước.

DUY CHÍ (ghi)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên