Giảm nửa thìa muối có thể cứu 100.000 người Mỹ

Cập nhật: 24-01-2010 | 00:00:00

Theo kết quả một nghiên cứu công bố trên Tạp chí y học New England mới đây, nếu mỗi người Mỹ giảm nửa thìa muối (tương đương 1.200mg) trong các bữa ăn hàng ngày, mỗi năm nước này có thể cứu sống 100.000 người và tiết kiệm được 24 tỷ USD trong chi phí y tế.

 

Nếu người Mỹ có chế độ ăn ít muối hơn, tác dụng của nó cũng như chống hút thuốc lá, bệnh béo phì và bệnh cholesterol.(Ảnh minh họa. Nguồn: thongtintonghop.com)

Kết quả nghiên cứu cho thấy mỗi ngày mỗi người Mỹ chỉ cần giảm nửa thìa muối ăn là có thể ngăn ngừa 120.000 trường hợp mới mắc bệnh tim, 66.000 ca đột quỵ và 99.000 ca đau tim. 

 

Nếu người Mỹ có chế độ ăn ít muối hơn thì tác dụng của nó cũng tương đương với nỗ lực của nước này trong cuộc chiến chống hút thuốc lá, bệnh béo phì và bệnh cholesterol cao trong máu.

 

Cũng theo báo cáo, hệ thống chăm sóc y tế Mỹ sẽ bớt được gánh nặng trong chi phí để điều trị các căn bệnh liên quan đến ăn mặn từ 10-24 tỷ USD mỗi năm.

 

 Ông Kirsten Bibbins-Domingo, Trưởng nhóm nghiên cứu thuộc Đại học California và các cộng sự đã sử dụng một chương trình mô phỏng trên máy tính rất phức tạp để đưa ra dự đoán chính xác về những lợi ích của việc dân chúng giảm tiêu thụ muối.

 

Mô hình này cho phép các nhà nghiên cứu có sử dụng các dữ liệu thống kê và các số liệu của Chính phủ về các yếu tố gây bệnh tim mạch và những vấn đề khác ảnh hưởng tới sức khỏe người dân nếu họ giảm 1.200 mg muối ăn mỗi ngày.

 

Ông cho rằng những con số này thật khủng khiếp và nằm ngoài tưởng tượng của nhiều người.

 

Các nhà khoa học đã nhiều lần chứng minh tác hại của ăn mặn, việc ăn nhiều muối còn làm tăng huyết áp dẫn đến nguy cơ cao bị đau tim, đột quỵ và bệnh thận. Đồng thời, khuyến cáo lượng muối được xem là an toàn đối với người từ 50 tuổi trở lên là khoảng từ 1.500-2.300mg/ngày; trong khi đó, trung bình mỗi người Mỹ hiện sử dụng khoảng 3.400mg/ngày.

 

Đầu tháng 1 vừa qua, chính quyền thành phố New York đã kêu gọi các nhà hàng và công ty chế biến thực phẩm giảm 25% lượng muối trong đồ ăn trong 5 năm tới.

 

(Theo TTXVN)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên