Giảm lãi suất huy động và cho vay: Vẫn phải chờ!

Cập nhật: 02-07-2014 | 08:15:11

Trước khi Thông tư số 19 có hiệu lực (1-10), một số tổ chức tín dụng (TCTD) đã có những phản ứng tích cực. Trong chiều ngày 30-9, NH TMCP Đại Á (DaiABank) đã “nhanh tay” thông báo điều chỉnh giảm LSHĐ. Cụ thể, LS tiền gửi thông thường giảm nhẹ từ 0,14%/năm đến 0,2%/năm. Theo đó LS tiền gửi VNĐ kỳ hạn 1 tháng còn 10,95%/năm; kỳ hạn 36 tháng 10,86% năm. LS USD kỳ hạn 1 và 2 tháng cũng xuống còn 3,75%/năm.

Đối với lĩnh vực cho vay, NH TMCP Nam Á (NamABank) cho biết, để đáp ứng nhu cầu vay vốn với LS ưu đãi để bổ sung vốn lưu động cho hoạt động sản xuất - kinh doanh cho doanh nghiệp (DN) vừa và nhỏ, cho vay đối với DN xuất nhập khẩu. Từ nay đến hết tháng 10-2010, NamABank sẽ dành 1.000 tỷ đồng cho vay đối với với LS ưu đãi thấp hơn LS cho vay hiện hành (từ 13%/năm đối với VND, 5%/năm đối với USD). Nhằm mang cơ hội cho khách hàng nhập khẩu, NH TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) mở rộng giao thương với những nhà xuất khẩu uy tín của Hoa Kỳ, mới đây Sacombank triển khai “Chương trình bảo lãnh tín dụng xuất khẩu GSM 102”. Theo Sacombank, chương trình này góp phần hỗ trợ các DN nhập khẩu nông phẩm tiếp cận nguồn vốn với LS và thời hạn ưu đãi. Còn NH Phương Tây giảm 1% LS cho vay DN nhỏ, đồng thời giảm 30% phí chuyển tiền trong 3 tháng đầu, miễn phí trả nợ trước hạn... Ngoài ra, nhiều NH khác như NHTM Phương Đông (OCB), Á Châu (ACB), Sacombank... cũng đẩy mạnh chương trình cho vay tiêu dùng với LS vay khá hấp dẫn, thời gian giải ngân trong vòng vài phút với thủ tục đơn giản nhằm kích thích nhu cầu vay đối với nhóm khách hàng cá nhân vào dịp cuối năm.

Chờ đợi giảm lãi suất!

Nhận xét chung của người hoạt động trong ngành NH cho biết, theo nội dung Thông tư 19 thì những sửa đổi và bổ sung là không nhiều, trong đó chủ yếu là sự ghi nhận cho các TCTD theo hướng mở rộng nhất định nguồn vốn được xác định vào nguồn vốn huy động để cho vay, chủ yếu là phần vốn từ Kho bạc Nhà nước, vốn vay các TCTD khác có kỳ hạn từ 3 tháng trở lên, hay 25% tiền gửi không kỳ hạn của tổ chức kinh tế. Quy định mới cho phép tính cả tiền gửi của Kho bạc Nhà nước tại các NH và 25% tiền gửi không kỳ hạn của các tổ chức kinh tế vào nguồn vốn huy động... Tuy nhiên, như vậy với quy định mới, sẽ gián tiếp giúp các NHTM dôi dư ra một khoản tiền để có cân đối nguồn vốn cho vay. Một cán bộ NH Đông Á (Dong A Bank) cho biết, có thể thấy việc cho phép các NHTM được sử dụng 25% vốn không kỳ hạn để cho vay là tin vui vì giúp NH có thêm nguồn vốn giá rẻ để đẩy mạnh cho vay. Mặc khác, việc điều chỉnh này giúp hoạt động huy động của các NH sẽ rõ ràng, minh bạch và cơ quan quản lý điều hành sẽ dễ theo dõi diễn biến của thị trường hơn.

Có thể nhận thấy sự điều chỉnh hạ LS cho vay của một vài NHTM trong những ngày gần đây là một tín hiệu tốt. Đại diện NH Đông Á cho biết, lộ trình tiếp tục hạ LS theo chủ trương của Nhà nước và Hiệp hội NH (VNBA) là có thể thực hiện được nhưng cần phải có thời gian, nhưng trong đó tỷ lệ giảm LS cho vay bao nhiêu % còn tùy thuộc vào cung - cầu của thị trường và tính toán dựa trên điều kiện của từng NH. Cũng theo nhận định của cán bộ này, mức LSHĐ và cho vay sẽ không có nhiều thay đổi vì các NH đều khan vốn cho vay. Vietcombank (VCB) chi nhánh Bình Dương cũng cho biết, hiện NH này đang áp dụng chung mức LS 13,5%/năm - 14,8%/năm trên toàn hệ thống VCB Việt Nam. Tuy nhiên, để giữ chân khách hàng và tăng cho vay, VCB Bình Dương linh động áp dụng chính sách ưu đãi theo hướng giảm nhẹ LS cho vay từ 12,5%/năm - dưới 13,5%/năm đối với một số khách hàng truyền thống, có uy tín và theo ngành nghề ưu tiên trong lĩnh vực xuất khẩu, nông nghiệp - nông thôn. Trong khi đó, LSHĐ vẫn chưa thể điều chỉnh giảm và đang ở mức 11,2%/năm Lượng vốn huy động chưa đủ để cân đối hoạt động cho vay trong lúc nhu cầu vốn đáp ứng cho hoạt động sản xuất - kinh doanh vào những tháng cuối năm đang tăng lên rất lớn. Do đó, trong tình hình cạnh tranh gay gắt như hiện nay, xu hướng chung là NH sẽ giảm nhẹ LS cho vay tương ứng với mức giảm của LSHĐ. Một yếu tố căn cơ nữa khiến LSHĐ khó điều chỉnh giảm là tháng 9 vừa qua, áp lực lạm phát đang có xu hướng tăng lên khi chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 9 đã tăng tới 1,31%, điều này tất nhiên sẽ ảnh hưởng đến tâm lý người gửi tiền vì kỳ vọng LS tiền gửi cao hơn mặt bằng hiện tại. Chính những yếu tố này buộc các NH phải cân nhắc trong việc điều chỉnh giảm LS, cho dù các thành viên VNBA hứa hẹn sẽ sớm có kế hoạch điều chỉnh hạ LS cho vay, thời gian dự kiến thực hiện từ ngày 15-10 tới.

TRÚC HUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên